วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เปิดทางรบ.หน้ายกระดับกม.ประมง 
โวหลังปลดใบเหลืองส่งออกได้มากขึ้น จ่อตั้งกองทุนเยียวยาผู้รับผลกระทบ
กรมประมงปลื้ม ไทยส่งออกมากขึ้นหลังอียูปลดใบเหลือง พร้อมเปิดทางรัฐบาลใหม่ยกระดับ พ.ร.ก.ประมงเป็น พ.ร.บ.ประมง ชี้กฎเข้มงวดเพื่อสร้างความเชื่อมั่น แต่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มโทษอาญาแค่โทษแพ่งก็หนักพอ เร่งตั้งกองทุนช่วยเหลือชดเชยผู้ได้รับผลกระทบ
ธพว.จับมือม.ดุสิต-บสย.นำร่อง อบรมแท็กซี่ 200 รายเสริมทักษะ 
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือเอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เสริมอาชีพให้กับคนขับแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการฮัก TAXI โดยจะอบรมความรู้ที่จำเป็นในด้านบริการขับรถสาธารณะ เช่น ความรู้ในการขับแท็กซี่อย่างปลอดภัย งานบริการที่ดี มารยาท การแต่งกาย กฎระเบียบของกรมขนส่งทางบก การบำรุงรักษารถ การสังเกตสภาพจราจร การเลือกเส้นทาง และใช้อุปกรณ์นำทาง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ จากปกติจะเสียเงิน 1,750 บาทต่อคน ซึ่งนำร่องเบื้องต้น 200 ราย
'ซีพีเอ็น-ไร้ท์แมน'ทุ่ม600ล. 
เปิดธีมปาร์คแลนด์มาร์กใหม่'ภูเก็ต'ดูดนักท่องเที่ยว
นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการสวนสนุก ภายใต้ชื่อ บริษัท ฟีโน มินอน ครีเอชั่น จำกัด สัดส่วนการถือหุ้นเท่ากันคือ รายละ 50% รวมมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท โดยใช้พื้นที่กว่า 12,000 ตารางเมตร บริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ฝั่งฟลอเรสต้า ให้กลายเป็นธีมปาร์ค "ไตรภูมิ มหัศจรรย์สามโลก" เพื่อสร้างปรากฏการณ์ท่องเที่ยวผจญภัยแปลกใหม่ ผสมผสานเทคนิคทันสมัยแบบแฟนตาซี เป็นการผจญภัยแบบสามมิติ (3D) วอล์กทรูแห่งแรกของโลก โดยเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 70% และที่เหลืออีก 30% เป็นลูกค้าคนไทย คาดว่าในปีแรกจะมีผู้มาใช้บริการไม่น้อยกว่า 1 ล้านคน
ทีเอ็มบีขยายรายย่อยเพิ่มสาขารูปแบบใหม่ 
นายรูว์ ไฮซแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลูกค้ารายย่อย ธนาคารทหารไทย หรือทีเอ็มบี เปิดเผยว่า แผนธุรกิจลูกค้ารายย่อยของธนาคารปีนี้ตั้งเป้าหมายจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น 11% และคาดว่าจำนวนการถือครองผลิตภัณฑ์ของธนาคารของลูกค้าแต่ละรายจะเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยเน้นให้บริการตามความต้องการลูกค้า มีการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ความสำคัญเรื่องช่องทางการบริการเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงธนาคาร ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการหารือร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อขยายตัวแทนธนาคารในการให้บริการทางการเงิน (แบงกิ้งเอเยนต์) ซึ่งแบงกิ้งเอเยนต์ที่จะเข้ามาให้บริการจะต้องให้บริการลูกค้าของธนาคารได้ ทั้งกลุ่มลุกค้ารายย่อยทั่วไป ที่ต้องการบริการการถอนเงิน โอนเงิน ชำระเงินเป็นหลัก และกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) เน้นบริการเงินสดกับเช็ค คาดว่าจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น