วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลอดประกันภัยลำไยครั้งแรก 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ. ได้ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) บริษัท ซมโปะ ประกันภัย (ประเทศไทย) และ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ เปิดตัวกรมธรรม์ประกันภัยพืชผลลำไยจากภัยแล้ง โดยใช้ดัชนีฝนแล้ง ตรวจวัดด้วยดาวเทียม สำหรับรายย่อย (ไมโครอินชัวรันส์) เป็นที่แรกของโลก เนื่องจากลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญมีการส่งออกสูงถึงปีละ 160,000 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นบริษัทจะเริ่มรับประกันภัยใน 24 อำเภอ ของจังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่เป้าหมาย 100,000 ไร่ จากพื้นที่เพาะปลูกในจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมดประมาณ 300,000 ไร่
ห่วงค่าบาทผันผวนหนัก
บิ๊กธปท.แนะทำประกันเสี่ยง
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้ติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทผันผวนอย่างใกล้ชิด และยอมรับว่ากังวล เพราะค่าเงินบาทผันผวนรวดเร็ว แต่ยืนยันขณะนี้ยังไม่พบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ หรือการเก็งกำไรแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามหากพบสิ่งใดผิดปกติ ก็พร้อมที่จะใช้เครื่องมือในการดูแลทันที และประเมินว่าความผันผวนของค่าเงินบาทจะยังคงอยู่ต่อไปอีกระยะ และมีแนวโน้มสูงขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการควรทำประกันความเสี่ยงเพื่อรองรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้น
หนุนใช้'ดิจิทัลเพย์เมนต์' 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำแผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน ฉบับที่ 4 ระหว่างปี 62-64 โดยจะร่วมกับสถาบันการเงิน ผู้ให้บริการชำระเงิน และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ให้การชำระเงินดิจิทัล (ดิจิทัลเพย์เมนต์) ซึ่งจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินและบริการชำระเงินให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย รองรับพัฒนานวัตกรรม ให้มีราคาถูก และตรงความต้องการของผู้ใช้ทั้งประชาชน ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และโซเชียล คอมเมิร์ซ รวมถึงธุรกิจเอสเอ็มอี และธุรกิจขนาดใหญ่ ให้ลดใช้เงินสดและเช็ค เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ และสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินของประชาชน
'ซิซซ์เล่อร์' เสิร์ฟถึงบ้าน 
นางนงชนก สถานานนท์ ผู้ช่วยรองประธานบริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท เอส แอล อาร์ ที จำกัด ผู้ให้บริการร้านอาหารซิซซ์เล่อร์ในเครือไมเนอร์ เปิดเผยว่า ได้เปิดบริการเดลิเวอรี่แบรนด์ซิซซ์เล่อร์ในไทยครั้งแรกของโลก เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายและสร้างความสะดวกให้ลูกค้าส่งตรงถึงบ้าน เบื้องต้นจัดส่งอาหาร 10 เมนูยอดนิยม ราคาถูกกว่ามานั่งรับประทานเองที่ร้าน 100-130 บาท ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 25 สาขา ตั้งเป้าหมายสิ้นปีนี้มีสัดส่วนบริการผ่านเดลิเวอรี่และซื้อกลับบ้านเพิ่ม 3 เท่าตัว จาก 5% เป็น 15% และผลักดันให้ยอดขายรวมเติบโต 10%
ไทยพาณิชย์จับมือกูเกิล ช่วย'เอสเอ็มอี'ขายสินค้า 
นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้จับมือกับ กูเกิล ร่วมกันช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการทำธุรกิจ โดยจัดทำกูเกิล มาย บิซิเนส ให้เอสเอ็มอีได้ปักหมุดบนแพลตฟอร์มเครือข่ายกูเกิล เช่น การค้นหาบนเว็บไซต์กูเกิล และกูเกิลแม็พ นำลูกค้าเดินทางไปยังที่ตั้งร้านค้า เป็นต้น สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีที่มากขึ้น และลูกค้าเข้าเล่นอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีเอสเอ็มอีเพียง 13% ที่มีเว็บไซต์ออนไลน์
แม่ค้าออนไลน์เมินตีทะเบียน 
สคบ.เต้นเร่งไล่บี้ทั่วประเทศ
พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภค ด้านธุรกิจขายตรง และตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สคบ.อยู่ระหว่างหาแนวทางควบคุมธุรกิจการค้าขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ทุกชนิด ทั้งทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยเฉพาะในรายที่มียอดขายเกินปีละ 1.8 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีอยู่หลายแสนราย แต่ปัจจุบันมีผู้มาจดทะเบียนจริงกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเพียง 40,000 ราย และจดทะเบียนกับ สคบ.แค่หลัก 100 รายเท่านั้น
สสว.ดึงกูรูปั้นเอสเอ็มอี 
นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.จัดทำโครงการเอสเอ็มอี เรกกูลาร์ เลเวล ปี 62 งบประมาณ 200 ล้านบาท เพื่อร่วมส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจที่เป็นผู้ประกอบการทำธุรกิจมากกว่า 3 ปี เพื่อผลักดันทำให้มีการเติบโต และลดต้นทุนบริหารจัดการ คาดว่า ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจมากกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมสร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแห่งอนาคต และเอสเอ็มอี กลุ่มนิว เอส-เคิร์ฟ ให้มีจำนวนมากขึ้น
อัด 2.5 พันล.อุ้มโรงไฟฟ้าขยะ 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้อนุมัติเงินของกองทุนฯ รวมทั้งสิ้น 9,300 ล้านบาท ให้กับโครงการด้านการอนุรักษ์พลังงาน ที่เสนอเข้ามารวม 400 โครงการ วงเงิน 6,800 ล้านบาท และโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะชุมชนที่ทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยอีก 2,500 ล้านบาท
แฉเล่ห์พ่อค้าของก๊อบปี้ นำเข้าแทนผลิตหนีจนท.
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะการลักลอบนำเข้าสินค้าก๊อบปี้แบรนด์เนมผ่านด่านชายแดนและท่าเรือแหลมฉบังและกรุงเทพ ต่างจากเดิมที่มีการลักลอบผลิตในประเทศแล้วจำหน่าย ส่วนใหญ่เป็นสินค้าก๊อบปี้ประเภท แว่นตา น้ำหอม ชุดกีฬา เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา บุหรี่ไฟฟ้า ตุ๊กตาของเล่นเด็ก เป็นต้น เห็นได้จากข้อมูลการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ในช่วง 11 เดือนของปีก่อนของ 3 หน่วยงาน คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษและกรมศุลกากร กว่า 10.78 ล้านชิ้น เพิ่มขึ้นช่วงเดียวกันของปีก่อน 263.97%
ไอแบงก์ขยายฐานลูกค้า เผยเร่งปล่อยกู้ทุกศาสนา 
นายวุฒิชัย สุระรัตน์ชัย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) หรือ ไอแบงก์ เปิดเผยว่า ได้เปิดตัว 4 โครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ต้องการมีบ้านทุกรูปแบบ ด้วยวงเงินสินเชื่อสูงสุด 20 ล้านบาท เลือกผ่อนได้นานสูงสุด 35 ปี คิดอัตรากำไรต่ำเริ่มต้นที่ 2.25% ต่อปี พร้อมฟรีค่าธรรมเนียม และฟรีค่าประเมินหลักประกันในกรณีได้รับการอนุมัติสินเชื่อและเบิกใช้วงเงิน แต่ลูกค้าเป็นผู้ชำระค่าประเมินก่อน เพื่อต้องการขยายฐานสินเชื่อลูกค้าบุคคลรายย่อยให้มากยิ่งขึ้นจากปัจจุบันมีสัดส่วน 20% เป็น 30% นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถขอวงเงินอเนกประสงค์เพื่ออุปโภคบริโภค เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้บัตรเครดิตหรือสินเชื่อบุคคลจากสถาบันการเงินอื่น หรือเพื่อชำระเงินสมทบตะกาฟุล เอ็มอาร์ทีเอได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น