วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์พาณิชย์เมินขึ้นดอกเบี้ย
สภาพคล่องล้น 3 ล้านล้าน ยังรับมือต้นทุนการเงินได้
นายตรรก บุนนาค ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝากในช่วงนี้ และเชื่อว่าจะยังไม่ปรับในทันทีหากแม้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุมวันที่ 19 ธ.ค. นี้ จะมีการปรับขึ้นจาก 1.5% เป็น 1.75% ก็ตาม เนื่องจากเห็นว่าต้นทุนทางการเงินธนาคารยังไม่ได้มาก รวมทั้งสภาพคล่องระบบธนาคารก็ยังมีสูงถึง 3 ล้านล้านบาท ซึ่งเพียงพอต่อการดำเนินการ ยังไม่เห็นว่าจะมีความจำเป็นที่ต้องระดมเงิน หรือเร่งปรับขึ้นทันทีในอัตราดอกเบี้ยทุกประเภท
ต่างชาติแห่สั่งซื้อ'ถุงยาง'
นายอมร ดารารัตนโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ (ทีเอ็นอาร์) ผู้ผลิตและจำหน่ายถุงยางอนามัยจากน้ำยางธรรมชาติ เปิด เผยว่า แนวโน้มภาพรวมผลการดำเนินงานปี 62 คาด ว่าจะกลับมาเติบโต เนื่องจากคู่ค้าประเทศต่าง ๆ เริ่มทยอยสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นและบริษัทได้วางแผนเพิ่มตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด โดยเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ได้ปรับเปลี่ยนดีไซน์ของแพ็กเกจจิ้งใหม่ที่วางจำหน่ายในต่างประเทศ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของถุงยางอนามัยแบรนด์เพลย์บอย
'วอริกซ์'เจาะอาเซียน สนับสนุนทีมฟุตบอล
นายวิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด เจ้าของแบรนด์ วอริกซ์ เสื้อผ้ากีฬาของไทย เปิดเผยว่า แผนงานนับจากนี้บริษัทจะเริ่มขยายตลาดในอาเซียนโดยการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลทีมชาติต่าง ๆ เพิ่มขึ้น หลังจากล่าสุดเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ได้เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์เสื้อฟุตบอลทีมชาติเมียนมา ระยะเวลานาน 6 ปี 2 เดือน จากเดิมที่ใช้เสื้อผ้ากีฬาวอริกซ์เป็นชุดฟุตบอลทีมชาติไทยอยู่แล้ว สัญญานาน 4 ปี ขณะนี้ผ่านไปแล้ว 2 ปี และได้อยู่ระหว่างการเจรจากับทีมฟุตบอลทีมชาติอื่นอีกอย่างน้อย 1-2 ชาติ คาดว่าปี 62 จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ตั้งเป้าหมายในอีก 5 ปีจากนี้จะมียอดขายรวมประมาณ 2,000 ล้านบาท ขึ้นเป็นผู้นำตลาด 1 ใน 3 แบรนด์ใหญ่ของตลาดเสื้อผ้าแบรนด์ไทย
ธปท.ตุนเงินปีใหม่ 1.3 แสนล.
นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงหรือตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนมีความต้องการใช้ธนบัตรสูงกว่าปกติ เนื่องจากต้องใช้เดินทางท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้า จัดงานเลี้ยงฉลองวันขึ้นปีใหม่ โดย ธปท. คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. สุทธิ 130,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.5%
บ.เช้นจ์ฯเสิร์ฟคอนเทนต์ ปี 62 จัดคอนเสิร์ตณเดชน์
นางสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เช้นจ์ 2561 จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 62 บริษัทตั้งเป้าหมายแผนงานไว้ 5 กลุ่ม ภายใต้แนวคิดเปลี่ยนโลกไม่ได้ แต่เปลี่ยนวิธีคิดได้ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจบันเทิงทุกรูปแบบและทุกแพลตฟอร์ม รวมถึงรองรับความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจทีวีดิจิตอลและเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ละครและซีรีส์, รายการโทรทัศน์, คอนเสิร์ต, จัดกิจกรรมลงพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรายการออนไลน์ โดยคาดว่ารายได้สิ้นปี 62 จะอยู่ที่ประมาณ 500-600 ล้านบาท
รัฐจัดหนักช่วย'เอสเอ็มอี'
กู้ดอกต่ำ5.4หมื่นล้าน 1 ปี
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบขยายกรอบเวลามาตรการขับเคลื่อนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต่ออีก 1 ปี จากเดิมจะสิ้นสุดโครงการวันที่ 18 ธ.ค. 61 มี 2 โครงการวงเงินรวม 54,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน วงเงินประมาณ 36,000- 37,000 ล้านบาท และโครงการทรานส์ฟอร์เมชั่น เสริมแกร่ง หรือ สินเชื่อเพื่อเปลี่ยนเครื่องจักร ระยะที่ 2 วงเงินประมาณ 17,000-18,000 ล้านบาท ได้ขยายวงเงินกู้จากเดิมรายละไม่เกิน 15 ล้านบาท เป็นรายละไม่เกิน 50 ล้านบาท ให้สะท้อนข้อเท็จจริงความต้องการผู้ประกอบการ และได้ปรับคำนิยามให้ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคค้าส่ง ค้าปลีก ร้านค้าโชห่วย รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อยอีกด้วย เนื่องจากต้องการให้ผู้ประกอบการทุกประเภทได้เข้าถึงมาตรการจากเดิมเป็นผู้ผลิต
ไฟเขียว 4 ห้างใหญ่คืนแวต 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้อนุมัติให้ บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกค้าปลีก 4 ราย คือ บริษัท สยามพิวรรธน์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป และบริษัท โรบินสัน เป็นผู้ให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว (แวตรีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์) โดยจะมีจุดคืนภาษี 5 จุด ตามที่ทางกลุ่มเสนอมา
'บิ๊กตู่'นั่งหัวโต๊ะแก้เหลื่อมล้ำ
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติให้จัดตั้งสำนักงานบูรณาการลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขปัญหาความยากจน เป็นหน่วยงานภายใต้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และตั้งคณะกรรมการขึ้น 2 คณะ คือคณะกรรมการนโยบาย มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทำหน้าที่กำหนดนโยบายการแก้ปัญหา และมีคณะกรรมการบริหาร มี รมต.ประจำสำนักนายกฯ เป็นประธาน ทำหน้าที่ขับเคลื่อนงานต่าง ๆ โดยการตั้งสำนักงานและคณะกรรมการขึ้นมาครั้งนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประเทศไทยในการต่อสู้กับปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจน ที่พูดกันมานานแต่ยังทำไม่สำเร็จให้เป็นระบบ ซึ่งเป้าหมายจะต้องแก้ไขให้สำเร็จภายใน 20 ปี ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ
เร่งบรรจุหลักสูตรดิจิทัล รับตลาดแรงงานในอีอีซี
นายปรัชญา สมะลาภา ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคตะวันออก หอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมภาคตะวันออกได้มีการลงนามกับโรงเรียนในจังหวัดระยอง เพื่อให้โรงเรียนระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา มีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอน โดยจะนำหลักสูตรดิจิทัล, โค้ดดิ้ง และโปรแกรมมิ่งหรือการเขียนหรือสร้างคำสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานให้ได้ตามที่ต้องการ เป็นต้น เพื่อสร้างทักษะแก่เด็กนักเรียนก่อนที่จะมีการพัฒนามาเป็นแรงงานที่มีศักยภาพและรองรับการเข้ามาของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่เขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี
'ปตท.สผ.'กางแผน 5 ปี ลงทุน 5.25 แสนล้านบ.
นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยแผนการลงทุน 5 ปี หรือปี 62-66 ได้จัดสรรงบประมาณ 525,055 ล้านบาท เน้นให้ความสำคัญกับการสร้างมูลค่าเพิ่มจากโครงการที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มปริมาณสำรองและปริมาณการผลิตในอนาคต พร้อมเปิดทางสำหรับโอกาสทางธุรกิจใหม่เพื่อรองรับเติบโตอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น