วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
พลังงานเร่งทำแผนลูกรับพีดีพีใหม่ 
ดึงกองทุนอนุรักษ์ฯร่วมแจมด้วย เพิ่มใช้ก๊าซ 53% ฉุดค่าไฟต่ำ 3.57 บ.
'ศิริ' ประชุมร่วมทุกภาคส่วนติดตามความคืบหน้าจัดทำร่าง 5 แผนลูก 21 ธ.ค. ปลัดพลังงานชี้เป็นครั้งแรกที่นำกองทุนอนุรักษ์พลังงานร่วมด้วย เหตุเพื่อให้ชัดเจนมีประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริง ชี้แผนใหม่ใช้ก๊าซธรรมชาติจาก 37% เป็น 53%
'กสิกรไทย' ขยายไพรเวตแบงก์ จับเศรษฐีภูธรบริหารทรัพย์-ที่ดิน 
นายจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ ผู้บริหารกลุ่มงานไพรเวตแบงก์ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปี 2562 ธนาคารเตรียมคำแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการการลงทุนที่หลากหลาย เพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับลูกค้า ทั้งการลงทุนในและต่างประเทศในภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความผันผวน ทั้งกองทุน บริการที่ปรึกษาด้านการบริหารสินทรัพย์ครอบครัว บริการที่ปรึกษาด้านการบริหารสินทรัพย์นอกตลาดทุน การลงทุนร่วมกับกับเจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพ ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ การใช้ที่ดินเป็นหลักประกันการลงทุน รวมทั้งบริการไพรเวตแบงกิ้งสำหรับลูกค้าจีน เป็นต้น พร้อมเตรียมโซลูชั่นเพื่อรองรับกฎหมายใหม่ที่กำลังจะออกเพื่อช่วยลูกค้าเตรียมพร้อม และรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น กฎหมายภาษีที่ดิน และกฎหมายทรัสต์ รวมทั้งขยายขอบเขตการให้บริการด้านการให้คำปรึกษาการบริหารทรัพย์สินครอบครัวสู่ลูกค้าต่างจังหวัดมากขึ้น
สคร.ตีกลับไฮสปีดกทม.-หัวหิน 
ทบทวนใหม่-จ่อจ้างที่ปรึกษาดูเฟส2
แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า อนุกรรมการ ภายใต้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ส่งเรื่องโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน ระยะทางราว 210 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 94,673.15 ล้านบาท กลับมาให้กระทรวงคมนาคมทบทวนแนวเส้นทางและรูปแบบการร่วมทุน (PPP) ใหม่ เนื่องจากสาระสำคัญของโครงการได้เปลี่ยนแปลงหลายด้าน โดยเฉพาะแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่มีปัญหาหลายจุด ส่งผลให้วงเงินก่อสร้างต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เช่น กรณีกรมทางหลวง (ทล.) ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่เกาะกลางทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) บริเวณ ต.ธงชัย จ.เพชรบุรี ในการก่อสร้าง โดยให้เหตุผลว่าถนนเพชรเกษมเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพฯ และภาคใต้ จึงเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย ส่งผลให้ต้องเปลี่ยนแนวเส้นทางเป็นถนนเลี่ยงเมืองเพชรบุรีแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น