วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เดอะมอลล์เปิดศึกหน้าร้อน 
น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบการตลาด 270 ล้านบาท จัด 2 แคมเปญใหญ่ เดอะมอลล์ สนุกสเตเดียม และเมด อิน ซัมเมอร์ นำสินค้ามาจัดโปรโมชั่นลดราคา เพื่อกระตุ้นยอดขายช่วงฤดูร้อน ตั้งแต่ 7 มี.ค.- 26 พ.ค. 62 ตั้งเป้าหมายมียอดขายห้างสรรพสินค้าในช่วงแคมเปญดังกล่าวได้ถึง 5,800 ล้านบาท และดึงคนเข้าใช้บริการเพิ่มมากขึ้นอีก 10% ช่วยผลักดันยอดขายเดอะมอลล์ กรุ๊ปปี 62 เติบโตรวม 5%
เฮ!คนไทยใช้รถไฟฟ้าถูก 
ลดภาษีเฉพาะผลิตในไทย 3 ปี รัฐสูญรายได้ปีละ 1.5 พันล้าน
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการปรับลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า รถยนต์กระบะ และรถยนต์กระบะ 4 ประตู ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยส่วนแรกจะยกเว้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าลงเหลือ 0% เป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 63-31 ธ.ค. 65 และรถยนต์กระบะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ที่มีค่าฝุ่นพีเอ็มไม่เกิน 0.005 กรัมต่อกิโลเมตร หรือเครื่องยนต์มาตรฐานยูโร 5 และรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลบี 20 ได้ จะปรับลดภาษีลงตามประเภทเครื่องยนต์ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้รถยนต์ดังกล่าวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการดำเนินการทั้งหมด คาดว่ารัฐจะสูญรายได้ไม่เกินปีละ 1,500 ล้านบาท
สเนลไวท์เล็งซื้อ กิจการเพิ่ม 1 แห่ง 
นายสราวุฒิ พรพัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดูเดย์ดรีม ผู้ประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แบรนด์สเนลไวท์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าซื้อกิจการในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนอย่างน้อย 1 ราย โดยปีนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ 30-40 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรใหม่ รองรับการเพิ่มไลน์การผลิตให้มากขึ้น และสร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ ที่นิคมอุตสาหกรรม โรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ซันโทรี่ขยายไลน์ผลิตกู๊ดมู๊ด 
นายจรณชัย ศัลยพงษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โคเบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 61 ที่ผ่านมา บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท เพื่อขยายไลน์การผลิตสินค้าใหม่เครื่องดื่ม กู๊ดมู้ด ในกลุ่มวอเตอร์พลัสหรือ น้ำดื่มแต่งกลิ่นรสจำหน่ายรายแรกในไทยที่โรงงานจังหวัดสระบุรี โดยมีกำลังการผลิต 800 ขวดต่อนาที สำหรับจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสดชื่น ดับกระหาย และน้ำตาลน้อย รักสุขภาพ ด้วย 2 รสชาติ คือ กลิ่น โยเกิร์ตรูปแบบใส และกลิ่นแบล็คเคอเรนท์
ปล่อยกู้เสริมสวย-ภัตตาคาร
ธพว.จัดหนักดอกเบี้ยต่ำสุด
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า ธพว.ได้ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ประกอบการอาชีพอิสระสาขาทั้ง ธุรกิจเสริมสวย ธุรกิจขนส่งชุมชน ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยพิเศษ และทักษะความรู้การประกอบอาชีพที่มาตรฐานยิ่งขึ้น
ผ่อนผันต่างชาติทำงานในไทย มีทักษะสูงไม่ต้องมีใบอนุญาต 
พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงแรงงานอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง และผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น รวมถึงผู้ติดตาม ทั้งคู่สมรส และบุตร ที่ได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ (สมาร์ท วีซ่า) โดยได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในประเทศโดยไม่ต้องมีใบอนุญาตทำงานตลอดระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง
ธุรกิจไล่เก็บหนี้พุ่งทะยาน 
นายอนุชัย วิทย์นลากรณ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (เอแคป) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาพรวมธุรกิจศูนย์บริการข้อมูลและธุรกิจติดตามทวงถามหนี้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ ทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นจำนวนมาก เช่น กลุ่มธุรกิจการเงิน สื่อสารโทรคมนาคม อสังหาริมทรัพย์ เพราะช่วยลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจ เนื่องจากเป็นรูปแบบสัญญาจ้าง (เอาต์ซอร์ส) โดยเฉพาะธุรกิจการติดตามทวงถามหนี้ หากเศรษฐกิจดีการใช้จ่ายก็เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาระหนี้มีเพิ่มขึ้น แต่หากเศรษฐกิจไม่ดี ความสามารถในการชำระหนี้ก็ลดลง ทำให้ธุรกิจนี้ยังคงเติบโตต่อเนื่อง
รพ.ลาดพร้าวกางแผน ลุยธุรกิจตรวจสุขภาพ 
นายอังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โรงพยาบาลลาดพร้าว เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปี 62 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากฐานผู้ป่วยประเภทชำระเงินเองมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น กลุ่มคนไข้ทั่วไปตั้งเป้าหมายเติบโตไม่น้อยกว่า 50% โดยเพิ่มจากกลุ่มธุรกิจตรวจสุขภาพนอกสถานที่ คาดปีนี้มีรายได้จากการตรวจสุขภาพประมาณ 160-200 ล้านบาท และกลุ่มคนไข้ต่างประเทศ ทั้งกลุ่มอาเซียนและอาหรับรวม 80 ล้านบาท
คลังโชว์ผลงานใช้'อี-จีพี' ประหยัดงบ 4 หมื่นล้าน 
นางญาณี แสงศรีจันทร์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมได้สรุปผลการดำเนินงานในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอ นิกส์ (อี-จีพี) ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 62 สามารถประหยัดงบได้ 43,180 ล้านบาท โดยเฉพาะวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เกต)ประหยัดได้สูงสุด 16.31% และวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ประหยัดได้รองลงมาคือ 12.5%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น