วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 24 ม.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เอกชนสบายใจเลือกตั้งชัด ดึงความเชื่อมั่นนักลงทุนไทย-เทศ
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) กล่าวว่าจากการออกประกาศพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แล้วโดยมีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 นั้นเรื่องดังกล่าวส่งผลดีต่อประเทศเพราะช่วยให้มีความชัดเจนในเรื่องการเลือกตั้งช่วยให้ภาคเอกชนสบายใจขึ้น ขณะนี้รอสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน เพื่อเดินหน้าการเลือกตั้งต่อไป ซึ่งในแง่เศรษฐกิจ ไม่มีผลในทันทีมากนัก แต่จะมีผลดีในเรื่องการกระจายรายได้ไปสู่ผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น จากค่าใช้จ่ายกิจกรรมรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้ง ทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น
ตรุษจีนคนกรุงช็อป1.35หมื่นล้าน คลังเพิ่มช่องทางคืนVATกระตุ้นจับจ่าย
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงร่วมกับสมาคมธนาคารไทย เกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ โดยจะคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ให้แก่ผู้จับจ่ายใช้สอยที่ลงทะเบียนระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2562 หรือช่วงเทศกาลตรุษจีน ผู้ใช้จ่ายจะได้รับการชดเชยภาษีมูลค่าเพิ่มคืน 5% จากปกติ 7% มาตรการดังกล่าวจะชดเชยภาษีให้แก่การใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต หรือคิวอาร์โค้ด คนละไม่เกิน 1,000 บาท คำนวณสูงสุดจากยอดการซื้อสินค้าและบริการ 21,400 บาท
ระวังฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์แตก กำลังซื้อจีนลดสภาพคล่องโครงการสะดุด
นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหารศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) แถลงทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2562 ว่า ตลาดปี 2561 เติบโตอย่างผิดสังเกตคือ มีการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ซึ่งประกอบด้วย บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ตึกแถว ห้องชุด และที่ดินจัดสรรเพื่อการอยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวมกันถึง 125,118 หน่วย เพิ่มขึ้น 9.3% จากปี 2560 สูงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา(ตั้งแต่ปี 2557)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น