วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เลือกตั้งดันหุ้นพุ่ง-บาทแข็ง
นักลงทุนตามติด'วันหย่อนบัตร'ค้าข้าวโอดกระทบหนักแข่งไม่ได้
โบรกมองข่าวการเลือกตั้งดันดัชนีหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น จับตารัฐบาลใหม่สานต่อนโยบายหรือปรับเปลี่ยน ด้านเงินบาทแข็งค่าสุดรอบ 8 เดือน นักลงทุนตามติดวันเลือกตั้ง
มองกำลังซื้อไตรมาสแรกโต 'เซ็น'ลุยเพิ่มสาขาร้านอาหาร
นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจบริการจัดส่งอาหารและธุรกิจอาหารค้าปลีก เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชน (ไอพีโอ) ภายในไตรมาส 1/2562 โดยปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำไปขยายและปรับปรุงสาขาร้านอาหาร เป็นต้น โดยสัดส่วนผู้ถือหุ้นหลังเข้าไอพีโอ ตระกูลจิราธิวัฒน์เป็นผู้ถือหุ้นด้วย
ราคาที่ดินขยับรับรถไฟฟ้า
สายสีเขียวสุดบูมปรับตลอดแนวพระโขนง-ประเวศแพงขึ้น61.8%
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยผลการจัดทำดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในไตรมาส 4 ปี 2561ว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 223.2 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 219.2 จุด และปรับเพิ่มขึ้น 32.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของ 2560 ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 168.3 จุด ทั้งนี้เป็นผลมาจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเปล่าที่อยู่ใกล้แนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยเฉพาะแนวเส้นรถไฟฟ้าสาย สีเขียว (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) เนื่องจากก่อสร้างแล้วเสร็จและเพิ่งเปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา
พณ.ดันสมุนไพรบุกจีน หนุนส่งออก'สารสกัด'
น.ส.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว ประเทศจีน เปิดเผยว่า ขณะนี้จีนได้ผลิตสารสกัดจากพืชและขยายการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยมีสารสกัดจากพืชที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 7 รายการ ได้แก่ น้ำมันยูคาลิปตัส สารสกัดจากหญ้าหวาน สารสกัดจากเมนทอล สารสกัดจากชะเอม สารสกัดจากดอกดาวเรือง สารสกัดจากแครนเบอร์รี่ และสารสกัดจากรูติน ซึ่งสารสกัดเหล่านี้ได้ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น อาหาร เครื่องสำอาง และยา เป็นต้น
รสก.เบิกจ่ายงบเข้าเป้า ตั้งใหม่'62มากกว่า95%
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ที่ สคร.กำกับดูแลโดยตรง สำหรับปี 2561 ที่สิ้นสุดการดำเนินการแล้ว ในเดือนธันวาคม 2561 มีผลการเบิกจ่ายงบลงทุน 378,016 ล้านบาท หรือคิดเป็น 85% ของแผนการเบิกจ่าย ซึ่งสูงกว่าในปี 2560 ที่มีผลการเบิกจ่าย 84% ของแผนการเบิกจ่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น