วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ผวาปี'62 บาทโป๊กรอบ 5 ปี 
ดอกเบี้ยแพง/เลือกตั้งกดดันหนัก
นักวิชาการและนายแบงก์มองไปทิศทางเดียวกัน ชี้ผลดอกเบี้ยแพง-เลือกตั้ง ส่งผลให้ค่าบาทปี'62 มีโอกาสแข็งค่าสุดในรอบ 5 ปี ห่วงกระทบส่งออก ที่ยังเป็นเรื่อง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้โตได้เกิน 4% นับจากนี้
ชงครม.ห้ามนำเข้าขยะตปท.ใช้เม.ย.62 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ขยะเทศบาลเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าและห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ. ... ตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการอนุสัญญาบาเซล เพื่อห้ามการนำเข้าและห้ามนำผ่านขยะเทศบาล ได้แก่ ของเสียที่รวบรวมจากบ้านเรือน โรงแรม ภัตตาคาร โรงพยาบาล ร้านค้า สำนักงาน บนถนน บนทางเท้า ของเสียจากการก่อสร้าง รื้อถอน ของชำรุดหรือของทิ้งอื่น เป็นต้น แต่ไม่รวมถึงเศษกระดาษ เศษเหล็กและวัตถุหรือของอย่างเดียวกันที่คัดแยกออกจากของเสียดังกล่าวแล้ว และร่างประกาศดังกล่าวจะมีการนำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ และคาดจะมีผลบังคับใช้เดือนเมษายน 2562
'ธพว.'ประกาศตรึงดอกเบี้ย 
ดับร้อนเอสเอ็มอีได้แค่ 2 เดือน อัด 3 หมื่นล้านปล่อยกู้ชุมชน
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือเอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า จากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่จะทำให้สถาบันการเงินต่างๆ มีภาระต้นทุนการเงินสูงขึ้น แต่ด้วยนโยบายของรัฐบาล โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ที่มอบหมายให้ ธพว.ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มีต้นทุนการดำเนินธุรกิจต่ำที่สุด ดังนั้น ธพว.ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร MLR ไว้เท่าเดิมที่ 6.875% ต่อปี อย่างน้อยจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จากนั้น จึงทบทวนความเหมาะสมอีกครั้ง และ มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม เห็นชอบมาตรการด้านการเงินของ ธพว.ให้ขยายเวลาสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนวงเงิน 30,000 ล้านบาท ไปถึง 18 ธันวาคม 2562 ซึ่งสินเชื่อดังกล่าว จะถูกนำมาใช้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนำไปใช้เป็นทุนหมุนเวียน ลงทุนซื้อเครื่องจักร ขยายปรับปรุงกิจการ ระยะกู้สูงสุด 7 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยถูก สำหรับบุคคลธรรมดา อัตราดอกเบี้ย 0.42% ต่อเดือน วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาท หากยกระดับเข้าสู่การเป็นนิติบุคคล จัดทำบัญชีเดียว จะมีอัตราดอกเบี้ยถูกลงไปอีก เหลือเพียง 0.25% ต่อเดือนเท่านั้น วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท โดยมีการยื่นกู้แล้ว 11,000 ราย วงเงิน 20,000 ล้านบาท อนุมัติแล้ว 9,000 ราย วงเงิน 14,100 ล้านบาท
ยัน 'ปตท.สผ.' รับสิทธิถือหุ้นอีก 25% ควบแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณ-บงกช 
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเปิดประมูลปิโตรเลียมในแหล่งเอราวัณและบงกช และในส่วนที่รัฐต้องร่วมลงทุน 25% นั้น ชัดเจนแล้วว่าไม่ต้องคัดเลือกผู้ถือหุ้นในส่วนนี้ เนื่องจากบริษัท ปตท.สผ. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะประมูลทั้ง 2 แหล่ง และ ปตท.สผ.ถือเป็นบริษัทลูกของ บริษัท ปตท. (จำกัด) มหาชน ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานเข้าเกณฑ์ครบทุกด้าน ซึ่งภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการเรื่องสัญญา เพื่อเตรียมลงนามตามกำหนดระบุไว้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าขั้นตอนการพิจารณาที่ผ่านมาถือว่ามีความโปร่งใส โดยรัฐได้คัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและให้ผลประโยชน์ตอบแทนรัฐที่สูงสุด นอกจากนี้ยังเชื่อว่า บริษัท เชฟรอน ไทยแลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ที่แพ้ประมูลยังมีการลงทุนต่อในประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีสัมปทานอยู่ในไทยถึง 22 แหล่ง สำหรับการเปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่งใหม่ๆ ที่กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (ชธ.) เคยประการไว้อยากให้เปิดสำรวจปี 2562 คงต้องมาพิจารณาความพร้อมในหลายด้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น