วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คลังจ่อเลื่อนใช้ IFRS9 แบงก์รัฐ 
เล็งอีก1ปีหวังให้ปรับตัวได้จริง เปิดทางสะสางข้อมูลหนี้คงค้าง
คลังจ่อเลื่อนใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 สำหรับธนาคารรัฐ ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมทุกแบงก์เริ่มปี 2563 เป็น 2564 อ้างให้เวลาเตรียมพร้อมสำรองเงิน และบริหารจัดการเอ็นพีแอล
แอลเอชแบงก์เพิ่มฐานขยายลูกค้าทั่วประเทศ รับฝากผ่าน'ร้านเซเว่น' 
นายไพรัช ตระหง่านเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานกิจกรรมสาขา ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ หรือแอลเอชแบงก์ เปิดเผยว่า เดือนมิถุนายน 2562 ธนาคารจะเริ่มให้บริการฝากเงิน โอนเงิน เป็นต้น ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสใน เซเว่น-อีเลฟเว่น ทั่วประเทศ โดยได้รับการ แต่งตั้งให้เป็นตัวแทนธนาคาร (แบงกิ้ง เอเยนต์) เพื่อให้บริการทำธุรกรรมการเงินพื้นฐานแก่ลูกค้า ช่วยเพิ่มความสะดวกและเป็นโอกาสให้ธนาคารขยายฐานลูกค้าใหม่ได้ โดยเฉพาะลูกค้าเงินฝาก ซึ่งมีลูกค้าจำนวนมากสนใจเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคาร เพราะธนาคารมีเงินฝากที่ให้ดอกเบี้ยสูงรวมทั้งแพคเกจเงินฝากพิเศษหลายประเภท แต่ปัจจุบันสาขาธนาคารมีไม่มากนัก ลูกค้าบางส่วนยังเข้าถึงธนาคารไม่ได้ โดยเฉพาะในต่างจังหวัดซึ่งการมี แบงกิ้งเอเยนต์จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ได้
บล.กสิกรไทยชี้ควบแบงก์เรื่องปกติ เสริมทั้งขนาดธุรกิจ-วงเงินปล่อยกู้ 
นายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ บล.กสิกรไทย เปิดเผยถึงกรณีกระทรวงการคลังเสนอแผนควบรวมธนาคารทหารไทย (TMB) และธนาคารธนชาต (ในเครือ TCAP) ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาว่า การควบรวมธนาคารเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้มีขนาดทุนมากขึ้น และสามารถปล่อยสินเชื่อได้ดีและใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะหาก 2 ธนาคารมีการทำธุรกิจที่แตกต่างกัน จะยิ่งส่งเสริมกันมากขึ้น ทั้ง 2 ธนาคารไม่ได้มีปัญหาภายในจนทำให้ต้องมีการควบรวมกิจการกัน เพื่อให้การช่วยเหลือธนาคารใดธนาคารหนึ่ง ทำให้มองว่าหากมีการควบรวมจริงก็จะเกิดผลบวกมากกว่า
ห่วงสุญญากาศก่อนรบ.ใหม่ 
แช่แข็ง'จีดีพี'ครึ่งปีแรกคาดหลุด4%
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยยังคงประมาณการเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทยปี 2562 ขยายตัว 4% และช่วงครึ่งแรกปี 2562 จีดีพีจะขยายตัวได้ต่ำกว่า 4% และฐานตัวเลขเศรษฐกิจครึ่งแรกปี 2561 สูงด้วย โดยมองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความไม่แน่นอน ทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน ปัจจัยภายนอกคือความไม่ชัดเจน ประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน สถานการณ์เบร็กซิท เศรษฐกิจจีนและสหภาพยุโรป มีสัญญาณการชะลอตัว ส่วนปัจจัยในประเทศคงอยู่ที่การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม แม้มีผลต่อเศรษฐกิจทางหนึ่งเพราะมีเม็ดเงินหมุนเวียนจากกิจกรรมการ เลือกตั้ง แต่อีกทางหนึ่งนักลงทุนคงรอดูสถานการณ์หลังการเลือกตั้ง เพื่อให้ชัดเจนมากขึ้น หากผ่านพ้นไปอย่างเรียบร้อย และมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่มีเสถียรภาพเข้ามาบริหารประเทศได้ ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2562 จะสร้างความเชื่อมั่นและส่งผลดีต่อการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการเบิกจ่ายเงินงบประมาณและการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2563 จะมีความต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นที่คาดการณ์ว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเร่งผลักดันนโยบายเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตดีขึ้น น่าจะเป็นภาพเชิงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีหลัง
'อ.ต.ก.'มุ่งรายได้เชิงพาณิชย์ปูพรมเจาะแหล่งชุมชน-อีอีซี 
นายกมลวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า อ.ต.ก.ได้มีการปรับโครงสร้างการบริหารและหารายได้ใหม่ เน้นการบริหารที่เพิ่มรายได้เชิงพาณิชย์สัดส่วน 70% และรายได้จากบริหารงานตามนโยบายรัฐ 30% ตั้งเป้าลดการขาดทุนเป็นทำกำไรหลังปี 2562 เริ่มจากปี 2563 จะมีกำไร 100 ล้านบาท และมีรายได้กว่า 400-500 ล้านบาทต่อปี โดยผ่านแผนความร่วมมือในการพัฒนาส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายสินค้าชุมชน และร่วมมือภาคเอกชนในการ กระจายช่องทางจำหน่ายต่างๆ ซึ่งได้ตั้งเป้าภารกิจจะมีผลักดัน มูลค่าสินค้าเกษตรผ่านช่องทาง อ.ต.ก.ทั่วประเทศให้ถึง 2 หมื่นล้านบาท ในปี 2564 จากปี 2562 คาดมีมูลค่า 5 พันล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น