วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
หิ้วปิ่นโตเที่ยวอุทยานฯ เกาะกระแสไทยรักษ์โลก 
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และบมจ.ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ รณรงค์ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ทั้งทางบกและทางทะเลทั่วประเทศ ได้ใช้ปิ่นโตบรรจุอาหาร แทนการใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก หลังจาก ทส. ได้ออกประกาศให้พื้นที่อุทยานแห่งชาติทั้งหมดเป็นพื้นที่ที่งดนำโฟมและบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าไปในเขตอุทยาน ซึ่งจะช่วยสร้างต้นแบบการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบ และทำให้อุทยานแห่งชาติของไทยสะอาดมากยิ่งขึ้น
ส่งอ๊อคโต้แชทบริการลูกค้า
นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดให้บริการตอบโต้อัตโนมัติผ่านระบบเอไอ โดยใช้ชื่อว่า อ๊อคโต้ แชท เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการติดต่อกับธนาคาร และไม่ต้องรอสายนานขณะที่โทรฯติดต่อมายังคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสามารถใช้บริการได้ที่เฟซบุ๊ก แมสเซนเจอร์ และในปีหน้าจะขยายไปยังแอพพลิเคชั่นไลน์ รวมถึงใช้บิ๊กดาต้าวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพื่อเสนอผลิตภัณฑ์ เช่น ปล่อยสินเชื่อบุคคล หรือผลิตภัณฑ์เงินฝาก และมีแผนใช้อ๊อคโต้แชท ทำบริการอื่นเหมือนกับแอพพลิเคชั่น เช่น โอนเงิน เป็นต้น
บี้สาขาปล่อยกู้ตุ๊กๆเอื้ออาทร
นายประเสริฐ กองจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการปล่อยกู้โครงการรถตุ๊กตุ๊ก เอื้ออาทร ของผู้บริหารธนาคารออมสินสาขาห้างสยามพารากอน และสาขาเยาวราช จำนวน 384 ราย วงเงิน 153 ล้านบาท ว่ามีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่ หากพบว่ามีการปล่อยสินเชื่อที่ไม่ถูกต้องจะดำเนินการเอาผิด โดยจะใช้เวลาสอบให้เสร็จภายใน 45 วัน และในวันที่ 15 ม.ค. 62 ธนาคารได้นัดกับลูกหนี้ที่มีปัญหาหนี้เสียและถูกฟ้องร้องยึดรถมารับฟังการสอบข้อเท็จจริงต่อไป
จีดีพีอุตสาหกรรมโต 2.5% 
โค้งสุดท้ายยอดผลิตร่วง
นายอดิทัต วะสีนนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) และผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือจีดีพี ภาคอุตสาหกรรม ปี 62 คาดว่า ขยายตัวเท่ากันที่ 2-3% คิดเป็นค่าเฉลี่ย 2.5% ใกล้เคียงกับปีนี้ เนื่องจากมีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง คาดว่า ความเชื่อมั่นการลงทุนจะดีขึ้น ประกอบกับการลงทุนของภาครัฐที่เห็นชัดเจนขึ้นจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5 โครงการหลัก ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ที่จะได้ผู้รับเหมาครบทุกโครงการในเดือน ก.พ. 62
บางจากผุดรง.ไบโอพลาสติก
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มบางจากเตรียมตั้งโรงงานไบโอพลาสติกในปี 62 เนื่องจากปัจจุบันได้เข้าไปศึกษาค่อนข้างมากแล้วทั้งในเรื่องของตลาด และผลิตภัณฑ์ที่นำมาต่อยอด เช่น ชานอ้อย, น้ำตาล, มันสำปะหลัง, ปาล์ม, สาหร่าย, เศษไม้ยางพารา โดยเบื้องต้นรูปแบบการลงทุนอาจเข้าไปร่วมลงทุนกับสหกรณ์การเกษตร สร้างโรงงานขนาดที่ไม่ใหญ่มากและกระจายไปทั่วทุกภูมิภาค รวมถึงในพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ด้วย
ผุดบัตรรูดปื๊ดวิสิทไทยแลนด์ กระตุ้นต่างชาติเที่ยวไทยเพิ่ม
นายปิยะ ตันติเวชยานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซุปเปอร์ริช เคอเรนซี่ เอ็กซ์เชนจ์ (1965) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับมาสเตอร์การ์ด และทูซีทูพี พลัส ออกบัตรวิสิท ไทยแลนด์ เป็นบัตรเติมเงินให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ใช้จ่ายใช้รูดซื้อสินค้าและบริการผ่านร้านค้าที่มีเครื่องหมายมาสเตอร์การ์ด โดยสามารถแลกเปลี่ยนเงินได้ที่ซุปเปอร์ริชทุกสาขา และหวังว่าความสะดวก รวมถึงลดความเสี่ยงในการถือเงินสดระหว่างการเดินทาง จะกระตุ้นช่วยให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยวไทยได้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น