วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เฮลั่นชุมชน-เน็ตไอดอล กม.เว้นตีทะเบียนขายตรง
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศกฎกระทรวงกำหนดการซื้อขายสินค้าหรือบริการโดยวิธีการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ไม่ถือว่าเป็นตลาดแบบตรง โดยที่ไม่ต้องเข้ามาจดทะเบียนทำการซื้อขายสินค้ากับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ขายสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์หรือสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือไลน์ ซึ่งผู้ที่ขายสินค้าผ่านช่องทางดังกล่าวมักเป็นผู้ประกอบการรายเล็ก จึงได้รับการยกเว้นไม่ต้องมาจดทะเบียน
จี้บล.-บลจ.มีจิตสำนึกบริการ
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยในงานสัมมนาไทยแลนด์ เอสอีซี โพลิซี ไดอะล็อก 2018 : เร็กกูเลทติ้ง บาย มาร์เก็ต ฟอร์ซ ว่า ขณะนี้ ผู้ประกอบการบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) ต้องมีจิตสำนึกและคำนึงถึงลูกค้าและนักลงทุนจะได้รับประโยชน์อย่างไรต่อการลงทุนเป็นหลัก โดยเฉพาะการจ่ายเงินค่าธรรมเนียมซื้อและขายกองทุนนั้น ว่าได้รับข้อมูลและการบริการที่เหมาะสมและเพียงพอหรือไม่
จี้คลังเพิ่มสินค้าช้อปช่วยชาติ ห่วง'โอทอป'ทำคนสับสน 
นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มาตรการช้อปช่วยชาติที่รัฐบาลเตรียมนำออกมาใช้ครอบคลุม 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ หนังสือ ยางพารา และสินค้าโอทอป วงเงินใช้จ่ายไม่เกินคนละ 15,000 บาท มองว่าเป็นเรื่องดี เพราะเป็นมาตรการที่กระตุ้นการใช้จ่ายได้ เช่น ยางรถยนต์ก็อาจทำให้คนเปลี่ยนยางเร็วขึ้น แต่ส่วนตัวมองว่ามาตรการนี้ยังเฉพาะ และอาจจะแคบไปหน่อย หากกระทรวงการคลังเปิดกว้างให้มีสินค้ามากกว่า 3 ชนิดนี้ก็จะเป็นการดีให้ประชาชนมีทางเลือกในการใช้จ่ายกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น เช่น การเข้าพักโรงแรม 3 ดาว โรงแรมตามท้องถิ่น
ปตท.เร่งปั้นพลังงานดิจิตอล 
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.ได้ร่วมกับ บริษัท เซอร์ทิส และบริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ หรือเอ็นโก้ เปิดตัวโครงการสมาร์ท เอนเนอร์ยี่ แพลตฟอร์ม หรือระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะด้วยดิจิตอล ที่เป็นต้นแบบพัฒนาพลังงานอัจฉริยะให้มีความหลากหลายและมีประสิทธิภาพ เช่น ส่งเสริมพลังงานทางเลือกในรูปแบบต่าง ๆ และสมาร์ทกริด การนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ และนำปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาปรับปรุง เบื้องต้นนำร่องมาใช้บริหารจัดการพลังงานของตึกเอ็นโก้ และจะต่อยอดไปสู่ดิจิตอลวัลเลย์ของ ปตท. ที่ขณะนี้วางโครงสร้างไว้แล้วในสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.วังน้อย เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง
ประสานเสียงขายรถทะลุ 1 ล้านคัน
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35 หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค. นี้ ที่เมืองทองธานี ซึ่งค่ายรถยนต์ต่างมองทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ของปีนี้ว่าจะมียอดขายทะลุ 1 ล้านคัน ซึ่งมากกว่าที่คาดการตั้งแต่ต้นปีที่ได้ประมาณการณ์ไว้เพียง 950,000-980,000 คันเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมายอดขายรถยนต์เติบโตต่อเนื่อง ด้วยเศรษฐกิจของประเทศที่ขยายตัว จากการลงทุนของภาครัฐและเอกชนในหลาย ๆ โครงการ รวมทั้งข่าวดีในเรื่องการเมืองที่ได้ประกาศเลือกตั้งไปเมื่อเร็ว ๆ นี้
ธพส.ถกสบน.กู้เงิน 3 ปี สร้างศูนย์ราชการโซนซี 
นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ และประธานบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลัง ครม.ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างศูนย์ราชการโซนซีมูลค่า 3 หมื่นล้านบาทว่า หลังจากนี้ ธพส. จะเร่งหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพื่อกำหนดวิธีการหาแหล่งเงินทุนมาใช้ก่อสร้างโครงการ และบรรจุในแผนการก่อหนี้สาธารณะปี 62 ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะใช้วิธีขอกู้ระยะสั้นประมาณ 3 ปี ในช่วงที่โครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยให้รัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกัน
ธ.กรุงเทพ หา 'สตาร์ทอัพ' พัฒนานวัตกรรมต่อยอด
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับเนสท์ พันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการลงทุนชั้นนำระดับโลก และบัวหลวง เวนเจอร์ จัดแข่งขันด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม แบงค็อกแบงก์ อินโนฮับ ซีซั่น 2 เพื่อค้นหาบุคลากรและทีมพัฒนาเทคโนโลยีมาร่วมงานกับกลุ่มการเงินธนาคารกรุงเทพ สนับสนุนการบริการลูกค้าให้ได้รับความสะดวก ปรับปรุงกระบวนการภายในและช่วยให้เอสเอ็มอีขายสินค้าได้ดียิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น