วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เดินหน้าเมกะโปรเจคท์อีอีซี 
5 โครงการ 'ต้องทันเลือกตั้ง' ขีดเส้นรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้รับทราบความคืบหน้าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี จำนวน 5 โครงการ โดยเชื่อว่าทุกโครงการในอีอีซีจะเสร็จสิ้น หรือนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินคงเจรจาแล้วเสร็จไม่เกินสัปดาห์หน้า
แนะส่งออกทำประกันค่าเงิน ห่วงบาทแข็งสารพัดปัจจัยลบ 
นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การแข็งค่าของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมาเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินภูมิภาค เป็นผลจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ฯ จากสถานการณ์การเมืองในสหรัฐเป็นสำคัญ และความตึงเครียดทางด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการค้าและการลงทุนของโลกโดยรวม โดยปัจจัยภายนอกยังมีความไม่แน่นอนสูง ผู้ประกอบการจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงของค่าเงิน ซึ่งอาจทำได้หลายวิธี เช่น การทำฟอร์เวิร์ด และออพชั่น เพื่อประกันความเสี่ยง หรือการฝากเงินเข้าบัญชีเงินตราต่างประเทศ (เอฟซีดี) และการเลือกกำหนดราคาสินค้าในสกุลเงินท้องถิ่นแทนการใช้เงินดอลลาร์ฯ เป็นหลัก
สำนักงานให้เช่าบูมสุด ทำเลทองราคาพุ่ง 90% 
น.ส.เพชรลดา พูลวรลักษณ์ กรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 62 นี้ คาดว่า ภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานให้เช่ามีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของอัตราราคาค่าเช่าและพื้นที่ให้เช่าเพราะความต้องการยังสูงแต่ซัพพลายมีจำกัด จนปัจจุบันตลาดเริ่มกระจายออกจากใจกลางเมืองอย่างสีลม สาทร สุขุมวิทชั้นในมากขึ้น โดยทำเลที่น่าจับตามองหลังจากนี้ คือ ย่านพระราม 9-รามคำแหง เพราะความต้องการสูงมีระบบสาธารณูปโภคและคมนาคมหลากหลายรูปแบบ จนส่งผลให้ที่ผ่านมาอัตราการเช่าที่เพิ่มขึ้นถึง 90% และอัตราราคาค่าเช่าที่เปิดใหม่ในทำเลนี้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึงปีละ 7%
รับสมัครฮักแท็กซี่อีก 500 คน
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์เปิดเผยว่า ธนาคารจะเปิดรับสมัครผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่เข้าร่วมโครงการฮัก แท็กซี่ เสริมแกร่งแท็กซี่ไทย สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับผู้ขับรถแท็กซี่อีก 500 คนสุดท้ายจนถึงวันที่ 27 ม.ค.นี้ หลังจากที่ผ่านมาธนาคารได้ตัดสิทธิผู้แสดงความจำนงซ้าซ้อนออกไป 500 คน จากผู้ยื่นสมัคร 10,000 คน เหลือ 9,500 คน โดยผู้สนใจสมัครเพิ่มเติมผ่านออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ธนาคาร www.smebank.co.th ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย-smebank.co.th เป็นสถาบันการเงินหลักของรัฐที่มั่นคงยั่งยืน เพื่อ ...www.smebank.co.th และแฟนเพจเฟซบุ๊กธนาคาร ส่วนผู้ที่แสดงเจตจำนงหลังจากนั้น ธนาคารจะเก็บข้อมูลเพื่อนำเสนอรัฐบาลขอขยายโครงการในอนาคตต่อไป
เซ็นขายไอพีโอ 75 ล้านหุ้น เปิดเขียงขายอาหารตามสั่ง
นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชน (ไอพีโอ) 75 ล้านหุ้นให้กับบุคคลทั่วไป นักลงทุนสถาบัน และผู้มีอุปการคุณของกลุ่มบริษัท เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ขยายธุรกิจ ได้แก่ การขยายและปรับปรุงสาขาร้านอาหาร, ชำระคืนเงินกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ เบื้องต้นคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้
ลุ้นเคาะแผนพีดีพีฉบับใหม่ 
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 24 ม.ค.นี้ กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ฉบับใหม่ให้ที่ประชุม กพช.อนุมัติ ซึ่งเป็นแผนที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงพลังงานในระยะยาวอย่างมาก หลังจากเลื่อนมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งมีแผนต่าง ๆ ที่เอกชนรอดูความชัดเจน เพื่อเดินหน้าลงทุนต่อไป เช่น แนวทางการต่อสัญญารับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้า หรือเอสพีพี แนวทางการส่งเสริมพลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน
จัดหนักชอปปิงรับตรุษจีน
ลงทะเบียนคนละ 10 บัญชี
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ปรับเงื่อนไขการรับลงทะเบียนมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือช้อปช่วยชาติในช่วงตรุษจีนใหม่ระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ. 62 โดยจะเปิดให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนบัตรเดบิต หรือบัญชีคิวอาร์โค้ดได้เพิ่มเป็น 10 บัญชี จากเดิมที่ให้เพียง 1 ใบ เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และกระตุ้นให้คนเข้าร่วมมาตรการมากขึ้น เนื่องจากหลายคนมีบัตรเดบิตหลายใบ
คลังยันไม่เสียค่าโง่จีน สร้างรถไฟความเร็วสูง
นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยถึงการกู้เงินจากจีน เพื่อก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯนครราชสีมา) ว่า ยืนยันว่าประเทศไทยเป็นผู้ลงทุนโครงการเองทั้งหมด ไม่ได้ร่วมลงทุนกับฝ่ายจีนเพื่อมาดำเนินการในพื้นที่ไทยแต่อย่างใด ดังนั้นไทยจึงเป็นเจ้าของโครงการแต่เพียงผู้เดียว โดยจีนเป็นเพียงผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีระบบรถไฟความเร็วสูงแก่ประเทศไทยเท่านั้น
รถผวาสงครามการค้า ปี 62 ผลิต 1.15 ล้านคัน 
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปี 62 ตั้งเป้าการผลิตรถยนต์ที่ 2.15 ล้านคัน ลดลง 17,694 คัน หรือ 0.82% เทียบจากปี 61 ที่มีการผลิต 2,167,194 คัน แบ่งเป็นเป้าหมายการผลิตเพื่อการส่งออก 1.1 ล้านคัน คิดเป็นสัดส่วน 51% ของยอดการผลิตทั้งหมด ลดลง 42,733 คัน หรือลดลง 3.74% เทียบจากปี 61 ที่ผลิตได้ 1,142,733 คัน เนื่องจากกังวลสงครามการค้าที่เริ่มมีผลกระทบในหลายประเทศแล้ว ขณะที่เป้าหมายผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศอยู่ที่ 1.05 ล้านคัน คิดเป็น 49% ของการผลิตทั้งหมด เพิ่มขึ้น 25,039 คัน หรือ 2.44% จากปี 61 ที่ผลิตได้ 1,024,961 คัน เป็นผลจากการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศที่คาดว่า ขยายตัวได้ที่ 3.5-3.8% และการออกรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่มีราคาไม่สูงมากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น