วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 08 พ.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
สนข.ปัดฝุ่นแผนแก้รถติด เช็คเส้นทางสร้างอุโมงค์-สะพานข้ามแยก
นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เปิดเผยว่า จากกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ศึกษาและสำรวจเส้นทางในกรุงเทพมหานครที่มีปัญหาการจราจรติดขัดและวิกฤติ เพื่อดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดหรือสะพานลอยข้ามแยกเพื่อแก้ปัญหาการจราจรอย่างมีประสิทธิภาพให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือนนั้นสนข.จะนำผลการศึกษาที่เคยศึกษาไว้อยู่แล้วมาทบทวน ซึ่งการทำทางลอดอุโมงค์และสะพานข้ามแยกตรงบริเวณทางแยกในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เบื้องต้นมีทางแยกประมาณ 500 แห่ง ในจำนวนนี้มีจุดวิกฤติที่ยังไม่ทำอุโมงค์ทางลอดและสะพานข้ามแยก 50 กว่าแห่ง
จัดทำแผนแม่บทอุตฯยานยนต์ พัฒนาเทคโนโลยีไม่ให้ไทยตกเทรนด์
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กล่าวว่าได้ร่วมกับสถาบันยานยนต์ ทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ฉบับใหม่ (พ.ศ.2562-2566) นำเสนอหน่วยงานรัฐนำไปใช้ประกอบวางแผน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2 ปี 2562 โดยแผนแม่บท จะกำหนดทิศทางเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์ และทำอย่างไรให้ไม่ตกเทรนด์จนหายไปจากไทย เหมือนกับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ที่ปรับไม่ทันจนทำให้อุตสาหกรรมนี้ หายไปจากไทยและไปเติบโตในประเทศเพื่อนบ้าน
นำร่องท่าเรือบกที่ฉะเชิงเทรา เปิดให้เอกชนเข้าประมูลปลายปี'62 
นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานประชุมสัมมนาครั้งที่ 2 เพื่อนำเสนอผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง งานศึกษาจัดทำแผนพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) เพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคว่าหลังการประชุมครั้งนี้จะนำ ข้อเสนอแนะมาปรับปรุงและสรุปเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ภายใน 2 สัปดาห์ก่อนเสนอ ผลการศึกษาให้กระทรวงคมนาคมภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะเสนอคณะกรรมการพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ(กบส.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในช่วงปลายปีนี้ให้พิจารณาเห็นชอบเพื่อมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่อ คาดว่าน่าจะเป็นการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เพื่อเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบรัฐร่วมลงทุนกับเอกชน(PPP)ต่อไป
ทีอาร์ซีปรับกลยุทธ์ ลุยธุรกิจนวัตกรรม
นายภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัททีอาร์ซี คอนสตรัคชั่นหรือ TRC กล่าวว่า บริษัทสหการวิศวกรหรือ SKW ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท รุกธุรกิจเดินหน้ารับงานก่อสร้างคลังสินค้าและระบบจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าแบบอัตโนมัติหรือ Automated Storage Retrieval System (AS/RS) ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตรบริษัท ออโต้ โมชั่น เวิร์ค ประเดิมงานแรกงานโครงการจ้างเหมาออกแบบและก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้าผลิตภัณฑ์หล่อลื่นจากบริษัทปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) มูลค่างาน 600 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น