วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
บิ๊กผู้รับเหมางานภาครัฐใจฝ่อ 
ห่วงเลือกตั้ง-ฟอร์มรบ.ใหม่นาน ยาว 4 เดือนอนุมัติโปรเจ็กต์ชะงัก
ผู้รับเหมางานรัฐ 'แอ็ดวานซ์' ยอมรับกังวลหลังเลือกตั้งกว่าจะใช้เวลาฟอร์มทีมรัฐบาลใหม่ กินเวลานาน 4 เดือน ห่วงกระทบแผนงานอนุมัติงบประมาณโครงการต่างๆ ของภาครัฐ อาจเข้าภาวะชะงักนาน
'บางกอกแอร์เวย์ส' เจาะเพื่อนบ้าน ควัก 1.8 พันล.ซื้อ-เปลี่ยนเครื่องบิน 
นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปี 2561 บริษัทมีรายได้ 27,943.6 ล้านบาท และมีกำไรก่อนค่าใช้จ่ายทางภาษี 356.8 ล้านบาท มีจำนวนผู้โดยสาร 5.95 ล้านคน เติบโต 0.1% ผลมาจากขายต่างประเทศโต 15% สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน อาทิ ธุรกิจครัวการบิน มีส่วนแบ่งตลาด 25% ส่วนปี 2562 ตั้งเป้ารายได้ผู้โดยสารเติบโต 3.5% อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 70% และการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร 3% ประมาณ 6.16 ล้านคน โดยมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ในเมืองสำคัญหรือแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของภูมิภาคเอเชีย รวมถึงมีแผนลงทุนในโครงการด้านอากาศยาน 1,815 ล้านบาท อาทิ การจัดซื้อเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72-600 จำนวน 2 ลำ และปรับปรุงสภาพภายในของเครื่องบิน และพัฒนาระบบงานด้านไอที
พัฒนาเจ้าของหอพักสู่ยุคไฮเทค แบงก์-สตาร์ตอัพจับมือชิงตลาด 
นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด กองทุนร่วมลงทุน (วีซี) เครือธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า บริษัทมีเงินลงทุนรวม 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,320 ล้านบาท โดยใช้เงินลงทุนไปแล้ว 67.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,160 ล้านบาท ลงทุนในสตาร์ตอัพ อาทิ แกร็บ อุ๊คบี โฟลว์แอค เคาท์ อีเว้นท์ป็อป อินสตาเรม จิตตะ และลงทุนวีซีอื่นๆ อาทิ ไดมอนเอเชีย เวอร์เท็กซ์ สตอร์มเบรกเกอร์ โดยยังมองโอกาสลงทุน ทั้งสตาร์ตอัพและวีซีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งปีนี้จะลงทุนอีก 4-5 ราย ล่าสุดเข้าถือหุ้น 18% ในบริษัท ฮอร์แกไนซ์ จำกัด เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการพื้นที่เช่า เช่น อพาร์ตเมนต์ หอพัก เป็นต้น ซึ่งธนาคารจะนำเสนอผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทางการเงินใหม่ๆ ให้กับลูกค้าฮอร์แกไนซ์ ทั้งลูกค้าเอสเอ็มอี เจ้าของหอพัก อพาร์ตเมนต์ หรือลูกค้าที่เป็นผู้เช่า
อาเซียนถกผุด 'สมาร์ทซิตี้' 
ไทยชูโมเดลศูนย์พหลโยธิน รฟท.จ่อประมูลแปลงAมี.ค.
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังประชุมร่วมกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่นว่า เดือนตุลาคมนี้ กระทรวงเป็นประธานร่วมญี่ปุ่นและตัวแทนจาก 10 ประเทศในอาเซียน จัดงานอาเซียน สมาร์ท ซิตี้ เน็ตเวิร์ก (The ASEAN Smart Cities Network) หรือโครงการเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน เป็นงานรวบรวมแนวทางการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ของแต่ละประเทศ ถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ โดยในส่วนของกระทรวงจะนำเอาแผนพัฒนาศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ที่จะนำร่องพัฒนาเป็นสมาร์ทซิตี้เต็มรูปแบบของไทยไปถ่ายทอดในงานนี้ โดยกระทรวงจะหารือกับกระทรวงพลังงานและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเตรียมเป็นประธานร่วมการจัดงานตามที่ญี่ปุ่นเสนอ เพราะหัวข้อที่จะพูดคุยในงานนี้มีเกี่ยวข้องกับไทยหลายส่วน อาทิ การขนส่ง การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ส่วนนี้กระทรวงคมนาคมจะรับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น