วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 15 ก.พ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ลุยรถไฟ'ไทย-จีน'รฟท.จ้าง'ซีวิล'สร้างช่วง'สีคิ้ว-กุดจิก' 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯนครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร เงินลงทุน 179,412 ล้านบาทว่า ที่ประชุม ได้มีการหารือความคืบหน้าในการก่อสร้าง โครงการตอนที่ 2 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร โดยขณะนี้ก็ได้ตัวผู้รับจ้างแล้วคือ บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด และจะมีการลงนามในสัญญาก่อสร้างในวันที่ 6 มีนาคม 2562
ถกรถไฟ3สนามบินอีกรอบ ยันหากตกลงCPไม่ได้ เรียกBSRมาเสียบแทน
นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วงเงินลงทุน 215,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปข้อมูลและแนวทางการเจรจากับทางกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด (CP) และพันธมิตร โดยในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกโครงการและเรียกเอกชนเข้าเจรจาต่อรอง ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปได้แล้วว่าการเจรจากับทางกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ ว่าจะเดินหน้าไปต่อได้หรือไม่โดยเฉพาะเงื่อนไขพิเศษที่ได้เสนอมาให้กับรัฐบาล
เมินยืดมาตรการ'เซฟการ์ด' พาณิชย์อ้างยังไม่พบอุตฯเหล็กเสียหาย 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณามาตรการปกป้อง มีมติในการพิจารณาผลการทบทวนชั้นที่สุด ไม่ขยายเวลาการใช้มาตรการปกป้อง (Safeguard: SG) สินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนเจืออื่นๆ ต่อไปเป็นครั้งที่ 3 หลังพิจารณาข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกี่ยวข้องและข้อกฎหมายตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ. มาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น พ.ศ. 2550 ไม่พบความเสียหายอย่างร้ายแรงที่เกิดแก่อุตสาหกรรมภายในหรือที่คุกคามอุตสาหกรรมภายในอันเนื่องมาจากการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น
'ประจิณ'อนุมัติ6.8พันล. ทำโครงการเซฟพลังงาน 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการอนุมัติเงินกองทุนให้กับโครงการด้านการอนุรักษ์พลังงานที่เสนอเข้ามา รวม 400 โครงการ วงเงิน 6,800 ล้านบาท กำหนดเบิกจ่ายวันที่ 1 มีนาคม 2562 นี้ แต่เนื่องจากเป็นงบกลางปี จากวงเงินที่มีอยู่ 9,300 ล้านบาท จึงทำให้โครงการเหลือเงินอยู่ 2,500 ล้านบาท ดังนั้นจึงเห็นชอบให้อนุมัติเงินดังกล่าวไปใช้ในการทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะชุมชน โดยกระทรวงพลังงานจะเข้าไปช่วยเรื่องวงจรเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้า อาทิ เชื้อเพลิงแข็งจากขยะมูลฝอยชุมชน(อาร์ดีเอฟ) ก๊าซชีวภาพ ขณะที่กระทรวงมหาดไทยจะดูเรื่องวงจรการคัดแยกขยะจากชุมชน โดยแนวทางทำงานจะชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์จากนี้ เพื่อเริ่มทำงานระหว่าง 2 กระทรวง วันที่ 1 เมษายน
'เอปสัน'ชี้ตลาดไอทีปี'62ซึมต่อ 
นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการ บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยผลการดำเนินงานในปี 2561 ของบริษัท ว่า ถึงแม้ตลาดไอทีโดยรวมของประเทศในปี 2561 ที่ผ่านมา จะมีอัตราการเติบโตถดถอยลงอยู่ที่ -3% แต่ในส่วนบริษัทเอปสันสามารถรักษาระดับการเติบโตทางธุรกิจในประเทศไทยไว้ได้อยู่ที่ 5% โดยที่กลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ส่วนใหญ่ของบริษัทฯ ยังคงทำผลงานได้ดี สามารถสร้างการเติบโตได้ทั้งหมด โดยคาดการณ์ว่าเมื่อสิ้นปีงบประมาณของ บริษัท (31 มีนาคม 2562) ผลิตภัณฑ์โปรเจกเตอร์จะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 10% ซึ่งมีโปรเจกเตอร์ความสว่างสูงเป็นกลุ่มที่เติบโตมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น