วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'ทรัมป์' หมดสิทธิเอาแต่ใจ
ช่วยลดสงครามการค้าโลก เร่งไทยเดินหน้าอาเซียน+6
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่พรรคเดโมแครตสามารถคว้าชัยชนะในการครองคะแนนเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และพรรครีพับลิกัน ของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น ถือเป็นข่าวดีของการค้าโลกอย่างมาก เนื่องจากทั่วโลกประเมินว่าปัญหาสงครามการค้าสหรัฐ-จีน จะผ่อนคลายลง รวมถึงการทำข้อตกลงใหม่ ๆ ของสหรัฐ เช่น ความตกลงการค้าฉบับใหม่ หรือ ยูเอสเอ็มซีเอ ที่สหรัฐแคนาดาและเม็กซิโกเพิ่งบรรลุความตกลงด้วยการปรับปรุงมาจากความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ต้องใช้เวลาอีกนาน เป็นต้น
ททท.รับลูกดึงจีนเที่ยวไทย
นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าได้หารือกับผู้บริหารบริษัท ไชน่า ทราเวล เซอร์วิส หรือซีทีเอส ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของรัฐบาลจีน ระหว่างการเยือนจีนของคณะของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ โดยทางซีทีเอสต้องการให้ไทยเร่งประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในจีนทันที ภายหลังจากที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการทำวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองสนามบิน หรือวีซ่า ออน อาร์ไรวัล ให้กับ 21 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีประเทศจีนอยู่ด้วย เพราะจะได้กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนตัดสินใจเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และ ททท. ก็กำลังเตรียมปรับเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวของจีนใหม่ จากเดิมที่ได้รายงานรัฐบาลว่าจะมีเข้ามาไม่ต่ำกว่า 10.5 ล้านคนต่อปี เนื่องจากมาตรการจะเป็นตัวช่วยสำคัญที่กระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวให้เพิ่มขึ้นจนทะลุเป้าหมาย
ยาสูบกู้เงินโอดี 3 พันล. แก้ไขขาดสภาพคล่อง
นายยุทธนา หยิมการุณ รองปลัดกระทรวงการคลัง และกรรมการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ยสท.เห็นชอบให้มีการใช้วงเงินกู้เบิกเกินบัญชี (โอดี) วงเงิน 3,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นการเสริมสภาพคล่องกับธุรกิจของการยาสูบฯ ซึ่งถือเป็นการขอกู้วงเงินเบิกเกินบัญชีเป็นครั้งแรก หลังจากที่ผ่านมากิจการธุรกิจยาสูบได้รับผลกระทบจากการปรับภาษีสรรพสามิต และการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดจนทำให้ยอดรายได้ และส่วนแบ่งตลาดของการยาสูบลดลงเหลือต่ำกว่า 60% จากเดิมมีมากกว่า 80% นอกจากนี้ คณะกรรมการ ยสท. ยังมีมติให้ขอเงินงบประมาณจากรัฐบาล 200 ล้านบาท เพื่อจ่ายชดเชยให้กับเกษตรกรปลูกใบยาสูบ หลังจากที่ ยสท. ลดการรับซื้อใบยาสูบของเกษตรกรในปี 61-62 ลดลงเหลือ 50% จากที่เคยรับซื้อเดิม หากรัฐบาลเห็นชอบก็จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มเป็น 70% จากที่เคยขายใบยาสูบได้ก่อนหน้านี้
คลอดแบบประกัน คุมธุรกิจโลจิสติกส์
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยในงานสัมมนาโครงการประกันภัยโลจิสติกส์กับอุตสาหกรรมขนส่งผ่านแดน ว่า คปภ.ได้อนุมัติแบบประกันภัยแบบใหม่เพิ่มเติม เพื่อประกันภัยความรับผิดของผู้ให้บริการโลจิสติกส์โดยตรงครอบคลุมธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ประกอบการโลจิสติกส์ ขนส่งสินค้า ขนส่งผู้โดยสาร ท่องเที่ยว และค้าขายผ่านชายแดน
'ก.ล.ต.' จ่อประกาศไอซีโอฯ คัดกรองโครงการระดมทุน
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภายในงานสัมมนาฟินเทค ชาเลนจ์ 2018 ว่า ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ ก.ล.ต.จะประกาศผู้ที่ผ่านเกณฑ์คัดเลือกเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ไอซีโอ พอร์ทัล) 1 ราย ซึ่งมีหน้าที่คัดกรองโครงการการระดมทุนด้วยวิธีเสนอขายเหรียญดิจิทัลให้คนทั่วไป (ไอซีโอ) รวมถึงเสนอให้ รมว.คลัง เห็นชอบให้ใบอนุญาต จัดตั้งเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี่ (เอ็กซ์เชนจ์) 4-5 รายแล้ว
เปิดเดอะมาร์เก็ต 14 ก.พ.รับนักช้อป
นายสุรชัย โชติจุฬางกูร ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดบริการ ศูนย์การค้า เดอะ มาร์เก็ต แบงค็อก ศูนย์รวมสินค้าแฟชั่น อาหาร ตรงย่านราชประสงค์ อย่างเป็นทางการวันที่ 14 ก.พ. 62 หลังจากใช้เงินลงทุน 4,400 ล้านบาท ในการก่อสร้าง ในการประชาสัมพันธ์ โดยชูจุดเด่นด้านทำเลศักยภาพใจกลางเมือง และการเดินทางที่เชื่อมต่อการเดินทางเช่นทางเดินลอยฟ้า รถไฟฟ้าบีทีเอส และท่าเรือคลองแสนแสบ ตั้งเป้าหมายเจาะกลุ่มลูกค้าคนไทยสัดส่วน 50% และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 50%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น