วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 21 ก.พ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
อัญมณีไทยตีตลาดโลก พาณิชย์เปิดเวทีเจรจาการค้า
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์กล่าวว่าอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศ ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ในแง่ของการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกอีกทั้งยังสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ช่างฝีมือและแรงงานในภาคอุตสาหกรรมถึง 1.2 ล้านคนและในปี 2561 การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทองคำ มีมูลค่าถึง 383,713 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 4.74% ของการส่งออกทั้งหมดจากประเทศไทยนับเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ไทยอย่างมาก
กรุงศรีฟินโนเวตกางแผนปี'62 เดินสายโรดโชว์เฟ้นหาสตาร์ทอัพ
นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทกรุงศรี ฟินโนเวต ซึ่งบริษัทร่วมลงทุนในเครือกรุงศรี เปิดเผยว่าในปี 2562 บริษัทตั้งเป้าสู่การเป็น The Best Banking Corporate Venture Capital (CVC) ในภูมิภาคอาเซียน เน้นการพัฒนาสตาร์ทอัพด้าน AI, Data Analytics และ Fintech สำหรับสตาร์ทอัพรายแรกที่บริษัทเข้าไปลงทุนปีนี้คือ Silot สตาร์ทอัพจากสิงคโปร์ทำธุรกิจให้บริการด้านแพลตฟอร์มด้านการธนาคารแบบครบวงจรและมีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี AI
ธุรกิจสินเชื่อที่อยู่อาศัยชะลอตัว ศูนย์ข้อมูลฯประเมินปล่อยกู้แค่7แสนล้าน
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยแนวโน้มสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัย ในปี 2562 ว่าผลจากมาตรการควบคุมสินเชื่อและการชะลอตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น จะส่งผลต่อตลาดที่อยู่อาศัย และจะส่งผลให้มีการชะลอตัวทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน โดยในด้านอุปสงค์การโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยจะลดลงทั้งจำนวนหน่วยและมูลค่า 17.9% และ 15.1% ตามลำดับเมื่อเทียบกับปี 2561 และคาดว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยบุคคลปล่อยใหม่ทั้งประเทศจะลดลง 0.7% เมื่อเทียบกับปี 2561 ส่วนอุปทานโครงการเปิดตัวใหม่คาดว่าจะลดลง 5.3% เมื่อเทียบกับปี 2561 แต่ที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียน คาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้น 11.3% เมื่อเทียบกับปี 2561 เนื่องจากการขยายตัวของโครงการที่เปิดขายใหม่ในปี 2560-2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น