วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
นิสสันฉลองส่งออกล้านคัน 
นายยูตากะ ซานาดะ รองประธานอาวุโสของนิสสันเอเชียและโอเชียเนีย เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นิสสันได้ส่งออกรถยนต์ครบ 1 ล้านคันไปทั่วโลก ซึ่งการส่งออกครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำถึงบทบาทของประเทศไทยที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์แห่งนวัตกรรมนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ และมีแผนในอนาคตให้โรงงานนิสสันในไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถไฟฟ้าทั้งจำหน่ายในประเทศและส่งออก
ผนึกม.เกษตรโชว์ผลงาน จ่อเปิดตัวสินค้ามันแปรรูป 
น.ส.พัชรี พยัควงษ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร 2 กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแปรรูป ซึ่งเป็นสินค้าที่พัฒนาต่อยอดจากมันสำปะหลังพันธุ์หวาน จนเป็นผลิตภัณฑ์ โปรดักส์แชมเปี้ยน 2 ชนิด คือ วาฟเฟิลกรอบ และมัน อบกรอบ ซึ่งจะนำออกสู่ภาคอุตสาหกรรมการบริโภค และเปิดตัววางจำหน่ายครั้งแรกในงานเกษตรแฟร์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จับพิโกไฟแนนซ์เป็นแบงก์
ดันใช้ข้อมูลเครดิตปล่อยกู้ ล้อมคอกก่อนหนี้เน่าทะลัก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษาได้ออกประกาศตามที่คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต (กคค.) ซึ่งมี นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธาน กคค. โดยกำหนดให้นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (พิโกไฟแนนซ์) และมีการให้สินเชื่อเป็นทางการค้าปกติเป็นสถาบันการเงิน ซึ่งพิโกไฟแนนซ์จะเป็นการส่งเสริมเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบของประชาชนรายย่อย และเป็นการป้องกัน แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่มีอยู่จำนวนมากในปัจจุบัน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจาฯ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 62 เป็นต้นไป
ชี้หุ้นไทยผลตอบแทนยังดี
นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บล.ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างประเทศเริ่มเข้ามาซื้อสะสมในตลาดหุ้นเอเชียแล้ว ยกเว้นเพียงประเทศจีน สะท้อนจากช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือน ม.ค. 62 มีกระแสเงินทุนต่างชาติเข้ามาซื้อสะสมคิดเป็นเงินกว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่เงินไหลเข้าไปลงทุนที่เกาหลีใต้และอินโดนีเซีย ส่วนประเทศไทยคาดว่าเงินทุนเคลื่อนย้ายเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง
โลตัสกางแผนบุกเมืองรอง ชูไฮเปอร์ไซซ์เล็ก 2 พันตร.ม. 
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในรูปแบบไฮเปอร์ มาร์เกตที่มีขนาดเล็กลงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,000-3,000 ตร.ม. เพราะเหมาะสมกับการเข้าไปขยายธุรกิจในจังหวัดเมืองรองอันดับ 3 ซึ่งมีประชากรไม่มาก หลังจากพื้นที่ขยายธุรกิจค้าปลีกในจังหวัดเมืองรองอันดับ 2 เริ่มเต็ม โดยยังมีสินค้าครบครัน ใกล้เคียงกับสาขาขนาดใหญ่
10 ธุรกิจส้มหล่นรับเลือกตั้ง
สะพัด 5 หมื่นล.จี้เลิกประชานิยม
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวในงานสัมมนา "เศรษฐกิจไทยกับการเลือกตั้ง" จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่จะถึงนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า จะมีเงินจากการเลือกตั้งเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 50,000 ล้านบาท สามารถช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยในปี 62 ขยายตัวได้ 0.3% เนื่องจากผู้สมัครรับเลือกตั้งใช้จ่ายเงินในระหว่างการหาเสียง จนทำให้การบริโภคระดับครัวเรือนขยายตัวทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะในระดับท้องถิ่น
ออมสินพลีชีพเพื่อสังคม
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยทิศทางการดำเนินงานในปี 62 ว่า จะเน้นการเติมเต็มให้สังคมและเข้าถึงการบริการแก่ประชาชนทุกกลุ่ม แบบวิถีออมสินยุคใหม่ โดยเฉพาะบทบาทการเป็นธนาคารเพื่อสังคม จะมีให้เห็นอย่างชัดเจนในปี 62 ซึ่งจะมีการปรับสาขาออมสินกว่า 100 แห่ง ให้เป็นสาขาดูแลด้านสังคมโดยเฉพาะ โดยมีบริการศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน ศูนย์แก้ไขหนี้นอกระบบ ศูนย์บริการชุมชน ข้อมูลต่าง ๆ ในท้องถิ่น จุดให้บริการทางการเงินเพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐ ตลอดจนการเปิดศูนย์แสดงสินค้าชุมชน และใช้เป็นช่องทางสนับสนุนการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย
มั่นใจทุกรัฐบาลพร้อมดันอีอีซี
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยภายในงานสัมมนาหัวข้อ "เศรษฐกิจไทยกับการเลือกตั้ง" จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า ไทยกำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง ที่อยู่ระหว่างรอประกาศอย่างเป็นทางการ โดยมองว่า ไม่กระทบต่อการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี และเมื่อเลือกตั้งแล้วเสร็จไม่ว่าใครจะเข้ามาบริหารประเทศการพัฒนาอีอีซี เชื่อว่ายังคงเดินหน้าต่อเนื่องจากเป็นเครื่องมือหลักในการขับเคลื่อนประเทศ ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจให้ขยายตัวจากฐานอีก 2% ทำให้ 5 ปีจากนี้เศรษฐกิจไทยจะโตมากกว่า 5% ประกอบกับอีอีซีมี พระราชบัญญัติรองรับไม่ใช่นโยบายที่ประกาศขึ้นลอย ๆ
เร่งปรับภาพโชเฟอร์แท็กซี่ จับอบรมเสริมก่อนปล่อยกู้ 
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่าธนาคารได้ร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กิจกรรม ติดปีกฮักแท็กซี่ ทะยานสู่บริการที่เหนือกว่า โดยเปิดให้ผู้แสดงเจตจำนงร่วมโครงการฮักแท็กซี่ เข้ารับการอบรมความรู้ที่จำเป็นในด้านบริการขับรถสาธารณะ เช่น ความรู้ในการขับแท็กซี่อย่างปลอดภัย งานบริการที่ดี มารยาท การแต่งกาย กฎระเบียบของกรมขนส่งทางบก การบำรุงรักษารถ การสังเกตสภาพจราจร การเลือกเส้นทาง เป็นต้น ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย จากปกติที่จะต้องเสียถึง 1,750 บาทต่อคน
ไฟเขียว'ธนาคารอิสลาม' ออกจากแผนฟื้นกิจการ
นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เห็นชอบให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) หรือไอแบงก์ ออกจากแผนฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจหลังฐานะทางการเงินแข็งแกร่งโดยมีกำไรจากการดำเนินงานปี 61 กว่า 500 ล้านบาท สูงกว่าแผน แม้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้จะสูงกว่าแผนเล็กน้อยทั้งนี้ คนร. รับทราบแผนดำเนินงานของ ธอท. ในปี 62 ที่ต้องการให้ปล่อยสินเชื่อมากขึ้นโดยเฉพาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติมอีก 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนการหาพันธมิตรชาวต่างชาติมาร่วมทุนของธนาคารคาดว่าจะได้ความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น