วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คนจนเฮได้อีกเที่ยวฟรีปีกุน 
ททท.ผนึกพันธมิตรให้ของขวัญ 
นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบกศูนย์อำนวยการการท่องเที่ยวกองทัพเรือ กองทัพอากาศ และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดโครงการเมืองไทยใคร ๆ ก็เที่ยวได้ ปี 62 โดยมอบของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยผู้มีรายได้น้อยที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้ด้อยโอกาส ได้ท่องเที่ยวฟรีในแหล่งท่องเที่ยวเขตทหารทั่วประเทศ
3 ธ.รัฐการันตีไม่ขึ้นดอกเบี้ย
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเป็น 1.75% ก็ตาม เพื่อต้องการช่วยเหลือลูกค้าไม่ให้มีภาระหนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อยซึ่งเป็นลูกค้าส่วนใหญ่ของออมสินกว่า 4.3 ล้านราย ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อประกอบธุรกิจค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ ห้องแถว สินเชื่อบุคคล สินเชื่อฉุกเฉินแก้หนี้นอกระบบ รวมถึงลูกค้าสินเชื่อบ้านอีกกว่า 3 แสนราย ก็จะไม่ได้รับผลกระทบจึงขอให้สบายใจได้
ส่งออกไทยวูบ 1.46 แสนล.
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการประเมินสงครามการค้า : ผลกระทบการส่งออกไทยว่า ในปี 62 การส่งออกไทยจะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน จนยอดส่งออกหายไปประมาณ1,181-4,427 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (38,973-146,091 ล้านบาท) หรือลดลง 0.5-1.9%และ คาดว่าจะทำให้จีดีพีของไทยลดลง 0.2% เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกซึ่งรวมถึงคู่ค้าไทยจะชะลอตัวลง และมีการนำเข้าสินค้าไทยลดลงด้วย โดยเฉพาะสินค้าที่ป้อนให้แก่อุตสาหกรรมการผลิตที่สำคัญของทั้งสองประเทศ เช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์, เคมีภัณฑ์, ยางและพลาสติก, เครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ไม้ เป็นต้น
กูรูฟันธงเลือกตั้งฉุดเชื่อมั่น
ชี้เศรษฐกิจปี 62 ไม่ทะลุ 4%
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนาส่องเศรษฐกิจ ปี 62 ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว จากตัวเลขไตรมาสแรก ปี 61 ที่เติบโตได้ถึง 4.9% และคงไม่เห็นตัวเลขนี้อีก โดยการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ผ่านมา ได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้ลดลงเหลือ 4.2% จากเดิมคาด 4.4% และปี 62 คาดว่าขยายตัวได้ 4% จากเดิมคาดไว้ที่ 4.2%
ดันกม.พิสูจน์ตัวตนดิจิทัล เร่งแก้ปัญหาปลอมเอกสาร
รายงานข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้เปิดรับฟังความเห็นร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (เกี่ยวกับระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล) จนถึงวันที่ 30 ธ.ค. นี้ เพื่อเร่งผลักดันกฎหมายดังกล่าวออกมา ให้เป็นกลไกการควบคุมดูแลผู้ประกอบธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง ให้บุคคลสามารถพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลไอดี ได้อย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดข้อผิดพลาดจากการดำเนินงานของบุคคล และการปลอมแปลงข้อมูลและเอกสารในกระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวตน คาดว่าจะเสนอการพิจารณากฎหมายถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในรัฐบาลชุดนี้
จี้'ไอเฟค'จัดประชุมฯ ผู้ถือหุ้นวันคริสต์มาส
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ขอให้ผู้ถือหุ้น บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (ไอเฟค) เข้าประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/61 ในวันที่ 25 ธ.ค. 61 ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อพิจารณาแต่งตั้งกรรมการบริษัททดแทนกรรมการที่ว่างลง 7 ตำแหน่ง เพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญที่ทำให้บริษัทมีกรรมการเพียงพอ เพื่อให้บริษัทเดินหน้าแก้ไขปัญหาที่กำลังประสบอยู่ เช่น ภาระหนี้สิน การส่งงบการเงิน และการแต่งตั้งผู้สอบบัญชี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น