วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปีหมูอสังหาฯปัจจัยลบรุม
จี้โละสต๊อกรายเล็กระวัง
นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 62 คาดว่าจะเติบโตที่ 5% หรืออาจทรงตัว เพราะตลาดอสังหาริมทรัพย์มีปัจจัยลบที่กระทบต่อเนื่องจากปี 61 ทั้งแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจากสัญญาณที่สถาบันการเงินเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเชื่อว่าจะทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตรงนี้จะกระทบต่อการผ่อนชำระสินเชื่อบ้าน เช่น ดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้น 0.25% จะมีภาระจ่ายเพิ่ม 2% คาดว่าทั้งปีนี้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะปรับขึ้น 0.50% ทำให้กระทบต่อภาระการจ่ายชำระหนี้ที่อยู่อาศัย 4%
กางแผนศก.ถกผู้นำอาเซียน
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 12-18 ม.ค. 62 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียนด้านเศรษฐกิจครั้งแรก ที่กรุงเทพฯ ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เตรียมการจัดการประชุมอย่างเต็มที่ เพื่อต้อนรับผู้ที่เข้ามาร่วมประชุมจากอาเซียนตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำชับให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมให้ดีในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้
ปั้นไทยจัดงานระดับโลก ดันสร้างกูรูผู้นำหลักสูตร
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. เปิดเผยว่า สสปน.เตรียมปรับปรุงแผนพัฒนามาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย ประจำปี 62-66 เป็นแผนแม่บท 5 ปี ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ของเอเชีย ด้วยมาตรฐานสากล โดยเน้นเพิ่มจำนวนสถานที่จัดงานไมซ์ ที่ได้มาตรฐานทั้งในเมืองหลักไมซ์ซิตี้ และเมืองรอง โดยกำหนดเป้าหมายว่าจะมีผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย หรือทีเอ็มวีเอส และมาตรฐานสถานที่จัดงานของอาเซียน หรือ เอเอ็มวีเอส ทั้งประเภทห้องประชุม สถานที่จัดงานแสดงสินค้า และสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษกว่า 600 แห่ง หรือ 1,200 ห้อง ในปี 66
'สมคิด'กร้าวหยุดสาดโคลน
ปรับตัวใหม่ดันไทยพุ่งทะยาน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานสัมมนาไทยแลนด์อีโคโนมิค ชาเลนจ์ 2019 ว่า ในปีนี้ยังไงประเทศไทยก็มีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน และเมื่อเลือกตั้งเสร็จได้รัฐบาลผสมขึ้นมา สิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศเดินต่อไปได้ คือ การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันให้เกิดความต่อเนื่อง และต้องช่วยกันพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้เป็นรัฐบาลผสมก็ต้องช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไปให้ดีที่สุด สร้างความแน่นอนให้เกิดขึ้นบนความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นให้ได้ โดยเฉพาะการสร้างชาติให้เกิดความยั่งยืน หากทำได้จริงตามนี้เชื่อว่า ประเทศไทยจะไปด้วยดี เพราะตอนนี้ประเทศไทยไม่เป็นสองรองใครอย่างแน่นอน หากทุกฝ่ายช่วยกันทำประเทศให้ดีต่อเนื่อง
หวั่นส่งออกวืดเป้าหมาย ปรับโครงสร้างลดยากจน 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในปี 62 ยอมรับว่ามีปัจจัยเสี่ยงและท้าทายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้การส่งออกของไทยอาจขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ 8% โดยมีโอกาสปรับตัวเลขการส่งออกลงมา ขณะที่ปี 61 คาดว่าการส่งออกจะเติบโตได้ที่ 7-8% เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลัง 61 มีปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศ โดยเฉพาะมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน เข้ามากระทบค่อนข้างมาก ส่วนปี 62 ยังคงไว้ที่ 8% และต้องเร่งหาตลาดใหม่ ๆ โดยเฉพาะตลาดรอง เช่น ตามมณฑลต่าง ๆ ของจีน การรุกตลาดฮ่องกงที่เป็นประตูการค้าสำคัญของจีน รวมถึงตะวันออกกลาง ลาตินอเมริกา อินเดีย และอาเซียน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น