วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 06 มี.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ครม.ทุ่ม6.6พันล้าน อนุมัติรถไฟสายสีแดงอ่อน'ตลิ่งชัน-ศิริราช'
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ได้มีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ดำเนินโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช แล้วในกรอบวงเงิน 6,645.03 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 โดยรัฐบาลรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการทั้งสิ้น โดยให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายปี และหรือกระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้และค้ำประกันเงินกู้ภายในประเทศให้ตามความเหมาะสม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการ
ดับบลิวพีขยายธุรกิจครบวงจร หวังลดต้นทุนดันกำไรโตต่อเนื่อง
นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้มีการบริหารจัดการต้นทุนทำให้สามารถสร้างรายได้มีกำไรเติบโตมากกว่า 100% และแผนงานในปี 2562 จะเร่งขยายธุรกิจให้ครบวงจรมากขึ้น เช่น การขนส่งก๊าซทางเรือ และ การผลิตถังบรรจุก๊าซ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจากับพันธมิตร คาดว่าน่าจะได้ข้อยุติภายในปี 2562 นอกจากนี้ จะพยายามขยายสัดส่วนการขายในกลุ่มที่มาร์จิ้นสูงอย่างเช่นลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มพาณิชย์ นอกจากนี้โครงการสร้างคลังเก็บและบรรจุก๊าซ LPG เฟส 3 ที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2563 ซึ่งจะรองรับการจัดเก็บก๊าซเพิ่มขึ้นเป็น 20,400 ตัน จากเดิมที่สามารถเก็บได้ราว 10,900 ตัน
เอกชนผวา'บาท'ป่วน คงเป้าส่งออกปีนี้โต5%
นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) เปิดเผยว่า สรท. ยังคงคาดการณ์การส่งออกปี 2562 ขยายตัวร้อยละ 5 บนสมมุติฐานค่าเงินบาท 33.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยมีความเสี่ยงที่อาจเป็นอุปสรรคสำคัญจากความผันผวนของบรรยากาศการค้าโลกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ประเด็นการออกจากกลุ่มอียูของอังกฤษ หรือ Brexit ส่วนความไม่สงบระหว่างประเทศอินเดียและปากีสถาน ส่งผลกระทบระยะสั้นต่อภาคการส่งออกและการขนส่งสินค้าทางอากาศ ขณะที่ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันด้านการเสนอราคา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น