วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 08 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ลั่นทำงานหนักดันส่งออก 
'สนธิรัตน์' มั่นใจปีหน้าทะยาน 8% ขอสาน 5 จีต่อหวั่นไทยตกขบวน
กระทรวงพาณิชย์เผยส่งออก'61 เฉียดเป้าโต 7% กว่า ลั่นปีหน้าทำงานหนักดันโต 8% ขยายตลาด-พัฒนาสินค้า-ใช้ดิจิทัลดัน ระบุหากเข้าทำงานต่อจะดัน 5จีเกิด หวั่นไทยตกขบวน
เปิดฉาก!ไทย 'ปธ.อาเซียน' พณ.ประชุมซีออมเศรษฐกิจ 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรี พร้อมเป็น เจ้าภาพการประชุมอาเซียน ในปี 2562 ภายใต้ แนวคิด "ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน" โดยประเดิมจัดการประชุมเสาเศรษฐกิจอาเซียนครั้งแรก คือ การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (ซีออม) ระหว่างวันที่ 12-18 มกราคม 2562 ณ กรุงเทพฯ วาระประชุมจะพิจารณาให้ความเห็นชอบ 12 ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ไทยเสนอให้อาเซียนร่วมกันดำเนินการให้ประสบความสำเร็จ ขณะไทยเป็นประธานอาเซียน อาทิ การเตรียมความพร้อมอาเซียนรับมือ 4IR (การปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4) ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 14 มกราคม โดยมีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิด
คาดจีดีพี'62 โต 4.1% 
ลุ้นศก.จีน-จับตาสินค้าเกษตรไทย กรุงไทยเผยแนวโน้มบาทแข็งค่า
นางรุ่ง มัลลิกะมาส รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารประมาณการว่าอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2562 คาดว่าจะขยายตัว 4.1% ขณะที่ปี 2561 คาดขยายตัวที่ 4.3% โดย จีดีพีปีนี้ได้ประเมินผลกระทบจากสงครามการค้าแล้ว ซึ่งการส่งออกไทยคาดขยายตัว 4-5% เพราะอาจจะมีสินค้าบางรายการที่อยู่ในซัพพลายเชนของจีนได้รับผลกระทบ โดยบางรายการสินค้าอาจจะมีซื้อไทยแทน ทั้งนี้อาจจะมีผลบวกจากการย้ายฐานการลงทุนเข้ามาได้ด้วย ด้านการท่องเที่ยวคาดว่ายังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป และนักท่องเที่ยวชาติอื่นและจีนน่าจะยังเดินทางเข้ามา แต่ต้องจับตากำลังซื้อของจีน เพราะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอลงและค่าเงินหยวนอ่อนลง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับค่าเงินบาท ทำให้อำนาจซื้อของคนจีนลดลง และยังต้องจับตาภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เน้นตลาดจีนด้วย ทั้งนี้เศรษฐกิจฐานของไทยยังไม่ฟื้นตัวเพราะราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งการใช้จ่ายด้านสวัสดิการและการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐยังมีความจำเป็นไม่ให้เศรษฐกิจสะดุดและผลักดันการบริโภคให้ขยายตัว
โยนผู้ถือหุ้นตัดสินใจ ธนชาตควบรวมทีเอ็มบี 
นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกระแสข่าวการควบรวมระหว่างกลุ่มธนชาตกับธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือทีเอ็มบี ว่า ประเด็นดังกล่าวยังไม่ทราบรายละเอียดและไม่สามารถตอบได้ มองว่าเป็นเรื่องของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก และยังไม่มั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ระบุหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ช่วงสัปดาห์หน้าจะมีการแถลงทิศทางการดำเนินงานปี 2562 อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ธนาคารยอมรับว่ามีการศึกษาเรื่องควบรวมกิจการ แต่ไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของผู้ถือหุ้น โดย ผู้บริหารของธนาคารมีหน้าที่ดำเนินธุรกิจตามแผนที่วางไว้ ส่วนเรื่องอื่นๆ ไม่สามารถกล่าวถึงได้
ตลท.มองหุ้นปีนี้ผันผวน สรุป 3 ปัจจัยหลักกระทบ 
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ความแตกต่างของภาวะตลาดหุ้นปี 2561 กับปี 2562 คือ ความขัดแย้งทางการค้าของสหรัฐกับจีนในปี ที่ผ่านมา ทำให้เม็ดเงินไหลออกจากตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดหุ้นกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ขณะที่ในปีนี้ตลาดรับรู้ปัจจัยดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม สงครามการค้ายังคงเป็นปัจจัยที่สร้างความไม่แน่นอนให้กับตลาด เพราะฉะนั้นความผันผวนจึงอาจจะเกิดขึ้นได้ สังเกตได้จากสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ปรับขึ้นครั้งละ 3%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น