วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ไฟเขียวปรับโครงสร้างไทยพาณิชย์ 
นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้เห็นชอบการปรับโครงสร้างการบริหารงานในตำแหน่งผู้บริหารของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยธนาคารได้แต่งตั้งผู้จัดการใหญ่ 4 รายซึ่งเป็นตำแหน่งใหม่ ประกอบด้วย นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ นายอรพงศ์ เทียนเงิน และนายอารักษ์ สุธีวงศ์ ส่วนนายอาทิตย์ นันทวิทยา จะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแต่เพียงตำแหน่งเดียว จากเดิมเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระยะยาว และเตรียมพร้อมธุรกิจธนาคารในอนาคต มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 62 เป็นต้นไป
พาณิชย์จับแบรนด์เนมก๊อบปี้
ออนไลน์แหล่งท่องเที่ยว หลุยส์-โรเล็กซ์ยอดนิยม
รายงานข่าวจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ร่วมมือกับเจ้าของลิขสิทธิ์และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ลงพื้นที่ในการตรวจสอบสินค้าและจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในแหล่งชอปปิงที่สำคัญ เช่น ย่านการค้า ห้างสรรพสินค้า และแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการลักลอบจำหน่ายสินค้าดังกล่าว โดยเฉพาะการจำหน่ายช่องทางออนไลน์
วิภาดาทุ่ม 100 ล.สร้างโรงงาน 
นางสิญจ์พธู หาญวรากิตติ์ กรรมการฝ่ายพัฒนาการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท วีเอส 09 ออริจินอล เฮิร์บ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสบู่ผสมสมุนไพรแบรนด์ วิภาดา เปิดเผยว่า ได้ใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท สร้างโรงงานแห่งใหม่ในนิคมอุตสาหกรรมสุวรรณบุตร จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีก 3 เท่าตัว จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตสบู่อยู่วันละประมาณ 500,000 ก้อน สำหรับรองรับความต้องการทั้งตลาดในและนอกประเทศโดยการรับจ้างผลิตและสร้างแบรนด์ สบู่วิภาดาควบคู่ไปด้วย ตั้งเป้าหมายมียอดขาย 100 ล้านบาท
ยูนิเวนเจอร์ปักหมุด 31 โครงการ 
นายวรวรรต ศรีสอ้าน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ยูนิเวนเจอร์ เปิดเผยว่า ในปี 62 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 31 โครงการ มูลค่ารวม 38,200 ล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 25 โครงการ มูลค่ารวม 28,600 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 6 โครงการ มูลค่ารวม 9,600 ล้านบาท โดยภายในแผนดังกล่าวจะขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดเพิ่มเติม ได้แก่ นครปฐม นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี ซึ่งจะมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการแนวราบเป็นหลัก พร้อมตั้งงบประมาณซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ 15,000 ล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 12,000 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 3,000 ล้านบาท
ตลาดหุ้นไทยยังเนื้อหอม ร่ายมนตร์เรียกเงินไหลเข้า 
นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ทาลิส เปิดเผยว่า ภาพรวมระยะยาวของตลาดหุ้นไทยยังคงได้รับการสนับสนุนของกำไรบริษัทจัดจดทะเบียน (บจ.) เป็นหลัก และคาดว่าจะสามารถทำกำไรเป็นสถิติใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี โดยให้ผลตอบแทนระยะยาวการลงทุนตลาดหุ้นไทยจะอยู่ที่ 8-10% ต่อปี ส่วนมุมมองระยะสั้นคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยปี 62 มีโอกาสฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกมาจากการเลือกตั้งและมีรัฐบาลใหม่มาจากประชาธิปไตย ส่งผลให้กระแสเงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้ามาตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นประมาณ 10-20% หลังจากช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิมาตลอดประมาณ 400,000-500,000 ล้านบาท
พนง.แบงก์รัฐเฮ!เงินเดือนขึ้น 
ขั้นต่ำสตาร์ต 9 พันบาท
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือนและปรับเพิ่มเงินเดือนของพนักงานธนาคารออมสิน, พนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และพนักงานธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) โดยเพิ่มเงินเดือนพนักงานที่ยังไม่ถึงอัตราขั้นต่ำเดือนละ 9,000 บาท ก็ให้ได้รับในอัตราขั้นต่ำ ส่วนพนักงานรายใดที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นเงินเดือนเข้าสู่ระดับขั้นต่ำครั้งนี้ โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานที่ทำงานมาเก่าแก่ ก็ให้ปรับเพิ่มเงินเดือนเพื่อชดเชยผลกระทบได้ครั้งเดียว แต่ต้องไม่เกิน 1% ของฐานเงินเดือน ขณะเดียวกันในการขอปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือน รวมถึงการขอปรับเพิ่มเงินเดือนในแต่ละครั้งจะต้องเว้นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปีขึ้นไป
ถกบาทแข็งป่วนส่งออก
นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันได้แก่ ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย หรือ กกร. วันที่ 6 ก.พ. นี้ จะหารือภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญที่ภาคเอกชนมีความกังวลว่า จะกระทบต่อขีดความสามารถทางการแข่งขันในการส่งออกของไทย จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเสถียรภาพค่าเงินบาทให้อยู่ในภาวะสมดุลที่สอดรับกับภูมิภาคเป็นสำคัญ
โวยอดตั้งโรงงานปี 62 พุ่งแน่
นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม รักษาราชการแทน รมว.อุตสาหกรรมเปิดเผยว่า ปีนี้มูลค่าการขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หรือใบ รง.4 คาดว่า มีมูลค่าสูงขึ้น เนื่องจากการลงทุนในโครงการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมทั้งโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ส่งผลให้ดึงดูดการลงทุนของนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ซึ่งโครงการขนาดใหญ่จะเริ่มเห็นชัดเจนปีนี้ และมั่นใจว่า ไม่ว่ารัฐบาลชุดใดเข้ามาบริหารประเทศ ยังเน้นนโยบายเดิมอยู่ แต่อาจมีการเพิ่มเติม หรือขยายต่องานเดิม เพื่อให้ประเทศมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นต่อไป
ไม่ขยายเวลาช้อปคืนแวต5% ชี้แค่หนุนใช้บัตรลดถือเงินสด
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ว่า กระทรวงการคลังไม่มีนโยบายที่จะขยายเวลามาตรการช้อปคืนแวต 5% ที่ใช้ระหว่าง 1-15 ก.พ. นี้ออกไปอีกแต่อย่างใด แม้ว่าเวลานี้จะมีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนใช้สิทธิไม่มากก็ตาม
ทำแผนส่งออกอินเดีย จับเศรษฐี 200 ล้านคน 
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำแผนในการเจาะตลาดอินเดียปี 62 ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศผลักดันการส่งออกไทยไปยังตลาดศักยภาพที่มีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นอีกทั้งจีน อินเดีย และกลุ่มประเทศเอเชียใต้ โดยเฉพาะอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่มีเศรษฐี 200 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 1,300 ล้านคน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเจาะตลาดส่งออกเพิ่มเติมได้อีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น