วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 06 พ.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
รัฐวิสาหกิจแห่ลงทุน เบิกงบกระหน่ำ 3.29 แสนล้าน
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่าผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจ(รสก.) 45 แห่ง ที่สคร.กำกับดูแลโดยตรงตั้งแต่เดือนมกราคม 2561-กันยายน 2561 มีจำนวน 310,926 ล้านบาท ซึ่งมีการขยายตัวสูงถึง 45% เมื่อเทียบกับผลเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2560
สำนักงานสถิติกางแผนงานปี'62 ปรับระบบจัดเก็บข้อมูลประชากร 
นายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ(สสช.) เปิดเผยว่าหนึ่งในแผนงานปี 2562 ของสสช.คือปรับปรุงพระราชบัญญัติสถิติ พ.ศ. 2550 เพื่อส่งเสริมการจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากยังขาดการ บูรณาการฐานข้อมูล ส่งผลให้การจัดเก็บข้อมูลคลาดเคลื่อน อาทิ การขึ้นทะเบียนที่อยู่อาศัย ไม่ตรงกับการอยู่อาศัยจริง ตลอดจนจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานสสช.ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คาดว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับแก้ไขจะแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในไตรมาส 3 ปี 2562 เพื่อเห็นชอบในหลักการ ก่อนนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ
ธพว.เติมสภาพคล่องเอสเอ็มอี จัด 6 พันล้านผ่านมาตรการแฟคตอริ่ง 
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ SME Development Bank กล่าวว่า ในช่วงส่งท้ายปลายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมักจะมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามาจำนวนมาก จำเป็นต้องมีเงินทุนเพียงพอหรือสำรองไว้ใช้หมุนเวียนและเสริมสภาพคล่องธุรกิจเพื่อตอบสนองให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า ดังนั้นธนาคารได้ออกมาตรการ "แฟคตอริ่งส่งความสุขปี 2561" โดยมีจุดเด่นเป็นมาตรการแฟคตอริ่งที่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดในระบบสถาบันการเงินของประเทศไทย เพียง 4.99/5.99% ต่อปี หรือกู้ 1 แสนบาท ผ่อนดอกเบี้ยเพียงประมาณวันละ 13-14 บาท รวมถึงไม่คิดค่าธรรมเนียมด้วย เพื่อช่วยลดภาระการประกอบธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย
พีดีเฮ้าส์ 9 เดือนวืดเป้า รุกลดราคากระตุ้น Q4 
นายพิศาล ธรรมวิเศษ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีดี เฮ้าส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านโดยรวมของศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ทุกสาขาในช่วงไตรมาส 3/2561 ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เล็กน้อย สาเหตุหลักเกิดจากผู้บริโภคส่วนหนึ่งรอดูสถานการณ์ หรือชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านในช่วงที่มีภัยธรรมชาติ หรือพายุฝน โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้บางส่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น