วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 29 พ.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ระวังฟองสบู่อสังหาฯแตก แห่ผุดโครงการ 5.24 แสนล้าน
นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัทเอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA เปิดเผยว่าในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2561 มีโครงการที่อยู่อาศัยเกิดขึ้น 339 โครงการ รวมจำนวนหน่วยสูงถึง 99,938 หน่วย รวมมูลค่า 429,955 ล้านบาท หรือตกเป็นเงินหน่วยละ 4.3 ล้านบาท นับว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากแต่เดิมราคาที่อยู่อาศัยที่ขายเฉลี่ยในแต่ละปี เป็นเงินไม่เกิน 4 ล้านบาท เท่านั้น โดยนัยนี้สินค้าราคาแพง เปิดขายมากกว่าสินค้าราคาถูกเพราะผู้มีรายได้น้อย ไม่มีเงินซื้อบ้านมากนัก
กสอ.ดันSMEทำตลาดออนไลน์ ตั้งเป้าปีหน้าครอบคลุมกว่าหมื่นธุรกิจ
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผย ในงานจัดกิจกรรมสัมมนา Alibaba Global Course ภายใต้แนวคิด "New Technology, New Opportunity Thailand 2018" มุ่งเน้นการเจาะลึกดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งด้วยเทคโนโลยีก้าวกระโดด เพื่อชิงความได้เปรียบช่องทางการตลาดออนไลน์ โดยร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ อาลีบาบา บิซิเนส สคูล (Alibaba Business School) ว่าในปี 2562 กสอ.มีนโยบายพัฒนาผู้ประกอบการ SME ด้วยแนวคิด "การตลาดนำการผลิต" เพื่อเตรียม ความพร้อมให้ปรับตัวได้ทันกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงต่างๆ รวมทั้งส่งเสริม "การทำตลาดออนไลน์" ในการช่วยขับเคลื่อนการแข่งขันทางธุรกิจ โดยเฉพาะการลดต้นทุนการก้าวนำคู่แข่ง การเชื่อมโยงผู้บริโภคจาก ทั่วโลกและความได้เปรียบทางด้านข้อมูลที่จะต้องเป็นไปอย่างรวดเร็ว
ภาคเอกชนขับเคลื่อนศก. การบริโภค-การลงทุนขยายตัว 
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงินในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2561 ได้รับแรงขับเคลื่อนจากการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคเอกชนโดยสะท้อนจากปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งที่ขยายตัวสูงที่ 14.1% ต่อปี และปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่กลับมาขยายตัวขึ้น 1.9% ต่อปี ซึ่งเป็นการขยายตัวทั้งในเขต กทม. 3.9% ต่อปี และเขตภูมิภาค 1.2% ต่อปี นอกจากนี้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ณ ราคาคงที่ในเดือนตุลาคม 2561 ขยายตัว 7.1% ต่อปีขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ระดับ 68.4 ปรับตัวลดลง ต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น