วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 08 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ผุด 34 อุโมงค์-สะพานแก้รถติด 
สนข.ถกทุกหน่วยจัดลำดับก่อสร้าง สนอง'บิ๊กตู่'เคลียร์จราจรฉิวทั่วกทม.
สนข.เตรียมหารือทุกหน่วยจัดลำดับทางแยกจุดตัด สร้างอุโมงค์และสะพานแก้ปัญหาจราจรติดขัดในกรุงเทพฯและปริมณฑลตามนโยบาย 'บิ๊กตู่' เบื้องต้นพบ 34 ทางแยกและจุดตัดต้องดำเนินการเร่งด่วน ยัน 1 เดือน รู้แน่จุดไหนสร้างก่อนหรือหลัง พร้อมเดินหน้าในปีงบประมาณ 2562
'สศอ.'คลอดแผนแม่บทรถยนต์ กำหนดทิศทางชัดดันอุตฯแกร่ง 
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้ร่วมกับสถาบันยานยนต์จัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2562-2566) เพื่อเสนอหน่วยงานรัฐนำไปใช้ประกอบวางแผนเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไป คาดว่าแผนดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ปี 2562 โดยในแผนจะกำหนดทิศทางเทคโนโลยี วางจุดยืนทางเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคต และวางแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไม่ตกเทรนด์เหมือนกับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ที่ปรับตัวไม่ทันกับเทคโนโลยีจอภาพแบบใหม่ จนทำให้อุตสาหกรรมนี้หายไปจากไทยและไปเติบโตในประเทศเพื่อนบ้าน
ลุยด่วนบ้านแพ้ว 4.8 หมื่นล. 
หนุนเชื่อมสายพระราม3-วงแหวน ทล.เดินหน้าเองก่อนชงร่วมทุน'62
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาเพื่อประเมินความสนใจของเอกชน (Market Sounding) การศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมการให้เอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางขุนเทียนปากท่อ ช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้วว่า วงเงินการลงทุนโครงการดังกล่าวจะอยู่ที่ราว 4.8 หมื่นล้านบาท แบ่งออกเป็น ค่าลงทุนงานก่อสร้าง 3.2 หมื่นล้านบาท และค่าดำเนินงานและบำรุงรักษาอีกราว 1.6 หมื่นล้านบาท โดยหลังการเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ ทล.จะรวบรวมข้อมูลเพื่อสรุปข้อมูลโครงการเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมภายในปีนี้ ก่อนจะส่งไปตามกระบวนการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน โดยนำโครงการดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพีพีพี ในช่วงต้นปี 2562 เบื้องต้นจึงประเมินว่าจะเปิดประมูลเพื่อหาเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนได้ปลายปี 2562 ก่อนจะเริ่มก่อสร้างในต้นปี 2563 และเปิดให้บริการในปี 2566
เคาะเปิดเดอะมาร์เก็ตฯ รุกเจาะกลุ่มลูกค้าเออีซี 
นายสุรชัย โชติจุฬางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PLAT เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดศูนย์การค้า เดอะมาร์เก็ตแบงคอก โดยจะเปิดให้บริการอาคารช้อปปิ้งมอล M1 และ M2 ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนอาคาร M3 จะเปิดให้บริการในปี 2563 โดยโครงการดังกล่าวเป็นแบบมิกซ์ยูส ประกอบด้วย ศูนย์การค้า เดอะมาร์เก็ต แบงคอก โรงแรม 2 อาคาร ที่บริหารโดยแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล
กสทช.เร่งแจ้งเกิด5จี อนุมัติร่างกม.คืนคลื่น 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านโทรคมนาคม วันที่ 7 พฤศจิกายน มีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า หรือนำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการ กสทช.ในวันที่ 20 พฤศจิกายน โดยหลังจากบอร์ดเห็นชอบแล้ว ก็จะรอให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น