วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
บิ๊กตู่โชว์คั่วกุ้งจ่อมอีสาน 
ครม.อิ่มแปล้ปิ่นโตเชฟชุมชน
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 25 ธ.ค.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะนำคณะของเชฟชุมชนจำนวน 30 ชุมชนทั่วประเทศเข้าพบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อทำอาหารกลางวันให้กับคณะรัฐมนตรีทุกคน โดยทางเชฟชุมชนจะคัดเลือก 5 เมนูเด่นจัดทำเป็นอาหารใส่ปิ่นโตให้กับนายกรัฐมนตรี รองนายกฯ และรัฐมนตรีทุกกระทรวง ได้รับประทาน พร้อมกันนี้ยังให้นายกฯ ได้ลงมือทำอาหารด้วย คือเมนูคั่วกุ้งจ่อมอีสาน ซึ่งเป็นเมนูขึ้นชื่อของบ้านโคกเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ด้วย
นิด้าคาดเศรษฐกิจปีกุนโต 4%
นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง (วบส.) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า เปิดเผยว่านิด้าประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 62 จะขยายตัว 3.7-4.0% เป็นผลจากมาตรการและนโยบายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลโดยเฉพาะแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ซึ่งหลายโครงการได้รับอนุมัติและสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปีหน้า โดยมีงบลงทุนกว่า 4.5 แสนล้านบาท เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีม่วง โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่อีอีซีและรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ แม้ว่าในไตรมาสแรกของปีบทบาทของรัฐอาจชะลอตัวจากภาวะการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นแต่ความชัดเจนทางการเมืองจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังซึ่งคาดว่านโยบายของรัฐบาลใหม่ สามารถสร้างความน่าสนใจรวมถึงดึงดูดความเชื่อมั่นจากนักลงทุนให้เข้ามาในประเทศได้ ขณะเดียวกันยังมีงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจอีกกว่า 4 แสนล้านบาท เข้ามาช่วยสนับสนุน
ลุยแก้เอสเอ็มอี-สหกรณ์ จ่อออกมาตรการลดต้นทุน
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในปี 62 ธปท.ยังต้องเร่งดำเนินการทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินจากธนาคารพาณิชย์มากขึ้น เพราะที่ผ่านมายังมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่ได้ใช้เงินทุนจากธนาคารพาณิชย์ หรือไม่ได้ใช้บริการทางการเงินอย่างเหมาะสม และยังต้องเร่งแก้ไขปัญหาของสหกรณ์ออมทรัพย์ ซึ่งขณะนี้การแก้ไขกฎหมายอยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่สะสมมานาน โดยต้องได้รับการแก้ไขก่อนจะเกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงิน
เร่งรุกตลาดสปอร์ตแฟชั่น แกมโบลดันยอดขาย 15%
นายศักดิ์ดา โตรื่น ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บิ๊กสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรองเท้าลำลองยี่ห้อแกมโบล, คาเนีย เปิดเผยว่า แผนงานในปี 62 จะเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการผลิตรองเท้าผ้าใบแกมโบลสปอร์ตแฟชั่นมากขึ้น เพื่อรองรับเทรนด์ผู้บริโภคปัจจุบันที่นิยมสวมใส่ผ้าใบกึ่งกีฬากึ่งแฟชั่นคู่เดียวไปได้ทุกที่ ทั้งเที่ยว ทำงาน เล่นกีฬา จนส่งผลให้ตลาดดังกล่าวมีการเติบโตได้ดีกว่ารองเท้าลำลอง โดยตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้บริษัทมียอดขายเติบโตได้ 15% จากปี 61 นี้มียอดขายรวม 1,200 ล้านบาท เติบโต 10% แบ่งเป็นในประเทศ 70% และต่างประเทศ 30%
ดันโรงงานเปลี่ยนหม้อน้ำ ประหยัดค่าไฟ 193 ล้านบ.
นายสมชาย หาญหิรัญ รมว.อุตสาหกรรมเปิดเผยภายหลังจัดงานแถลงผลการดำเนินงานโครงการความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน หรือพพ.กับกรมโรงงานอุตสาหกรรม หรือกรอ. เพื่อขับเคลื่อนและเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมกลุ่มโครงการสาธิตปีงบ 61 ว่า ได้เน้นเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานระบบไอน้ำสำหรับโรงงานควบคุมให้เกิดเป็นรูปธรรม ยกระดับไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องใช้หม้อน้ำ หรือบอยเลอร์ในกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการขับเคลื่อนเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในโรงงานอุตสาหกรรมและใช้พลังงานเป็นจำนวนมาก และปี 62 กรอ.และพพ.เตรียมขยายความร่วมมือการประหยัดพลังงานไปสู่อาคารและบ้านพักอาศัยพร้อมดูแลการปล่อยของเสียออกสู่สิ่งแวดล้อมให้ลดลงด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น