วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ตกงานแน่มนุษย์เงินเดือน
นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของกรุงไทย ได้ออกบทวิจัย ออโตเมชั่นและการปรับตัวของมนุษย์เงินเดือน โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศผู้ที่เกิดช่วงปี 23-40 (มิลเลนเนียล) จะได้รับผลกระทบจากออโตเมชั่น หรือการนำเทคโนโลยีมาใช้เนื่องจากเป็นกลุ่มวัยทำงาน และต้องอยู่ในตลาดแรงงานช่วง 20 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงการนำออโตเมชั่นเข้ามาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยออโตเมชั่นใหม่ ๆ สามารถมาทดแทนพนักงานออฟฟิศ พนักงานประจำ รวมถึงงานที่มีค่าจ้างสูง ๆ ทำให้อาจกระทบต่อการเติบโตของรายได้และภาวะความเป็นอยู่
เท 50 ล.อัด 2 แคมเปญใหญ่ 'น้ำสิงห์'กระตุ้นยอดท้ายปี
นายธิติพร ธรรมาภิมุขกุล ผู้อำนวยการกลุ่มการตลาด ธุรกิจนอนแอลกอฮอล์ บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ได้ใช้งบการตลาด 50 ล้านบาท จากงบทั้งปี 200 ล้านบาท จัด 2 แคมเปญใหญ่เพื่อกระตุ้นยอดขายช่วงปลายปี ได้แก่ การดึง เจ้าขุน-จักรภัทร วรรธนะสิน มาเป็นนักแสดงนำในมิวสิกวิดีโอเพลง ใกล้ จากศิลปินวงสครับ ที่ถูกนำมาร้องใหม่โดย โต้ง ทูพี สำหรับขยายฐานลูกค้าคนรุ่นใหม่ 18-25 ปี รวมทั้งแฟนคลับเจ้าขุนที่ปัจจุบันมีผู้ติดตามในอิสตาแกรม 1.6 ล้านราย ตั้งเป้าหมายใน 1 เดือนแรกที่เผยแพร่มิวสิกวิดีโอมีคนเข้าไปรับชม 20 ล้านวิว
ไทยเฮได้คะแนนธุรกิจเพิ่ม 
ธ.โลกให้ที่ 3 ในอาเซียน เร่งใช้ดิจิตอลดูดลงทุน
นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เปิดเผยว่า ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ ได้รายงานผลการจัดอันดับความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ (ดูอิ้ง บิซิเนส) ประจำปี 61/62 โดยไทยได้รับคะแนนภาพรวม 78.45 คะแนน เพิ่มขึ้นจากรายงานของปี 60/61 ที่มี 77.39 คะแนน แต่อันดับลดลง 1 อันดับมาอยู่ที่ 27 จากอันดับ 26 เนื่องจากประเทศอื่นมีคะแนนดีขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งไทยยังติด 1 ใน 30 จาก 190 ประเทศทั่วโลก และติดอันดับ 3 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย โดยแผนต่อไปจะเน้นใช้ดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น เพื่อปรับปรุงกระบวนการให้รวดเร็วและเป็นโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อว่าจะทำให้กระบวนการทุกด้านลดลงอีก 50% หวังว่าคะแนนและอันดับที่เวิลด์แบงก์ประเมินครั้งต่อไปในเดือน พ.ค. 62 จะดีขึ้น
มั่นใจรัฐดึงจีนกลับไทยได้
นายยานิค เมนาร์ด รองประธานฝ่ายขาย การตลาดและช่องทางการจัดจำหน่าย แอคคอร์โฮเทล ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกเฉียงเหนือและมัลดีฟส์ ผู้บริหารโรงแรมโซ โซฟิเทล เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่าจากนโยบายต่าง ๆ ของภาครัฐ และรัฐบาลจะช่วยผลักดันให้นักท่องเที่ยวจีน ในช่วงสิ้นปี 61 นี้กลับมาท่องเที่ยวในไทยได้ตามปกติ และภาพรวมตลาดโรงแรมเติบโตได้ 2 หลัก เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลและช่วงของการจับจ่าย และไทยยังเป็นประเทศที่มีความสะดวกด้านการเดินทาง มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายสำหรับดึงดูดนักท่องเที่ยวให้กลับมา จึงเชื่อว่าจากเหตุการณ์เรือล่มในจังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมาซึ่งทำให้ภาพรวมโรงแรมในภูเก็ตเดือน ก.ย. ยอดนักท่องเที่ยวจีนลดลงไป 20% นั้นเป็นการชะลอตัวระยะสั้นเท่านั้น
กรุงศรีฯรุกรายย่อย ดันปล่อยกู้ 1 แสนล.
นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจ ลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า แผนงานธุรกิจลูกค้ารายย่อยปี 62 ธนาคารตั้งเป้าหมายสินเชื่อรายย่อยเติบโต 10% หรือปล่อยสินเชื่อใหม่ 100,000 ล้านบาท เช่นเดียวกับสินเชื่อรายย่อยปีนี้ที่เติบโต 10% เช่นกัน ส่วนใหญ่มาจากสินเชื่อที่อยู่อาศัยซึ่งเติบโตดีมากในปีนี้ ขณะที่ปี 62 สินเชื่อที่อยู่อาศัยจะเติบโต 10% ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงปีนี้ที่ 11% ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) รายย่อยปีนี้อยู่ระดับ 2.6-2.7%
ธกส.อัดสินเชื่อ 5 แสนล้าน
อุ้มเกษตรกร-แก้หนี้พ้นจน
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยในโอกาสครบรอบ 52 ปี ธ.ก.ส.ว่า ในปีหน้าธนาคารจัดเตรียมวงสินเชื่อใหม่ไว้ 5 แสนล้านบาท เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ประเทศ ในการปล่อยกู้ให้กลุ่มเกษตรกรทั่วไป กลุ่มเกษตรผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเอสเอ็มอีสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน นำไปใช้หมุนเวียนในการผลิต ทำการเพาะปลูก การปรับเปลี่ยนภาคการผลิต การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ รวมถึงพัฒนารายได้ให้เกษตรกรพ้นจากความยากจน ซึ่งจะทำให้ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างเติบโตได้ 4% จากปีนี้ที่มี 1.36 ล้านล้านบาท
น้ำมัน-อาหารดันเงินเฟ้อ คนกรุงโฮกจานด่วนแพง
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผอ.สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือนต.ค. 61 เท่ากับ 102.63 สูงขึ้น 1.23% เทียบกับ ต.ค. 60 ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเดือนที่ 16 ติดต่อกัน ส่งผลให้เงินเฟ้อ 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) 61 เพิ่มขึ้น 1.15% เนื่องจากมีราคาสินค้า 216 รายการจากทั้งหมดที่นำมาคำนวณเงินเฟ้อ 422 รายการ ปรับเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นราคาพลังงานและอาหาร เช่น ข้าวสารเจ้า, นมผง, ซีอิ๊ว, กาแฟสำเร็จรูปพร้อมดื่ม, น้ำอัดลม, ข้าวราดแกง, อาหารตามสั่ง, ก๋วยเตี๋ยว, ค่าเช่าบ้าน เป็นต้น ส่วนสินค้าที่มีราคาลดลง 126 รายการ และสินค้าราคาไม่เปลี่ยนแปลง 80 รายการ
ดันไทยเมืองแห่งสตาร์ทอัพ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในงานนายกรัฐมนตรีพบวิสาหกิจเริ่มต้น "สตาร์ท อัพร่วมกำหนดอนาคตประเทศไทย" เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ไปหาทางสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มสตาร์ทอัพ ทั้งเรื่องของสิทธิประโยชน์ ผลตอบแทนที่เหมาะสม โดยให้แตกต่างจากการให้การส่งเสริมการลงทุนกับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจทั่วไป รวมทั้งให้ปรับปรุงกฎระเบียบให้สอดคลัองกับเป้าหมายของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันให้ไทยเป็นประเทศแห่งสตาร์ทอัพ หรือสตาร์ทอัพเนชั่น ในอนาคต
จ่อขยายพื้นที่อีอีซีเพิ่ม รับลงทุนอุตฯเป้าหมาย
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบแผนการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ปีที่ผ่านมาและการดำเนินงานในปี 62 ที่จะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เห็นชอบอีกครั้งในวันที่ 9 พ.ย. นี้ โดยการพัฒนา 5 โครงสร้างพื้นฐานสำคัญจะได้ผู้ชนะประมูลภายใน ก.พ. 62 ต้องมองการลงทุนมากขึ้น จึงต้องมีการวางแผนอนาคตรองรับการพัฒนาโดยเฉพาะในเรื่องการขยายพื้นที่อีอีซีที่จากปัจจุบันครอบคลุม 3 จังหวัดคือ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทราเพิ่มเติมเพื่อรองรับอนาคต
ตัดสิทธิจีเอสพีไทย 11 สินค้าต้นทุนเพิ่ม
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหรัฐได้ออกประกาศผลการพิจารณาโครงการทบทวนจีเอสพีหรือการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร โดยได้ตัดสิทธิจีเอสพีสินค้า 11 รายการ จาก 15 ประเทศ ซึ่งรวมถึงไทยด้วย เนื่องจากมีการนำเข้าไปยังสหรัฐ เกินมูลค่าหรือเกินส่วนแบ่งตลาดที่กำหนดไว้ 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกิน 50% ตามเกณฑ์ว่าด้วยความจำเป็นด้านการแข่งขัน ที่สหรัฐกำหนด มีผลเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้สินค้าดังกล่าวที่นำไปขายสหรัฐ มีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากภาษีนำเข้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น