วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 02 พ.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
EECเงินสะพัด7แสนล. BOIชี้ปีหน้าลงทุนอีก3แสนล้านดันGDPโต2%
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบแผนการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.)ในปี 2561 และการดำเนินงานในปี 2562 ที่จะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเห็นชอบอีกครั้งในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561
หนุนเชื่อมต่อระบบรางอาเซียน ไทยพร้อมตั้งรง. ผลิตตัวรถไฟฟ้า
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังงานประชุมและเสวนาเรื่อง "แผนการพัฒนาระบบขนส่งทางรางในภูมิภาคอาเซียนและการพัฒนาระบบรางเพื่อใช้งานร่วมกัน" ว่าผลการศึกษาของ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) มองว่าเส้นทางอีสานมีความเหมาะสมที่จะพัฒนาให้เป็นระบบรางไฟฟ้ามากที่สุด เพราะเส้นทางดังกล่าวมีปริมาณจราจรหนาแน่นและเชื่อมต่อกับท่าเรือแหลมฉบัง โดยขณะนี้มีเอกชนเสนอที่จะเข้ามาลงทุนในรูปแบบของสัมปทานและการเดินรถเพื่อขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ เส้นทางจากภาคอีสานไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ในส่วนของการพิจารณารูปแบบการลงทุนนั้นอาจจะมีการเป็นการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ(PPP) เนื่องจากรัฐได้ลงทุนรางคู่ไปแล้ว
น้ำมันขึ้นดันเงินเฟ้อ'ตค.'พุ่ง1.23%ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบาย และยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภาพรวมดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือ อัตราเงินเฟ้อในช่วงเดือนตุลาคม 2561 พบว่า อัตราเงินเฟ้อขยายตัวเพิ่มขึ้น1.23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกัน
ยึดโมเดลสิงคโปร์ตั้งโรงไฟฟ้า แปรขยะเป็นพลังงาน 'ศิริ'จี้ลดต้นทุนผลิต
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้นำคณะผู้บริหาร กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงานและสื่อมวลชนเข้าศึกษาดูงานภายในโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะของบริษัท แซมบ์คอร์ป จำกัด (Sembcorp) ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมจูล่ง ประเทศสิงคโปร์ เพื่อเป็นแนวทางการส่งเสริมการนำขยะมาเป็นเชื้อเพลิงสำหรับประเทศไทย ตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก หรือ AEDP 2015 ที่อยู่ภายใต้แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ หรือ PDP 2015
กสทช.ปิดฉากยุคสัมปทานมือถือชูรายได้เยียวยา 10,918ล้านบ.
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การสิ้นสุดสัญญาสัมปทานของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค บนคลื่นความถี่ 850 MHz และ 1800 MHz เมื่อเดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมาถือเป็นการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศไทยครั้งสุดท้ายแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น