วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'สื่อทีวี'ดิ้นหั่นราคาโฆษณา
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจสายงานการวางแผนและกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือเอ็มไอ เปิดเผยว่าแนวโน้มสื่อทีวีหลังจากนี้เริ่มมีสัดส่วนลดลงต่อเนื่อง เห็นได้จากช่วงเดือน 10 เดือนแรกปี 61 ลดจาก 56.4% เหลือ 55.4% และในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เอเจนซี่และแบรนด์ต่าง ๆ วางแผนใช้เงินโฆษณาปี 62 พบว่าทั้งช่องใหญ่ กลาง เล็ก ยังไม่มีช่องทีวีรายใดกล้าประกาศขึ้นค่าโฆษณา และบางช่องอาจลดราคา หรือใช้กลยุทธ์ลด แลก แจก แถม กันมากยิ่งขึ้น หลังจากมีทีวีดิจิทัลทำให้ผู้ซื้อสื่อมีตัวเลือกมากขึ้น
แสนสิริกระตุ้นลูกค้าซื้อบ้าน ชี้อัดแคมเปญเพียบรับปีใหม่ 
นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ต้นปี 62 คาดว่าจะมีหลายปัจจัยสนับสนุน ทั้งการมองหาที่อยู่อาศัยใหม่ของผู้บริโภค ภายหลังจากได้รับเงินพิเศษหรือโบนัสในช่วงปลายปีที่ผ่านมา รวมถึงมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. 62 จะเป็นปัจจัยช่วยเร่งการตัดสินใจซื้อของกลุ่มลูกค้า
เลื่อนเลือกตั้งหุ้นป่วนแน่
โบรกฯเผยถ้าเกิน 3 เดือน ชี้กระทบ'เชื่อมั่น-ลงทุน'
นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการและกรรมการผู้อำนวยการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (ไอเอเอ) เปิดเผยถึงผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนต่อมุมมองการลงทุนและทิศทางดัชนีหุ้นไทย ปี 62 ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าการเลือกตั้งไทยจะเป็นปัจจัยบวกต่อการลงทุนตลาดหุ้นไทยในปีนี้ แต่หากการเลือกตั้งเลื่อนเกินกว่า 3 เดือนขึ้นไป อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการลงทุนได้ เบื้องต้นหากเกิดขึ้นจริงนักวิเคราะห์คงต้องหารือและปรับคาดการณ์ดัชนีหุ้นไทยตามสมมุติฐานกันใหม่ เพราะจากการสำรวจนักวิเคราะห์ยังมองว่าการเลื่อน 1-3 เดือน ไม่กระทบมากนัก
จ่อรื้อเซอร์วิสชาร์จอาหาร
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในปี 62 ยังคงเน้นการดูแลผู้บริโภคโดยเฉพาะราคาสินค้า ที่ยังไม่ให้ขึ้นราคา โดยอ้างราคาน้ำมัน เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันปรับลดลงมาแล้ว รวมทั้งจะเพิ่มทางเลือกในการบริโภคสินค้าราคาถูกให้กับผู้มีรายได้น้อย และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าชุมชน และในด้านบริการ จะดูแลเรื่องยาและเวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ โดยจะเสนอให้เป็นสินค้าและบริการควบคุมในวันที่ 9 ม.ค. นี้ เพื่อให้มีมาตรการดูแลราคาให้กับผู้บริโภค
บีดีเอ็มเอสเปิดโรงแรม ให้บริการคนรักสุขภาพ
รายงานข่าวจาก บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (บีดีเอ็มเอส) ผู้ประกอบการธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ของประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 62 บริษัทบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจะเปิดให้บริการโรงแรมเมอเวนพิค บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ถือเป็นรีสอร์ทเพื่อสุขภาพระดับสากล ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ พร้อมกับการออกแบบโปรแกรมสุขภาพครบวงจร (เวลเนส) แบบเฉพาะบุคคลตามหลักป้องกันสุขภาพ เพื่อการใช้ชีวิตที่แข็งแรงและยั่งยื่น ประกอบด้วย รีสอร์ทที่มีห้องพักกว่า 290 ห้อง และห้องอาหารที่รองรับเทรนด์คนรักสุขภาพ
สยบข่าวเลิกใช้สมุดเงินฝาก
ไทยพาณิชย์เต้นแก้ต่าง
น.ส.ปรียานุช จึงประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนโยบายการกำกับสถาบันการเงิน ธปท.ชี้แจงกรณีธนาคารพาณิชย์จะยกเลิกสมุดบัญชีเงินฝากว่าปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยังให้บริการเงินฝากที่มีสมุดเงินฝาก หรือเอกสารการฝากเงินแก่ประชาชนโดยทั่วไป แต่ธนาคารพาณิชย์บางแห่งอาจมีการเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากที่ไม่มีสมุดบัญชีให้แก่ลูกค้าเป็นทางเลือกเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าบางกลุ่มที่สะดวกใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์
ธปท.ล้ำใช้ไฮเทคช่วยงาน
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากนี้ไป ธปท.จะเน้นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาดำเนินการในด้านต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะการกำกับสถาบันการเงิน เช่น ใช้เทคโนโลยีช่วยวิเคราะห์ข้อมูล และใช้เทคโนโลยีทางการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต หรือ เทคมายนิ่ง เข้ามาช่วยรายงานการประชุมของคณะกรรมการและผู้บริหารธนาคารในแต่ละครั้ง แทนวิธีการเดิมที่ต้องรออ่านสรุปรายงานแบบเก่า ทำให้อาจเข้าไม่ถึงเชิงลึกในบางเรื่อง
ตลาดรับสร้างบ้านปี 62 คึกคัก
นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ในปี 62 ปริมาณและมูลค่าตลาดบ้านสร้างเอง คาดว่าจะขยายตัวได้ใกล้เคียงหรือเติบโตกว่าปี 61 คิดเป็นมูลค่ารวม 140,000-150,000 ล้านบาท โดยกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านจะมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 16,000-17,000 ล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ย 7-8% ส่วนกลุ่มผู้ผลิตวัสดุรายใหญ่, กลุ่มสถาปนิกออกแบบ รวมถึงผู้รับเหมาขนาดกลางและใหญ่ จะมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 8,500-9,000 ล้านบาท โดยสัดส่วนการขยายตัวของตลาดรับสร้างบ้านในภูมิภาค มีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าตลาดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะภาคตะวันออกและภาคอีสานคาดว่าจะขยายตัวสูงกว่าภูมิภาคอื่น ๆ
กนอ.ผุดเอสเอ็มอี-ไอซีที ดันรายย่อยเรียนรู้เทคโนฯ
นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมแห่งอนาคต สำหรับเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ หรือเอสเอ็มอี-ไอทีซี ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ 10 แห่ง มีความพร้อมให้บริการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้เรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ และพัฒนาต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น โดยมีบริษัทที่เป็นพี่เลี้ยงหรือบิ๊ก บราเธอร์ ให้ความช่วยเหลือ ทั้งความรู้ด้านเทคโนโลยี การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การบริหารจัดการ การดำเนินงานด้านระบบซอฟต์แวร์ ฯลฯ
ศึกการค้าปั่นตลาดเงิน ชี้ดอกเบี้ยขึ้นไม่กระทบ
รายงานข่าวจากสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า ในปี 62 นักลงทุนต้องติดตามเรื่องสงครามการค้าอย่างใกล้ชิด เพราะอาจสร้างความผันผวนในตลาดการเงินได้มาก กว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเชื่อว่าทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นไม่น่ามีผลกระทบต่อการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ไทยมากนัก จากข้อมูลตราสารหนี้ที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมฯ พบว่าหุ้นกู้เอกชนที่จะครบกำหนดอายุไถ่ถอนในปี 62 มีมูลค่ารวมประมาณ 568,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 16 % ของมูลค่าคงค้างตลาดหุ้นกู้ซึ่งเท่ากับ 3.5 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน ถือว่ามีมูลค่าสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมาเนื่องจากการเติบโตของตลาดตราสารหนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น