วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 15 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'สนช.'ผ่านกม.ทรัพย์อิงสิทธิ 
หนุนผู้เช่าได้ประโยชน์จากทรัพย์สิน ตกทอดทายาทหากสัญญายังไม่หมด
สนช.ผ่านกฎหมายทรัพย์อิงสิทธิ หนุนผู้เช่าใช้ประโยชน์จากทรัพย์สิน แม้ผู้เช่าตายสิทธิตกทอดถึงทายาทหากสัญญาเช่ายังไม่หมด
เคาะ 6.5 พันล.หนุนอนุรักษ์พลังงาน 'ศิริ'ยันซื้อซีพีโอดันราคาปาล์มพุ่ง 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมเห็นชอบอนุมัติเงินกองทุนฯ ให้กับโครงการด้านการอนุรักษ์พลังงาน 400 โครงการ วงเงิน 6,800 ล้านบาท กำหนดเบิกจ่ายวันที่ 1 มีนาคมนี้ เพราะเป็นงบกลางปีวงเงิน 9,300 ล้านบาท และเงินที่เหลืออยู่ 2,500 ล้านบาท ได้เห็นชอบอนุมัติให้นำไปใช้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการพัฒนาโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะชุมชน โดยกระทรวงพลังงานจะเข้าไปช่วยเรื่องวงจรเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้า ขณะที่กระทรวงมหาดไทยจะดูเรื่องวงจรการคัดแยกขยะจากชุมชน
'เอสซีบี-กูเกิล'ร่วมปักหมุดSME โชว์หน้าร้านออนไลน์ช่วยลูกค้า 
นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุด ได้ร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจกับกูเกิล (Google) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) สามารถปักหมุดร้านค้าบน กูเกิล มาย บิซิเนส ได้ที่สาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ทั่วประเทศ ทำให้ขึ้นหน้าร้านออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วภายใน 30 นาที เพิ่มโอกาสการขายให้แก่ร้านค้า ทั้งนี้ ในระยะต่อไปจะพัฒนาระบบร่วมกันเพื่อให้สามารถปักหมุดร้านค้าได้เองผ่านโมบาย แบงกิ้งของธนาคาร และหากลูกค้าต้องการสินเชื่อสามารถกดสมัครผ่านเอสซีบีอีซี่ได้ทันที นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรอีก 1 ราย ในด้านโลจิสติกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้นำเข้าและส่งออก คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้
ห่วงบาทแข็งแต่ยังไม่พบเก็งกำไร 
ธปท.ชี้แนวโน้มผันผวนทุกฝ่ายต้องช่วยกัน แนะธุรกิจป้องกันเสี่ยง-ใช้เงินสกุลท้องถิ่น
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าเทียบดอลลาร์สหรัฐในขณะนี้ว่า ธปท.มีการติดตามดูแลค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิดและพร้อมเข้าไปดูแล หากพบว่ามีความผันผวนหรือผิดปกติ ซึ่งขณะนี้ไม่พบว่ามีเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาเก็งกำไร เพราะตั้งแต่ต้นปี 2562 ถึงปัจจุบัน ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างประเทศยังเป็นการไหลออกสุทธิ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตลาดพันธบัตรไหลออกสุทธิ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่มีไหลเข้าสุทธิในตลาดหุ้น จากความชัดเจนทางการเมืองไทยราวสุทธิ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเงินทุนไหลต่างชาติที่ไหลเข้ามาช่วงนี้เป็นเงินที่ต่างชาตินำมาลงทุนในไทยและเป็นเงินที่ได้จากการขายสินค้าและการท่องเที่ยวเป็นเรียลมันนี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น