วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คนแห่ฟัง 6 พรรคดีเบตศก.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 
ขายฝันต้านโกง-แก้เหลื่อมล้ำ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 มี.ค. 62 สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้เชิญตัวแทนจาก 6 พรรคการเมือง ประกอบด้วยพรรคประชาธิปัตย์, พรรคพลังประชารัฐ, พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติพัฒนา, พรรคเพื่อไทย และ พรรคอนาคตใหม่ ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และตอบคำถามนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ 3 ด้าน เน้นประเด็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน, การลดความเหลื่อมล้ำ และการต่อต้านการคอร์รัปชั่น โดยมีนักธุรกิจ นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมฟังจำนวนมาก
ซีพีชู 28 งานพัฒนายั่งยืน 
นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือเครือซีพี เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เครือซีพีได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับโครงการซีพีเพื่อความยั่งยืนดีเด่น ครั้งที่ 2 ประจำปี 61 รวม 28 โครงการ จากทั้งหมดที่ส่งเข้าประกวด 204 โครงการ โดย 18 โครงการเกิดขึ้นในไทย เช่น โครงการธนาคารสัตว์น้ำชุมชนเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างยั่งยืน โครงการผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เป็นต้น ที่เหลือเป็นโครงการในต่างประเทศ เช่น โครงการบริจาคโลหิตและให้ความรู้โรคธาลัสซีเมียในเวียดนาม โครงการทีมจิตอาสาซีพีโลตัสในจีน เป็นต้น
สตาเลียนส่งมากินา เจาะตลาดรถวินเทจ
นางอารีรัตน์ ศรีประทาย ประธานกรรมการบริหารบริษัท พาวเวอร์ สตาเลียน จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ มากินา 250 เอสพี ใช้เครื่องยนต์ 250 ซีซี มีให้เลือก 4 สี ราคาคันละ 85,900 บาท โดยตั้งเป้าหมายให้เป็นหัวหอกในการทำตลาดส่วนในปีนี้มีแผนจะเปิดตัวรุ่นใหม่อีก 2 รุ่น คาดยอดขายรวมทุกรุ่นตลอดปี 62 อยู่ที่ 5,000 คัน
นายแบงก์เชื่อมือรัฐบาลใหม่ ช่วยสานต่อ'ต่างชาติ'ลงทุน 
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งที่จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ มองว่าจะเข้ามาสานนโยบายต่อ และผลักดันความเชื่อมั่นของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้วางแนวทางหลายด้านที่ดีให้แก่ประเทศ หากเดินตามรากฐานที่วางไว้ จะช่วยสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น เกิดการพัฒนาประเทศในภาพรวม และสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนต่างชาติได้ คาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 4% และส่งผลให้สินเชื่อรวมปีนี้เติบโต 4-6% ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 3.4%
คลังปลื้มยอดใช้'พร้อมเพย์' 
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์เนชันแนล อี-เพย์เมนท์มีโครงการก้าวหน้าหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการพร้อมเพย์และการขยายการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีค่าธรรมเนียมต่ำแทนการใช้เงินสด ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนพร้อมเพย์ทุกประเภทแล้ว 46.5 ล้านราย และมีปริมาณธุรกรรมทั้งสิ้น 1,100 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่าธุรกรรมทั้งสิ้น 5.8 ล้านล้านบาท และได้มีการติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) แล้วทั้งสิ้นจำนวน 768,103 เครื่อง
โสมอ้อนเปิดแบงก์ในไทย ยาหอมพร้อมลงทุน'อีอีซี' 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายอี อุก-ฮ็อน เอกอัครราชทูตสาธารณ รัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ว่า เอกอัครราชทูตฯเกาหลีได้แจ้งว่า ภาคเอกชนของเกาหลีใต้หลายรายสนใจเปิดสถาบันการเงินในไทย เพื่อรองรับธุรกรรมทางการเงินและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ที่เกิดขึ้นในไทย หลังจากปิดสถาบันการเงินในไทยไปตั้งแต่ปี 40 จึงได้แนะนำให้ไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อพิจารณาถึงแนวทางและความเป็นไปได้
'สมคิด'บี้ 56 รัฐวิสาหกิจ
อุ้มศก.พ้นรอยต่อการเมือง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างเป็นประธานการสัมมนาผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ (เอสโออี ซีอีโอ ฟอรัม) ว่า ในช่วงรอยต่อระหว่างการเลือกตั้ง ต้องการให้ผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่งเข้ามาช่วยเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้า เพราะต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจยังมีความท้าทายเกิดขึ้นทั่วโลก เนื่องจากส่งออกไม่ดี เศรษฐกิจโลกก็มีปัญหา เอกชนก็มีความไม่แน่นอนในการลงทุน เพราะต้องรอดูความชัดเจนในเรื่องของการเลือกตั้ง
รัฐเบิกจ่ายทะลุ 1.55 ล้านล. พรบ.จัดซื้อจัดจ้างอุปสรรค 
นางญาณี แสงศรีจันทร์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 62 ตั้งแต่ 1 ต.ค. 61- 28 ก.พ. 62 มีการใช้จ่ายงบภาพรวมแล้ว 1.55 ล้านล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ 3 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 51.9% โดยแบ่งเป็น รายจ่ายประจำมีการใช้จ่ายแล้ว 1.25 ล้านล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ 2.35 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 53.2% ขณะที่รายจ่ายลงทุน (กรณีไม่รวมงบกลาง) มีการใช้จ่ายแล้ว 303,072 ล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ 556,888 ล้านบาท หรือคิดเป็น 54.4%
ถกอนาคตตลาดทุนไทย ให้รายย่อยลงทุนง่ายขึ้น 
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงแผนกลยุทธ์ตลาดหลักทรัพย์ฯ ระยะ 3 ปี ตั้งแต่ปี 62-64 ว่า ในวันที่ 27 มี.ค. นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯจะเชิญภาครัฐ,หน่วยงานกำกับดูแล, ธนาคารพาณิชย์, บล., บลจ., ผู้ระดมทุน และฟินเทค ร่วมรับฟังแนวคิดและแลกเปลี่ยนมุมมองการพัฒนาตลาดทุนแห่งอนาคต เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของการลงทุนเป็นดิจิทัลทั้งหมด เช่น การแปลงหุ้นที่มีอยู่ให้เป็นโทเคน เพื่อให้ราคาหุ้นมีขนาดเล็กลงแทนการแตกพาร์เดิม รวมถึงนำหุ้นจากต่างประเทศมาทำการซื้อขาย หรือนำการวิจัยและพัฒนาที่มีประสิทธิภาพมาแปลงเป็นโทเคน เพื่อให้รายย่อยเข้าถึงการลงทุนที่ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น