วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 04 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
สกัด 7 สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ 
ค้าภายในชง'คชก.'ออกมาตรการ เล็งคุมค่าอาหาร-บริการภัตตาคาร
คน.วางแผนทำงานเชิงรุกดูแลราคา 7 สินค้าเกษตร หลังเห็นสัญญาณตกต่ำ เน้นกระจายทั่วประเทศ เพิ่มบริโภค และดันส่งออก เล็งเสนอขึ้นบัญชีคุมยา เวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์ พร้อมคุมราคาจำหน่ายในร้านอาหารและภัตตาคาร
อัดโปรกระตุ้นอสังหาปี'62 'แสนสิริ'หวังโกย 2 พันล้าน 
นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ต้นปี 2562 คาดว่าจะมีปัจจัยสนับสนุนการเติบโตจากการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่หลังจากได้รับเงินพิเศษหรือโบนัสในช่วงปลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 เมษายน 2562 ซึ่งจะเร่งการตัดสินใจของลูกค้า บริษัทจึงจัดแคมเปญโปรหมดเปลือก เพื่อมอบประโยชน์สูงสุดให้ผู้ที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยใหม่ คาดว่าแคมเปญนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าทั่วประเทศ และตั้งเป้าหมายยอดขายแคมเปญ 2,000 ล้านบาท โดยจัดวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ ที่ชั้น 1 สยามพารากอน
ฝันหวานดัชนีหุ้นทะลุ 2,000 จุด 
'ไทยพาณิชย์'โชว์ปัจจัยเอื้อสูง ชี้เลื่อนเลือกตั้งเกินมี.ค.เสียหาย
นายพรเทพ ชูพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยไตรมาส 1/2562 ว่า ช่วง 1-2 เดือนในไตรมาสแรก ยังไม่ใช่ช่วงที่ดีในการขายหุ้น อาจตัดโอกาสตัวเองในตลาดได้ เพราะคาดดัชนีหุ้นจะเพิ่มขึ้น และช่วงครึ่งปีแรกเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,700-1,850 จุด และตั้งเป้าหมายค่าเฉลี่ยดัชนีหุ้นทั้งปีอยู่ที่ 2,000 จุด ทั้งนี้ ปัจจัยบวกในไตรมาสแรก คือวัฏจักรการลงทุนขาขึ้น เห็นได้จากสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น คาดว่าปีนี้ดอกเบี้ยไทยขยับขึ้นอีก 1-3 ครั้ง คาดว่าเศรษฐกิจเติบโต 3.5-4% และกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จะขยายตัวได้ 12% การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว ความขัดแย้งสงครามทางการค้าสหรัฐกับจีนทิศทางบวกมากขึ้น แต่หากปัจจัยบวกไม่เป็นไปอย่างที่คาดไว้ ดัชนีอาจลดลงไปต่ำสุดที่ 1,650 จุด
ลุ้น'บิ๊กตู่'ผ่านร่างกม.พีดีพีใหม่ พลังงานตั้งทีมเคลียร์ปมขัดแย้ง 
แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้เห็นชอบร่างแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) ฉบับใหม่ ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 7 มกราคมนี้ อย่างไรก็ตาม กบง.พบว่ามีกลุ่มเอกชนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับรายละเอียดบางข้อ อาทิ วิธีคำนวณการผลิตไฟฟ้า ปริมาณการผลิตไฟฟ้า การขาดมิติการส่งออกไฟฟ้าไปต่างประเทศ รวมถึงพลังงานหมุนเวียนที่จะเริ่มเข้าระบบหลังปี 2570 โดยได้ยื่นหนังสือถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และพรรคการเมือง เป็นต้น โดยกระทรวงจะเตรียมจัดทำข้อมูลเพื่อตอบข้อสงสัยที่ชัดเจนในทุกประเด็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น