วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปล่อยกู้โครงการรัฐเสี่ยงหนัก 
จ่อเลื่อนใช้ไอเอฟอาร์เอสใน 5 ปี ช่วยแบงก์รัฐปรับตัวตั้งสำรอง
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้เสนอให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาขยายเวลาการใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงินใหม่ (ไอเอฟอาร์เอส 9) กับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่งออกไปอีก 5 ปี จากเดิมมีแผนใช้ปี 63 ไปเป็นปี 68 เนื่องจากกังวลว่าธนาคารรัฐจะประสบปัญหามีเงินทุนมาตั้งสำรองไม่เพียงพอและกระทบต่อฐานะการเงินของธนาคารทันที อย่างไรก็ตามหากธนาคารใดมีความพร้อมก็สามารถเริ่มใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ได้ก่อน และหาก รมว.คลัง เห็นชอบแล้ว จะให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นผู้ประกาศแจ้งกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐต่อไป
เอสซีจีขายหุ้นกู้1.5หมื่นล้านบ
รายงานข่าวจาก บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท มูลค่าไม่เกิน 15,000 ล้านบาท อายุ 4 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 66 โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป ราคาเสนอขายต่อหน่วย 1,000 บาท และกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.10% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ ซึ่งบริษัทมีวัตถุประสงค์นำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ ไปใช้ในการชำระคืนหุ้นกู้เดิมที่ถึงกำหนดชำระในวันที่ 1 เม.ย. 62
'เพลย์เฮ้าส์'เน้นออนไลน์ มั่นใจปิดสาขาลดต้นทุน 
น.ส.แพรพรรณ ธรรมวัฒนะ กรรมการบริหาร บริษัท เพลย์เฮ้าส์ จำกัด ผู้จำหน่ายของเล่นของสะสมลิขสิทธิ์แท้ เปิดเผยว่า ทิศทางหลังจากนี้จะเน้นจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และไม่มีแผนเปิดสาขาใหม่ที่ปัจจุบันมี 3 สาขา ในกรุงเทพฯและจำหน่ายในแผนกห้างสรรพสินค้า 50-60 สาขา เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ปิดสาขาเชียงใหม่และอุดรธานี รวมทั้งลดการขายในห้างฯเดิมที่เคยมีมากถึง 100 สาขา ซึ่งช่วยให้ประหยัดต้นทุนถึง 10% และบริหารจัดการง่ายขึ้น ลดปัญหาสินค้าเสียหายได้อีก 20% จนส่งผลให้ปี 61 มียอดขาย 60-70 ล้านบาท เติบโต 14% แบ่งเป็น ออนไลน์ 60% หน้าร้าน 40% สวนกระแสกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ระวังการจับจ่าย
'บุญเติม'ขยายช่องทำเงิน บริการปล่อยกู้ขายประกัน 
นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส ผู้ประกอบธุรกิจตู้บุญเติม เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปี 62 บริษัทจะขยาย 2 ธุรกิจใหม่ ได้แก่ ธุรกิจปล่อยสินเชื่อ ที่ดำเนินการผ่านเครือข่ายตัวแทน 100,000 ราย โดยอยู่ระหว่างยื่นขอใบอนุญาตกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะชัดเจนช่วงไตรมาสที่ 2 ส่วนสถานีบริการชาร์จหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า จะเริ่มเปิดให้บริการได้ช่วงครึ่งปีหลัง เบื้องต้นมีประมาณ 10 สถานีในเขตกรุงเทพฯ ก่อนขยายพื้นที่ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรต่อไป รวมทั้งยังหาบริการเพิ่มเติมและศึกษาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ในอนาคต
อาร์เอสทุบรายได้ 37 ปีขายสารพัด 
นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บมจ.อาร์เอส เปิดเผยว่า ปี 61 ที่ผ่านมาบริษัททำยอดขายและกำไรสูงสุดในรอบ 37 ปี มีกำไรสุทธิ 516 ล้านบาท เติบโต 55% และมีรายได้รวม 3,826.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.3% โดยธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทางทำรายได้หลักที่ 2,126.8 ล้านบาท จากการจำหน่ายสินค้า 100 รายการ ในกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม เครื่องใช้ภายในบ้าน เครื่องประดับ ที่จำหน่ายผ่านสื่อในเครือ อาทิ ช่อง 8, ช่อง 2, ช่องสบายดีทีวี เลข 141, ช่องเพลินทีวี, วิทยุคูลฟาเรนไฮต์ ตัวแทนขายตรง และห้างค้าปลีกสมัยใหม่ เป็นต้น
ผนึกเอกชนรับมือส่งออก8% 
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ก.พ. นี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เชิญภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ หรือสรท. พร้อมทั้งตัวแทนภาคเอกชน ที่มีสัดส่วนการส่งออกสูงสุด 10 อันดับแรก เข้ามาหารือถึงสถานการณ์การส่งออกในปี 62 เพื่อพิจารณาช่องทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคให้กับผู้ส่งออก รวมถึงมาตรการในการสนับสนุนการส่งออกให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ขยายตัว 8%
ยึดคืนไลเซ่นพิโกฯ8ราย 
คลังปูพรมตรวจแถวทั่วไทย
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สศค.เตรียมลงพื้นที่ทำความเข้าใจและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการที่ยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัด หรือพิโกไฟแนนซ์ และมีใบอนุญาตค้างให้เร่งเปิดดำเนินการ เพราะหากได้รับใบอนุญาตเกิน 1 ปี และไม่ยอมเปิดดำเนินการ สศค.จะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลว่ายังมีความพร้อมอยู่หรือไม่ และอาจพิจารณาขอใบอนุญาตคืน
นวกิจฯเมินรับประกันรถ บุกทำ'อุบัติเหตุ-สุขภาพ' 
นายปิติพงศ์ พิศาลบุตร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นวกิจประกันภัย เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ 4-5% ใกล้เคียงกับที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ประเมินไว้ สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจโดยรวมและคาดว่าจะดีขึ้นหลังจากการเลือกตั้ง โดยกลยุทธ์ที่ใช้ จะเน้นประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์เป็นหลัก เช่น ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือพีเอ ประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ หรือทีเอ และประกันสุขภาพเด็กและสูงวัย โดยจะพัฒนาแบบประกันใหม่ที่ขายได้ง่าย ให้ลูกค้าทั่วไปสามารถหาซื้อได้และขายผ่านช่องทางต่างๆ ได้เร็วขึ้น
ถกกกพ.ช่วยลดปัญหาขยะ ป้อนโรงไฟฟ้าแก้ขาดแคลน 
นายมนตรี วิบูลย์รัตน์ นายกสมาคมการค้าพลังงานขยะ เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานหรือกกพ. ถึงข้อเสนอโครงการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงขยะ หรืออาร์ดีเอฟ เชิงพาณิชย์ นำไปเป็นเชื้อเพลิงเสริมให้กับโรงไฟฟ้าชีวมวลในสัดส่วนไม่เกิน 25% ของเชื้อเพลิงชีวมวลที่ใช้อยู่ปัจจุบันเพื่อทำให้ส่งเสริมการคัดแยกขยะในการกำจัดขยะชุมชนได้อย่างรวดเร็วควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้ชาวบ้านและชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น และยังช่วยให้โรงไฟฟ้าชีวมวลที่มีปัญหาขาดเชื้อเพลิงหลักโดยเฉพาะไม้สับ ที่ประสบปัญหาราคาแพงมาก บางช่วงขึ้นไปถึง 1,400 บาทต่อตันจากเฉลี่ย 500 บาทต่อตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น