วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
หุ้นโค้งสุดท้ายเหงา 
'โบรกฯ'ชี้นักลงทุนรายย่อยหาย หน้าตารบ.ชัดตลาดกลับคึกแน่
'โบรกฯ' ประสานเสียงนักลงทุนรายย่อยหายไปจากตลาด ส่งผลสภาพคล่องหุ้นกลาง-เล็กลดลง คาดบางส่วนรอดูการเปิดตัวนักการเมืองหนุนรัฐบาล ส่งผลหุ้นจะกลับมาเป็นบวก 'ทิสโก้' เผยอีกสาเหตุ 'ทรัมป์' เล็งปลด ปธ.เฟดไม่พอใจขึ้นดอกเบี้ย
'อภิศักดิ์'ลั่นพร้อมกู้ไอเฟค 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 25 ธันวาคม บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือไอเฟค จะมีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561 เพื่อพิจารณาแต่งตั้งกรรมการบริษัททดแทนกรรมการที่ว่างลง แก้ไขปัญหาที่กำลังประสบอยู่หลังยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน โดยการประชุมครั้งนี้จะเปิดให้ผู้ถือหุ้นเลือกตั้งคณะกรรมการบริษัท โดยผู้ที่มีคะแนนเลือกตั้งสูงสุดลำดับแรกและรองลงมารวม 7 ตำแหน่ง จะเป็นกรรมการของบริษัทในลำดับที่ 3-9 ต่อจากนายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ และ พล.ต.บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ รักษาการ ประธานคณะกรรมการบริษัท
ยกเครื่องค่าธรรมเนียม 
แบงก์ชาติประกาศเดินหน้าปี'62 ออกตัวแบงก์เก็บแพงมีเหตุผล
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย ว่า แผนงานของ ธปท.ในปี 2562 จะดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (2560-2562) ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 65% ของแผนงานที่วางไว้ โดยเรื่องที่จะดำเนินงานต่อเนื่อง ได้แก่ การเข้าถึงบริการการเงินของธนาคารพาณิชย์ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ยังมีต้นทุนสูง แม้ว่าด้านการชำระเงินและโอนเงินหลายรายการถูกลงแล้ว แต่บางรายการ อาทิ ต้นทุนการโอนเงินต่างประเทศยังสูง ธปท.กำลังดำเนินการเพื่อนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ จากปัจจุบันโอนผ่านเครือข่ายหลักหลายราย ทั้งนี้ ธปท.ยังได้ให้ธนาคาร พาณิชย์ทบทวนเรื่องค่าธรรมเนียมอื่นๆ อาทิ ค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากการให้สินเชื่อ (ฟร้อนท์เอนฟี) เพราะต้องการสนับสนุนให้ประชาชนและภาคธุรกิจมีทางเลือกในการใช้บริการทางการเงินเหมาะสมและตรงกับความได้ในแต่ละช่วงเวลา อย่างไรก็ตาม เรื่องค่าธรรมเนียมต้องมีการหารือกันระยะยาวก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงลดค่าธรรมเนียมอย่างยั่งยืน ส่วนแนวคิดที่สมาคมธนาคารไทยจะมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเงินสดสำหรับประชาชนสบายใจได้ยังไม่มีแนวคิดที่จะเก็บค่าธรรรมเนียมจากประชาชน ถ้าเริ่มจะเริ่มจากธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีการทำธุรกรรมใช้เงินสดจำนวนมาก
พณ.เร่งระบายไข่ไก่ ผ่านธงฟ้าประชารัฐ 
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในจัดงาน "มหกรรมธงฟ้า ลดค่าครองชีพต้อนรับปีใหม่ 2562" ระหว่างวันที่ 24-27 ธันวาคม 2561 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนในการซื้อสินค้าลดค่าครองชีพ เป็นการเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการนำสินค้าที่ผลิตในชุมชนมาจำหน่ายในงาน ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจทางหนึ่ง
'เน็กซัส' เผยเทรนด์คอนโด ต้องโดนใจลูกค้าเฉพาะกลุ่ม 
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในปี 2562 จะมียูนิตเปิดใหม่ราว 53,000 ยูนิต ความต้องการซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 50,000-55,000 ยูนิต สัดส่วนเป็นยูนิตเปิดใหม่ราว 55% และยูนิตเก่าที่เปิดขายในปีอื่นๆ ราว 45% ขณะที่ยูนิตเหลือขายคาดว่าจะอยู่ที่ราว 62,000 ยูนิต ประมาณการราคาเฉลี่ย 2.5 ล้านบาท หรือรวมมูลค่าราว 150,000 ล้านบาท ส่วนกำลังซื้อของกลุ่มนักลงทุนและต่างชาติมองว่ายังมีต่อเนื่อง โดยกลุ่มจีนเป็นหลัก และมีกำลังซื้อจากกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เพิ่มขึ้นมา สำหรับการพัฒนาโครงการใหม่และแนวโน้มระยะต่อไป ผู้ประกอบการจะต้องจับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น อาทิ จับกลุ่มคอนโดมิเนียมเพื่อสูงอายุโดยเฉพาะ คอนโดมิเนียมสำหรับคนเลี้ยงสัตว์ คอนโดมิเนียมสำหรับคนชอบออกกำลังกาย คอนโดมิเนียมหญิงล้วน หรือคอนโดมิเนียมรองรับคนแต่งงานแต่ไม่มีลูก จากเดิมที่จะวางกลุ่มลูกค้ากว้าง เป็นกลุ่ม วัยทำงาน กลุ่มนักลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น