วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ชี้'มะกัน-จีน'ถกล่ม-ไทยสูญ 1.4 แสนล.แน่ 
ฉุดส่งออกปี'62 เหลือ 4% ต่ำรอบ 3 ปี
สงครามสหรัฐ-จีนป่วนทั่วโลก หวั่นเปิดเจรจาขึ้นภาษีรอบใหม่ล้มเหลว กระเทือนส่งออกไทยสูญเสีย 1.4 แสนล้านบาท ประกอบกับปัจจัยเสี่ยงต่อการส่งออกมากกว่าดี ส่งออกไทยเจอศึกหนัก คาดโตต่ำสุดรอบ 3 ปีเหลือ 4.4%
'เอพี'สยายปีก 3 ธุรกิจใหม่ ตัวจักรดันรายได้ถึง 6 หมื่นล. 
นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ปี 2561 เอพี เติบโตมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ คาดสร้างรายได้รวมเติบโต 30% และขยับขึ้นเป็นอันดับ 2 ของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้สูงสุดของเมืองไทย เป็นผลจากขยายธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในสินค้าทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ในเครือทั้งธุรกิจ Property Agent ภายใต้ชื่อ "BC (บีซี)" ที่ให้บริการรับฝากขาย ฝากเช่าอสังหาริมทรัพย์ทุกรูปแบบ มีอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อขาย-เช่า ผ่านบีซี รวม 12,000 ล้านบาท ก้าวขึ้นเป็น Property Agent อันดับ 1 ของประเทศ
กลุ่มสื่อสารแข่งขันเดือด 
ห่วงปี'62 รายได้-กำไรต่ำ
นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เปิดเผยว่า ปี 2562 คาดการณ์รายได้จะลดลงจากปี 2561 เป็นผลมาจากบริษัทย่อยอย่าง บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ที่มีรายได้มาจากการขายและการให้บริการลดลง จากการแข่งขันทางธุรกิจในด้านราคา แต่เชื่อว่าหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบในหลักการให้นำ พ.ร.บ.ที่มีการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) มาใช้จะทำให้เกิดความชัดเจนแก่ลูกค้าของไทยคมมากขึ้น
ตลาดคอนโดพลิกปรับฐานราคา ยอมหั่นกำไรเร่งระบายครึ่งปีแรก 
นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ราคาขายคอนโดมิเนียมใจเมืองกรุงเทพฯ ปรับขึ้นสูงมากจนเกินกำลังซื้อของผู้บริโภค โดยปี 2558-61 ราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 12.5% จากช่วงก่อนหน้าที่ปรับขึ้น 6-5% ทำให้อัตราการขายคอนโดมิเนียมขายได้ช้าลง และอัตราการขายต่ำกว่าเฉลี่ยที่ผ่านมาอยู่ที่ 60% โดยเฉพาะโครงการบนถนนสุขุมวิท ที่อยู่ในซอยและไกลจากสถานีรถไฟฟ้าและสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการขายปัจจุบันอยู่ที่ 9,400 ยูนิต ส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 70% และอีก 30% เป็นสต๊อกคงค้าง ผู้พัฒนาโครงการต้องนำยูนิตเหล่านี้ออกมาเคลียร์สต๊อก โดยการลดราคาขายลงจากราคาขายในตลาดเพื่อให้สามารถระบายสต๊อกออกไปได้ แม้ได้กำไรลดลงแต่ ดีกว่าแบกต้นทุน ทำให้ปีนี้คาดว่าราคาขายเฉลี่ยคอนโดมิเนียมใจกลางเมือง อาจทรงตัวหรือเพิ่มขึ้น 0-5% โดยราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 277,000 บาทต่อตารางเมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น