วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 29 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
จีน-ปินส์สั่งซื้อข้าว 3.2 แสนตัน 
พณ.ยิ้มข่าวดีก่อนเข้าศักราชใหม่ มั่นใจผลบวกต่อการค้าทั้งระบบ
'พาณิชย์' ยิ้มรับข่าวดีส่งท้ายปี ประเทศผู้รับซื้อข้าวรายใหญ่ทั้งจีนและฟิลิปปินส์สั่งซื้อข้าวไทยรวม 3.24 แสนตัน ชี้การส่งออกปริมาณ มากในระยะสั้นช่วยระบายข้าวฤดูกาลผลิตใหม่เร็ว ส่งผลบวกต่อราคาข้าวเปลือกมีเสถียรภาพและการค้าข้าวไทยทั้งระบบ
ลุยศูนย์ราชการโซนซี 3 หมื่นล. 
นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) พัฒนาพื้นที่โซนซี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ กรมจะหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ถึงแผนการกู้เงินมาดำเนินโครงการ 3 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้เตรียมประชุมกับหน่วยราชการแจ้งความประสงค์ใช้พื้นที่ 13 แห่ง เช่น ศาลปกครองสูงสุด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และต้องจัดจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการ เพื่อทำเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อว่าจ้างการออกแบบ หลังจากนั้นจะเสนอแต่ละเรื่องเข้า ครม. และคาดว่าการออกแบบใช้เวลาประมาณ 1 ปี คาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างโครงการ เริ่มก่อสร้างช่วงปลายปี 2562 คาดว่าการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565
18 เอกชนลงมาบตาพุดเฟส 3 
กนอ.เปิดสำรวจก่อนยื่นประมูล คาดเซ็นสัญญาผู้ชนะมี.ค.ปีหน้า
น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน กนอ.ได้นำคณะภาคเอกชนไทยและต่างประเทศ จำนวน 18 ราย ลงพื้นที่โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) เพื่อให้เอกชนที่ซื้อซองประกวดราคาได้เข้าไปสำรวจและศึกษากายภาพของพื้นที่เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการในการจัดทำข้อเสนอทางเทคนิค และราคา ตามเงื่อนไขการยื่นประมูลการร่วมลงทุนตามรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ Public Private Partnership (PPP) Net Cost ซึ่ง กนอ.ได้กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 และคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชนที่ได้รับการคัดเลือกได้ในราวเดือนมีนาคม 2562 เพื่อเข้าพัฒนาและสามารถเปิดดำเนินการได้ในต้นปี 2568
'กรุงศรี' จัดแมชชิ่งธุรกิจ ดึงลูกค้าทั่วอาเซียนร่วม 
นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กลุ่มเอ็มยูเอฟจี ซึ่งเป็นบริษัทแม่ จากประเทศญี่ปุ่นและธนาคารฯ ได้จัดกิจกรรมกรุงศรี บิซิเนส แมชชิ่ง แฟร์ 2018 เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับลูกค้า ปีนี้มีบริษัทจากไทย ญี่ปุ่น และประเทศอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม และฟิลิปปินส์ เข้าร่วมกว่า 200 บริษัท จากหลายอุตสาหกรรม ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม วัสดุก่อสร้าง ชิ้นส่วนเครื่องจักร อุปกรณ์การแพทย์ อสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีกและแฟชั่น ซึ่งปีนี้มีธุรกิจด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเทรนด์ธุรกิจใหม่มาร่วมเจรจาธุรกิจด้วย ในงานนี้มีการเจรจาธุรกิจกว่า 450 คู่ ทั้งนี้พบว่านักธุรกิจ เช่น ญี่ปุ่น จีน มีความสนใจการลงทุนในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพราะถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยและรัฐบาลมีการทุ่มลงทุนจำนวนมาก นอกจากนี้ หลังจากการเจรจาธุรกิจธนาคารจะยังสนับสนุนลูกค้าครบวงจร ทั้งทางด้านข้อมูลและปรึกษาการลงทุน รวมทั้งเงินทุนผ่านสินเชื่อ
อนุมัติโรงเรียนเทรดหุ้น ก.ล.ต.ลั่นไม่มีเกณฑ์ห้าม 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือหลักทรัพย์ SISB โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์จะเข้าทำการซื้อขาย (เทรด) ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอเป็นวันแรก จำนวน 260 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 5.20 บาท และถือว่าเป็นธุรกิจการศึกษาตัวแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อย่างไรก็ตาม มีเสียงคัดค้านจากสังคมให้ระงับการเทรดหุ้นดังกล่าว โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็นคัดค้านการระดมทุนขายหุ้นการศึกษาในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เนื่องจากมองว่ากิจการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นการแสวงหากำไรและเป็นประโยชน์กับผู้ถือหุ้นสูงสุด อาจจะสร้างความเหลื่อมล้ำให้กับการศึกษาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น