วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ความเชื่อมั่นลดถ้วนหน้า 
สำรวจหอการค้าไทย-ตลาดทุนชี้ชัด เทรดวอร์-เที่ยวจีนหาย-เกษตรตกต่ำ
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย-สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เผยความเชื่อมั่นลดลงจากปัญหาสงครามการค้า นักท่องเที่ยวจีนในไทยลดลง และปัญหาราคาสินค้าเกษตรไม่กระเตื้อง ชี้คนไทยยังระวังการใช้จ่าย บรรยากาศลงทุน ต.ค.แย่ที่สุด
จีพีเอสซีโชว์กำไร17% พร้อมอุทธรณ์ซื้อโกลว์ 
นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือจีพีเอสซี แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า ผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ปี 2561 บริษัทและกลุ่มบริษัทมี รายได้รวมทั้งสิ้น 6,661 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 899 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ รายได้ 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน 2561) อยู่ที่ 18,940 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 กำไรสุทธิ 9 เดือนแรกอยู่ที่ 2,873 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 17% ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้รายได้และกำไรสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจากการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้า และราคาขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาก๊าซธรรมชาติ และอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ที่เพิ่มขึ้น
ธ.ก.ส.ขยายพักชำระหนี้ 
หวั่นกำไรวูบลดเป้าสินเชื่อเหลือ 5 แสนล. ปรับแผนให้กู้นิติบุคคล-สหกรณ์มากขึ้น
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้ขยายการแจ้งความประสงค์เข้าโครงการพักชำระหนี้เกษตรกร 3.81 ล้านคนออกไปถึงเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากพนักงาน ธ.ก.ส.ทำไม่ทันเพราะต้องให้เกษตรกรมาแจ้งความประสงค์เป็นรายบุคคล ล่าสุดรับแจ้งความประสงค์ไปแล้ว 1.82 ล้านราย โดย 90% หรือ 1.64 ล้านคน ระบุว่าต้องการพักชำระหนี้ 3 ปี ทั้งนี้ แม้จะมีการขยายเวลาแจ้งความประสงค์ แต่การพักชำระหนี้จะย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป โดยเป็นการพักเฉพาะหนี้เงินต้น 3 ปี ผู้กู้ยังต้องชำระดอกเบี้ยตามกำหนดเดิม
สั่ง'กฟผ.'ใช้ปาล์มผลิตไฟฟ้า น้ำมันลดยากติดดูแลกองทุน 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงอยู่ระหว่างหารือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมก๊าซธรรมชาติสำหรับผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงและราชบุรี ทดแทนการใช้ก๊าซธรรมชาติอย่างเดียว ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 20 สตางค์ต่อหน่วย จากที่ใช้ก๊าซธรรมชาติต้นทุนอยู่ที่ 3 บาทต่อหน่วย รวมต้นทุนค่าใช้จ่าย 1,000 ล้านบาท ซึ่ง กฟผ.จะรับผิดชอบใช้เงินจากค่าเช่าสายส่ง 500 ล้านบาท และงบกลางปี 2562 สนับสนุน 500 ล้านบาท จึงยืนยันไม่กระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้าของประชาชนที่ปัจจุบันคิดในอัตรา 3.60 บาทต่อหน่วย โดย กฟผ.ได้เริ่มวางมาตรการปรับปรุงเครื่องจักร ตั้งเป้าหมาย ดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ 1.6 แสนตัน ภายใน 3 เดือนหลังจากนี้ โดยจะเริ่มดำเนินการให้เร็วที่สุด
อสังหาฯภูธรขอบุกกทม. ปีนี้คอนโดใหม่ทรงตัว 
นายสุรเชษฐ์ กองชีพ ผู้เชี่ยวชาญข้อมูลวิจัยการตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จสะสมใน กทม.ที่เป็นของเอกชนอยู่ที่ 5.7 แสนยูนิต ส่วนใหญ่อยู่นอกแนวรถไฟฟ้า โดยแต่ละปีมีการสร้างเสร็จประมาณ 3.2 หมื่นยูนิต อย่างไรก็ตาม หากนับตั้งแต่ปี 2554-ตุลาคม 2561 มีคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จสะสมอยู่ที่ 1.9 แสนยูนิต เหลือขายเพียง 10% สำหรับในปีนี้เดิมคาดว่าจะมีการเปิดใหม่จำนวน 5.6 หมื่นยูนิต โดย 3 ไตรมาสแรก (มกราคมกันยายน 2561) เปิดไปแล้ว 4.5 หมื่นยูนิต จึงคาดว่าทั้งปีอาจมีคอนโด เปิดใหม่ใกล้เคียงปี 2560 หรือน้อยกว่าประมาณ 2-3 พันยูนิต ส่วนปีหน้าแนวโน้มเปิดใหม่ประมาณ 5 หมื่นยูนิตขึ้นไปตามภาวะเศรษฐกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น