วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เทสโก้ฯรุกอาหารสุขภาพ 
นายเดวิด เบียร์ดมอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพาณิชย์ สินค้าบริโภค บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) เพื่อพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพแบรนด์เทสโก้ที่มีน้ำตาลน้อยลดลง 30-50% และได้รับตราสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพตอบรับเทรนด์ความต้องการอาหารที่มีคุณค่าตามหลักโภชนาการตรงกับสุขภาพเฉพาะบุคคล พร้อมกับปรับสูตรขนมไทย เช่น เต้าส่วน สาคูเปียกข้าวโพด ลูกเดือยเปียก
ชูไทยกระเป๋ายาอาเซียน 
ยกระดับชีวิตรับสังคมสูงวัย ให้ใช้ยาคุณภาพราคาไม่แพง
นายเชิญพร เต็งอำนวย นายกสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน เปิดเผยว่า ขณะนี้ อุตสาหกรรมยาไทย ถือเป็นกระเป๋ายาที่สำคัญของตลาดอาเซียน เนื่องจากเป็นผู้ส่งออกหลักที่ส่งยาไทยไปยังกลุ่มซีแอลเอ็มวี ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรในอาเซียนให้เข้าถึงยาคุณภาพดีและราคาถูก รวมทั้งยังรองรับความต้องการใช้ยาเพิ่มขึ้นในสังคมผู้สูงอายุ โดยคาดว่าตลาดยาจะขยายตัวต่อเนื่องจากความต้องการที่สูงขึ้น ผ่านการดูแลและรักษาสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันไทยมีส่วนแบ่งตลาดยาอันดับ 2 ของอาเซียน คิดเป็นมูลค่ากว่า 170,000-200,000 ล้านบาท
ค่าบาทแข็งสุดในรอบ 5 ปี คาดแบงก์ชาติคมได้ยาก 
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า เปิดตลาดค่าเงินบาทช่วงเช้าของวันที่ 20 ก.พ. 62 อยู่ที่ระดับ 31.07 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นการแข็งค่าที่สุดในรอบ 5 ปี และเมื่อเทียบกับปลายปี 61 ค่าเงินบาทแข็งค่าสูงสุดในภูมิภาคถึง 4.8% รองลงมาคือค่าเงินรูเปีย อินโดนีเซีย แข็งค่า 3.6% ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของไทยและการท่องเที่ยวไทยได้ แต่เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทหรือการเคลื่อนไหวของเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด แต่ต้องยอมรับว่า ธปท. มีทางเลือกจำกัดและควบคุมยาก เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากเงินทุนไหลเข้าแต่อย่างใด เพราะตอนนี้เงินทุนยังไหลออกสุทธิอยู่
เอกชนดึง 6 พรรคดีเบตศก.
โชว์กึ๋นแก้ปัญหาเหลื่อมล้ำ
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือถึงพรรคการเมืองเพื่อส่งหัวหน้าพรรคหรือหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคประมาณ 6 พรรคร่วมดีเบตโชว์วิสัยทัศน์นโยบายเศรษฐกิจของพรรค ในวันที่ 13 มี.ค. 62 ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพื่อให้นักลงทุนได้รับทราบนโยบายเศรษฐกิจและพิจารณาการตัดสินใจในการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. นี้ โดยเฉพาะสมาชิกและเครือข่ายของหอการค้าไทยที่มีประมาณ 100,000 ราย เน้นแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวม และการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางรายได้
ซีพีเอฟเปิดภัตตาคารฮาร์เบอร์ 
นายหลิว ซื่อ หมิง ผู้บริหารระดับสูงของไห่หลายกรุ๊ป จากไต้หวัน เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงทุนกับกลุ่มซีพีเอฟของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ตั้งบริษัทซีพี ไห่หลาย ฮาร์เบอร์ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 160 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจร้านอาหาร ฮาร์เบอร์ ภัตตาคารอาหารบุฟเฟ่ต์นานาชาติในไทย ซึ่งเป็นแห่งแรกที่ร่วมทุนกับนักธุรกิจท้องถิ่นหลังจากที่ผ่านมาลงทุนเองทั้งหมดในไต้หวัน 7 สาขา และจีน 2 สาขา ตั้งเป้าหมายเปิดในไทย 5 สาขา ภายใน 5 ปี ซึ่งมีโอกาสร่วมกันขยายสาขาในตลาดอาเซียนต่อไป
ลุ้น 10 แบงก์สแกนหน้าเปิดบัญชี 
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภายในกลางปีนี้จะพิจารณาอนุมัติ 10 สถาบันการเงินที่ทดสอบเรื่องการพิสูจน์ตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เควายซี) ในแซนด์บ็อกซ์ ผ่านการใช้ไบโอเมทริก เช่น การสแกนใบหน้า ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีการพิสูจน์และระบุตัวบุคคล โดยการเปรียบเทียบใบหน้ากับรูปภาพใบหน้าบนฐานข้อมูลบัตรประชาชนและหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลเชื่อถือได้ มีความถูกต้องแม่นยำในการพิสูจน์ตัวตนสูงมากกว่าพนักงานธนาคาร เช่น ลูกค้าศัลยกรรมใบหน้า ก็สามารถพิสูจน์ตัวตนได้ เป็นต้น
เปิดฉากงานบางกอกเจมส์ เศรษฐีภารตะแห่ชมแน่น 
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (บางกอกเจมส์) ครั้งที่ 63 ระหว่างวันที่ 20-24 ก.พ. 62 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดว่าจะมีเข้าร่วมงานกว่า 20,000 คนจาก 130 ประเทศทั่วโลก และมีมูลค่าการซื้อขายในงานไม่ต่ำกว่า 2,400 ล้านบาท เบื้องต้นมีเศรษฐีและนักธุรกิจจากอินเดีย ลงทะเบียนร่วมงานมากที่สุดกว่า 200 ราย รองลงมาเป็นสหรัฐ กว่า 100 คน และชาติอื่นจากอาเซียน เอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรป เป็นต้น ให้ความสนใจเครื่องประดับและอัญมณีของไทยมาก
ทุ่ม 700 ล.เปิดดองกิมอลล์ ขนทัพสินค้าญี่ปุ่นให้ช้อป 
นายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ รองประธานกรรมการ บริษัท เจซีอี-ทีโอเอ จำกัด เปิดเผยว่า ได้ใช้เงินลงทุน 700 ล้านบาท เปิดศูนย์การค้าดองกิ มอลล์ ทองหล่อ และร้าน ดอง ดอง ดองกิ สาขาแรกในประเทศไทย ตั้งอยู่ในย่านทองหล่อ ซอย 10 หรือ เอกมัย ซอย 5 บนพื้นที่ 3 ไร่ เป็นอาคารสูง 6 ชั้น แบ่งเป็นพื้นที่รีเทล 10,000 ตร.ม. ซึ่งภายในศูนย์ฯประกอบไปด้วย ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม คาเฟ่ คาราโอเกะ และชั้น 5 ได้ทำเป็นสวนสนุก และสปอร์ต เอนเตอร์เทนเมนท์ นำเข้าจากญี่ปุ่น ให้บริการกับลูกค้าคนไทยและต่างชาติในบริเวณใกล้เคียง รองรับความคึกคักในย่านดังกล่าวเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจมีทั้งอาคารสำนักงานและแหล่งที่อยู่อาศัยจำนวนมาก ตั้งเป้าหมายมีลูกค้าเข้าใช้บริการปีละ 2 ล้านคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น