วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 18 ม.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
GDPปีนี้จ่อโต4.2% ลุ้นเงินเลือกตั้ง8หมื่นล้านช่วยดัน
เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จัดสัมมนาหัวข้อเรื่อง "เศรษฐกิจไทยกับการเลือกตั้ง" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งมีผลต่อเงินทุนหมุนเวียนในระบบ เศรษฐกิจ ส่งผลต่ออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ หรือผลิตภัณฑ์มวลรวม ในประเทศ (GDP) ประมาณ 0.3% คิดเป็น เม็ดเงิน 8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินเลือกตั้งทั่วไป 5 หมื่นล้านบาท และการเลือกตั้งท้องถิ่น 3 หมื่นล้านบาท ปัจจัยนี้จะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจไทยปีนี้มีโอกาสขยายตัวได้ประมาณ 4-4.2%
'ทรู'ตั้งเงื่อนไขประมูลคลื่น700 รอแผนยืดชำระค่าใบอนุญาตชัดเจนก่อน
นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมจัดการประมูลคลื่นความถี่ในย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ในเร็วๆ นี้นั้น กลุ่มทรู ยังไม่มีแผนจะเข้าร่วมประมูลคลื่นดังกล่าว เนื่องจากยังรอความชัดเจนเรื่องการขยายระยะเวลาการชำระค่างวดเงินประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz
เบรกขสมก.ขึ้นค่าตั๋ว21มค. 'บอร์ดคนร.'ห่วงคนกรุงเดือดร้อน
คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีการประชุมเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 ที่ ทำเนียบรัฐบาล
นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ที่ประชุมคนร.ได้รับทราบแผนงานในปี 2562 ของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พร้อมได้สั่งให้คณะกรรมการ(บอร์ด) ขสมก. ,คณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ไปทบทวนแผนปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์สาธารณะของ ขสมก. ที่ระบุว่า ระยะแรก รถโดยสารธรรมดา(รถเมล์ธรรมดา) จะปรับขึ้น 1.50 บาท เป็น 8 บาท จากปัจจุบันเก็บราคา 6.50 บาท เตรียมเพิ่มค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2562 - 20 มกราคม 2563 จากนั้นจะปรับขึ้นอีก 2 บาท เพิ่มเป็น 10 บาท จึงต้องการพิจารณาให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อน
ไฟเขียว'ทีโอที'ควบรวม'กสท'
นางปานทิพย์ ศรีพิมล ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กล่าวว่า ที่ประชุมคนร. เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 ได้รับทราบความคืบหน้าในการควบรวม บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ ทีโอที กับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) หรือ กสท โดยทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้รายงานว่า ได้ดำเนินการต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จะติดเพียงเรื่องคดีความข้อพิพาทต่างๆ ที่จะต้องมีการพิจารณาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น