วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คลังโชว์กำไรรสก.พุ่ง 4 แสนล้าน 
แนะปรับแนวคิดขยับขึ้นอันดับโลก ลงทุนในประเทศแทนหุ้นเมืองนอก
'อภิศักดิ์' เผยรัฐวิสาหกิจไทยมีขนาดใหญ่มาก สินทรัพย์รวม 15 ล้านล้าน มากกว่าจีดีพีของประเทศ มีพลังต่อระบบเศรษฐกิจ ชี้ปี'61 กำไรสูงถึง 4 แสนล้าน แนะเปลี่ยนแนวคิดเหมือนจีนเพื่อขยับขึ้นอันดับต้นของโลก นำกำไรลงทุนในไทยแทนซื้อหุ้นต่างประเทศ
ผู้ส่งออกสับปะรดไทยเฮ! ออสซี่ปลดล็อกทุ่มตลาด 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หน่วยงานไต่สวนของออสเตรเลียได้ประกาศผลการทบทวนการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) กับสินค้าสับปะรดกระป๋องของไทย ซึ่งได้เปิดทบทวนการใช้มาตรการเอดีกับสินค้าสับปะรดกระป๋องสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร (ขนาดมากกว่า 1 ลิตร) และสับปะรดกระป๋องสำหรับผู้บริโภค (ขนาดไม่เกิน 1 ลิตร) ที่ผลิตและส่งออกจากไทยมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 โดยได้ประกาศยกเลิกการใช้มาตรการเอดีกับสินค้าสับปะรดกระป๋องสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากสินค้าดังกล่าวของไทยไม่มีการทุ่มตลาดและไม่ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในของออสเตรเลีย แต่ในส่วนของสินค้าสับปะรดกระป๋องสำหรับผู้บริโภค ให้เรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาดจากสินค้าของไทยในอัตราเพียง 2.6-16.8% จากเดิมที่ 7.9-28.6% ของราคา C.I.F.
แจ้งเอกชนรับมือ'พีดีพี'ใหม่ 
เชื่อไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์โต 5 เท่า รับซื้อส่วนเกิน 1.68 บาทต่อหน่วย
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายแผงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์ว่า กระทรวงพลังงานแจ้งให้ผู้ผลิตและจำหน่ายแผงโซลาร์ฯในประเทศกว่า 30 ราย เตรียมพร้อมสำหรับโอกาสทางธุรกิจตลาดพลังงานทดแทน โดยเฉพาะการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะเติบโตมากขึ้น ทั้งการผลิต การเตรียมบุคลากร การรับติดตั้ง และการบำรุงรักษา เนื่องจากแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี 2018) ปี 2561-80 กำหนดซื้อไฟฟ้าโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัยหรือโซลาร์ภาคประชาชน 10,000 เมกะวัตต์ และโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำขนาดใหญ่ (โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ) 2,725 เมกะวัตต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น