วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ประเคนสิทธิพิเศษสปริงแอร์
หวังช่วยขนจีนเที่ยวไทย สั่งททท.-ทีจี-ทอท.หนุน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้บริหารจากบริษัท สปริงแอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ของประเทศจีน ที่นครเซี่ยงไฮ้ ว่า สายการบินสปริงแอร์ไลน์ ตั้งใจและพร้อมเข้ามาร่วมมือกับประเทศไทย ดึงนักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองต่าง ๆ เข้ามาเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งทางรัฐบาลเองก็พร้อมสนับสนุน โดยสั่งการทันทีให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ท่าอากาศยาน จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้ามาช่วยสนับสนุนโดยเร็ว เพื่อให้ทันกับแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวปลายปี ที่กระทรวงการคลัง และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. กำลังจะเสนอเป็นแพ็กเกจใหญ่ให้กับที่อท.หนุน ประชุม ครม.พิจารณาในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งหากทำสำเร็จช่วยกระตุ้นให้การท่องเที่ยวในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง
ณุศาศิริขายหุ้นวินด์ฯ ให้'ดีดีมาร์ท'ลดเสี่ยง
นายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ กรรมการและเลขานุการบริษัท บมจ.ณุศาศิริ ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ขายหุ้นในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (ดับเบิลยูอีเอช) ให้แก่ บริษัท ดีดี มาร์ท โฮลดิ้ง จำกัด (ดีดี มาร์ท) จำนวน 1.27 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.17% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของดับเบิลยูอีเอช โดยณุศา วัน ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้รับชำระเงินค่าขายคืนหุ้นดับเบิลยูอีเอช 886.34 ล้านบาทในเดือน ก.ค. 62
สมคิดขอเอี่ยวจีนเชื่อมการค้า
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนาหงเฉียว อินเตอร์เนชั่นแนล อีโคโนมิก แอนเทรด ฟอรั่ม ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ว่า ไทยยืนยันสนับสนุนบทบาทของจีนในฐานะมิตรแท้ และหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในทุกมิติ โดยขอเสนอให้จีนสร้างความเชื่อมโยงกับไทย ผ่านแนวทางการพัฒนาจากเขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี ต่อไปยังเขตสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง หรือพีพีอาร์ดี และ เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า เชื่อมเข้าไทย โดยเฉพาะอีอีซี เชื่อมโยงไปยังประเทศลุ่มแม่น้ำอิระวดีเจ้าพระยา-แม่โขง หรือแอคเมคส์ หากสร้างความเชื่อมโยงได้สำเร็จ ก็จะทำให้จีนและอาเซียนสามารถประสานพลังกันได้และจะก่อเกิดศูนย์กลางที่ผลักดันความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคต่อไป
คลังหาทางขึ้นภาษียาเส้น หลังเมินบุหรี่หัน'มวนยา' 
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งให้กรมสรรพสามิตเร่งสรุปผลการศึกษาการพิจารณาเก็บภาษียาเส้นมวนเองเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันอัตราภาษีที่เก็บอยู่ต่ำมาก ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคบุหรี่ที่มีอัตราภาษีสูงราคาแพง ไปบริโภคยาเส้นมวนเองมากขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าที่ทดแทนกันได้ อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้กรมสรรพสามิตพิจารณาผลกระทบกับชาวไร่ยาสูบจากการปรับขึ้นภาษียาเส้นด้วย เพื่อไม่ให้ชาวไร่ได้รับความเดือดร้อน
ปิ๊งไอเดียแจกเงินช่วยสูงวัย
ดูแลสุขภาพเดินครบหมื่นก้าว
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลได้วางแผนการลดภาระงบประมาณทางการคลัง ในการดูแลสุขภาพของประชาชนและผู้สูงวัยในอนาคต 4 แนวทาง แนวทางที่ 1 ต้องเร่งสร้างบุคลากรดูแลผู้สูงอายุที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น เพื่อที่ผู้สูงอายุไม่จำเป็นต้องมาอยู่ในโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์และพยาบาลดูแลเพียงอย่างเดียว ทำให้พยาบาลและแพทย์ได้นำเวลาไปดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีความจำเป็น แนวทาง 2 รัฐบาลต้องเร่งให้ความรู้กับประชาชน ดูแลรักษาสุขภาพตัวเองเบื้องต้นให้ดี โดยรัฐบาลจะใช้ช่องทางของอินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน ส่งข้อมูลหรือคลิปวิดีโอในการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้นที่จำเป็น ให้ชาวบ้านได้ดูและปฏิบัติตาม
แบงก์ตั้งทีมรับดิจิทัลไอดี หวั่นมีสารพัดปัญหาทำวุ่น
รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศ สมาคมธนาคารไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หารือถึงความคืบหน้าและแนวทางปฏิบัติงานของการพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (เนชั่นแนล ดิจิทัลไอดี) โดยที่ประชุมได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาการ ใช้งานของดิจิทัลไอดี ให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างได้อย่างไร เพราะช่วงเริ่มแรกอาจเป็นเรื่องยากที่ทำให้ประชาชน และภาคราชการใช้บริการ รวมถึงระบบมีความเสถียรและราบรื่นหรือไม่ ซึ่งจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ด้วยว่าจะมีเกณฑ์ผ่อนปรนอย่างไร
กล่อมหัวเหว่ย-แซดทีอี ลงทุนระบบ 5 จีในอีอีซี 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้บริหารจาก 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสารของประเทศจีน ทั้ง บริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยี และบริษัท แซดทีอี คอร์ปอเรชั่น ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ว่ารัฐบาลตั้งใจให้ทั้งสองบริษัทได้เริ่มต้นลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสาร โดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยี 5 จี ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เพื่อช่วยพาประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิตอล อย่างเต็มรูปแบบในปี 63 โดยจากนี้ได้ขอให้ทั้ง 2 บริษัท ได้จัดทำข้อเสนอเป็นชุดมาตรการ หรือแพ็กเกจใหญ่ ทั้งด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ระบบอินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง (อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิง) และการตั้งสถาบันวิจัย และพัฒนาบุคลากรด้านดิจิตอล เพื่อเสนอให้กับทางรัฐบาลได้พิจารณา ก่อนจัดเตรียมสิทธิประโยชน์ทางด้านการลงทุนต่าง ๆ ให้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น