วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ค่ายรถขานรับพร้อมผลิต 
เดินหน้าเครื่องยนต์'ยูโร5' แก้ปัญหามลพิษระยะยาว
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมบริษัทรถยนต์ ถึงการยกระดับเป็นมาตรฐานยูโร 5 ว่า บริษัทรถยนต์ 9 ยี่ห้อ ได้แก่ โตโยต้า, บีเอ็มดับเบิลยู, จีเอ็ม, อีซูซุ, มาสด้า, เมอร์เซเดส-เบนซ์, มิตซูบิชิ, เอ็มจี, ซูซูกิ ได้ตอบรับ กำหนดเวลาบังคับใช้มาตรฐานมลพิษระดับยูโร 5 ในรถยนต์ใหม่ทุกรุ่นทุกคัน ภายในปี 64 เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 และปัญหาสิ่งแวดล้อมของไทยระยะยาว รวมทั้งจะเร่งรณรงค์ให้ลูกค้าที่ใช้รถยนต์มาตรฐาน ยูโร 4 เติมน้ำมันที่ได้มาตรฐานยูโร 5 ที่มีจำหน่ายบ้างแล้วตามสถานีบริการน้ำมันในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยลดมลพิษโดยเฉพาะฝุ่นละอองกว่า 20-25%
ออลล์อินสไปร์ฯเตรียมระดมทุน คืนเงินกู้-พัฒนา 6 โครงการใหม่ 
รายงานข่าวจากบริษัทที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับพิจารณาแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบไฟล์ลิ่ง) แล้ว ที่จะเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) 150 ล้านหุ้น คิดเป็น 26.79% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด เพื่อนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ
จีพีเอสซีลงทุนเมียนมา ร่วมมือปตท.นำเข้าก๊าซ 
นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ จีพีเอสซี เปิดเผยว่า ปี 62 ธุรกิจยังคงเติบโตตาม แผนงานที่ตั้งไว้ บริษัทกำลังศึกษาการลงทุนโครงการใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่านการร่วมมือทางธุรกิจกับกลุ่ม ปตท. และ บมจ.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ที่หาโอกาสการลงทุนในเมียนมา เพื่อนำก๊าซธรรมชาติมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า จะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์โรงไฟฟ้า 2 โครงการ ประเทศ สปป.ลาว ส่วนอีก 1 โครงการ จะเป็นศูนย์ผลิตสาธารณูปการระยอง แห่งที่ 4 กำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 70 ตันต่อชั่วโมง
ธนบุรีเฮลท์แคร์รายได้โต 20% 
นายธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ผู้ประกอบกิจการโรงพยาบาล ภายใต้ชื่อโรงพยาบาลธนบุรี เปิดเผยว่า แผนดำเนินงานปี 62 บริษัทคาดว่ารายได้จะมีโอกาสเติบโตมากกว่า 20% เนื่องจากการทยอยรับรู้รายได้ของโรงพยาบาลที่มีสัดส่วนรายได้หลักกว่า 90% ผ่านการขยายการลงทุนธุรกิจโรงพยาบาล ทั้งการให้บริการแก่ผู้ป่วย, การพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ให้บริการทางการแพทย์และการดูแลรักษาสุขภาพ เพื่อรองรับประชากรสูงอายุในประเทศที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการรับรู้รายได้จากการลงทุนในต่างประเทศ ทั้งโรงพยาบาล อา ยู ที่เมียนมา และโรงพยาบาลเวล ประเทศจีน
เอพีฯเดินเกมรุกเปิดธุรกิจใหม่ เสริมความแกร่งรับโลกเปลี่ยน 
นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ในปี 61 ที่ผ่านมา ธุรกิจโดยรวมของเอพี ไทยแลนด์เติบโตมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เราคาดการณ์ว่า ในปี 2562 บริษัทฯ จะสามารถสร้างรายได้รวมเติบโตขึ้นประมาณ 30% จากปีก่อนหน้า ที่มีรายได้ 28,904 ล้านบาท ในส่วนนี้ได้ส่งผลให้เอพี ไทยแลนด์ ขยับขึ้นเป็นอันดับ 2 บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้สูงสุดของเมืองไทย
ผวาจีน-สหรัฐล้มโต๊ะเจรจา 
ฉุดส่งออกไทยวูบ 1.4 แสนล.
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลวิเคราะห์ทิศทางการส่งออกไทยปี 62 ว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังติดตามสถานการณ์การเจรจาระหว่างสหรัฐ-จีน อีก 16 วัน หลังจากทั้งสองประเทศ ยอมระงับแผนขึ้นภาษีสินค้านำเข้าตอบโต้กันเป็นเวลา 3 เดือนหรือสิ้นสุดวันที่ 1 มี.ค. 62 เบื้องต้นได้ประเมินผลกระทบ 3 ด้าน คือ ผลเจรจาประสบความสำเร็จทั้งสองไม่ปรับขึ้นภาษีอีก จะกระทบต่อมูลค่าส่งออกไทยหายไป 37,555 ล้านบาท, หากผลเจรจาล้มแล้วทั้งสองปรับขึ้นภาษีตามแผนเดิมกระทบส่งออกไทย 75,270 ล้านบาท และเจรจาล้มเหลวและเหตุการณ์รุนแรง เช่น ทั้งสองเพิ่มรายการจัดเก็บภาษีจากแผนเดิม ทำให้มูลค่าส่งออกไทยหายไป 140,778 ล้านบาท
เร่งใช้งบ 4 เดือนกระตุ้นศก.
นางญาณี แสงศรีจันทร์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 62 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 61-31 ม.ค. 62 มีการใช้จ่ายแล้ว 1.35 ล้านล้านบาทของวงเงินงบประมาณ 3 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 45.2 โดยแบ่งเป็นรายจ่ายประจำมีการใช้จ่ายแล้ว 1.09 ล้านล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ 2.35 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 46.6% ในส่วนของรายจ่ายลงทุน ส่วนกรณีไม่รวมงบกลางมีการใช้จ่ายแล้วจำนวน 260,362 ล้านบาท ของวงเงินงบประมาณ 557,240 ล้านบาท หรือคิดเป็น 46.7%
คนไทยแห่ลุ้นหวยช่วงปีใหม่ สลากฯแชมป์ส่งรายได้เข้ารัฐ 
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 62 ระหว่างเดือน ต.ค. 61-ม.ค. 62 สคร. จัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากรัฐ วิสาหกิจและกิจการที่กระทรวงการคลังถือหุ้นได้มากกว่า 71,401 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการเงินนำส่งรายได้แผ่นดินสะสมจำนวน 14,452 ล้านบาท หรือ 25% ของประมาณการสะสม
'บิ๊กตู่'สั่งเร่งตีปี๊บผลงาน 5 ปี 
พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมครม. เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบรายงานผลการพัฒนาของประเทศไทยในรอบ 5 ปี (2557-61) ของสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และรายงานการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของกรมบัญชีกลาง โดยในเรื่องผลการพัฒนาประเทศนั้น นายกฯ ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจถึงการพัฒนาของไทยในด้านต่าง ๆ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนการปฏิรูปประเทศทุกมิติ
ตลาดไมซ์ปี 62 มาแรง ปั๊มยอดขาย 2.2 แสนล. 
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เปิดเผยตัวเลขตลาดไมซ์ต่างประเทศในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 62 ว่า มีจำนวนนักเดินทางเข้ามายังประเทศไทย 241,407 ราย คิดเป็นสัดส่วน 2.48% ของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางมายังประเทศไทย สร้างรายได้ให้ประเทศรวม 18,031 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ค่าที่พัก ค่าอาหารและเครื่องดื่ม และค่าซื้อสินค้าและของที่ระลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น