วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 25 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ไทยร่วมฟ้องอินเดียผิดกฎ WTO 
นายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า หอการค้าต่างประเทศของบราซิล (Brazilian Foreign Trade Chamber) เสนอรัฐบาลให้ดำเนินการฟ้องร้องต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO จากกรณีที่รัฐบาลอินเดียอุดหนุนราคาอ้อยสูงเกินกว่าข้อกำหนดการอุดหนุนราคาสินค้าเกษตรตามกฎ WTO ที่อนุญาตให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถให้การอุดหนุนได้ไม่เกิน 10% ของมูลค่าผลผลิตอ้อย อีกทั้งยังอุดหนุนค่าขนส่งในการส่งออกน้ำตาลทราย จำนวน 5 ล้านตัน ส่งผลกระทบต่อราคาตลาดโลกในปี 2561 ลดลงกว่า 40%
ไม่เพิ่มภาระชาวบ้าน ธปท.ย้ำแบงก์ไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน-สินเชื่อส่วนบุคคล 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลว่าภาระหนี้จะเพิ่มขึ้นหรืออัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์จะปรับขึ้น หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 จากร้อยละ 1.50 เป็นร้อยละ 1.75 เพราะสภาพคล่องส่วนเกินในระบบยังมีอยู่สูง ธนาคารพาณิชย์จึงยังไม่จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ที่คิดกับประชาชน ทั้ง MLR MOR และ MRR หรือหากจะมีการขึ้นดอกเบี้ยควรปรับขึ้นเฉพาะสินเชื่อที่ให้กับภาคธุรกิจ ขณะที่การแข่งขันของธนาคารพาณิชย์ยังมีอยู่สูงมาก
เม็ดเงินลงทุนรัฐ-การเมืองชัดเจน นิด้ามั่นใจศก.ไทยปี 62 โต 4%
นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาการการจัดการสำหรับนักบริหารระดับสูง (วบส.) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า ได้ประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ขยายตัวร้อยละ 3.7-4.0 โดยการเติบโตจะมาจากกลไกการขับเคลื่อนจากภาครัฐ ผ่านมาตรการและนโยบายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งหลายโครงการได้รับอนุมัติและสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในปีหน้า งบลงทุนกว่า 450,000 ล้านบาท เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีม่วง โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่อีอีซีและรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงรายเชียงของ
'TIGER' คว้าโครงการใหม่ ดันงานในมือพุ่ง 1.34 พันล. 
นายจตุรงค์ ศรีกุลเรืองโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย อิงเกอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (TIGER) เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีเอกสารบันทึกข้อตกลงที่PTA.150/2561 ลงวันที่ 20 ธ.ค.61 จากบริษัท พี.ที.เอ.คอนสตรัคชั่น จำกัด คาดว่าจะเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้รับเหมาหลักในโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสะเดา ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา ระยะที่ 1 นั้นบริษัท พี.ที.เอ.คอนสตรัคชั่น จำกัด ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าจ้างการเป็นผู้ รับเหมาช่วงก่อสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรมสะเดา (นิคมสะเดา) กับบริษัทไทยอิงเกอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแกนของบริษัท มีมูลค่าโครงการประมาณ550,000,000 บาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น