วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 01 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ส่งออกกันยาฯวูบติดลบ5.5% 
แบงก์ชาติยอมรับทั้งปีอาจหลุดเป้า เล็งปรับประมาณการตัวเลขใหม่
แบงก์ชาติยอมรับตัวเลขประมาณการส่งออกปีนี้อาจต่ำกว่าที่ประเมินไว้ 9% หลังตัวเลข ก.ย.ติดลบ 5.5% เนื่องจากส่งออกรถยนต์ไปออสเตรเลียชะลอ ผลกระทบมรสุม สงครามการค้าฉุดตลาดจีนติดลบ 14% คาดไตรมาส 4 ยังไม่ดี มีโอกาสปรับประมาณการใหม่
ไออาต้าห่วงซ่อมรันเวย์นาน แนะติดไฮเทคเพิ่มศักยภาพ 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ว่าที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาท่าอากาศยานของไทย เพื่อปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทางไออาต้ารู้สึกพอใจกับแนวทางการพัฒนาสนามบินในช่วงที่ผ่านมา มีความก้าวหน้าค่อนข้างมาก แต่มองว่าการซ่อมทางวิ่ง (รันเวย์) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ทั้งแบบถาวร และชั่วคราวใช้เวลานานเกินไป เกรงว่าจะไม่ทันกับการเติบโตของปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสาร ซึ่ง ทสภ.มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารอยู่ที่ 45 ล้านคนต่อปี ขณะที่ปัจจุบันผู้โดยสารทะลุ 60 ล้านคนต่อปีแล้ว
ดันลงทุนอีอีซีทะลุ3แสนล. 
'อุตตม' สั่งตรึงเป้าอุตฯตั้งฐานปีหน้าเร่ง'สกพอ.'สรุปแผนใช้พื้นที่ใน6ด.
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ที่อาคาร CAT Tower ว่า ในที่ประชุมได้หารือถือแผนการดำเนินงานในปี 2562 โดยตั้งเป้าหมายผลักดันให้เกิดการลงทุนใน 11 อุตสาหกรรมเป้าหมายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)ให้ได้ 1 แสนล้านบาท ประกอบกับเป้าหมายลงทุนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอโอ) ที่ตั้งไว้ 2 แสนล้านบาท รวมเป้าหมายลงทุนในอีอีซีปีหน้าทั้งสิ้น 3 แสนล้านบาท
'บีโอไอ' หนุนผู้ผลิตชิ้นส่วน นำทีมเดินสายรุกตลาดตปท. 
น.ส.บงกช อนุโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561 บีโอไอ โดยกองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุนหรือหน่วยบิลด์เดิม (BUILD) จะจัดกิจกรรมนำผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เดินทางไปร่วมกิจกรรมในงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติถึง 2 งานใหญ่ในต่างประเทศ ประกอบด้วย งานอะโกรเม็ก 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเครื่องจักรและบริการในอุตสาหกรรมการเกษตร จัดขึ้นที่ประเทศเดนมาร์ก และงานคอมพาเมด 2018 จัดขึ้นในประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์
'สนธิรัตน์'เร่งแก้โรคใบด่าง 2สัปดาห์สรุปมาตรการช่วย 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.) ว่าที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ภาครัฐ ภาคเอกชนและเกษตรกร ร่วมกันหามาตรการในการแก้ไขปัญหาโรคใบด่างในมันสำปะหลัง พร้อมทั้งมาตรการช่วยเหลือสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสรุปในการหามาตรการที่เหมาะสม เพื่อนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์นี้ ซึ่งโรคใบด่างในมันสำปะหลัง ได้กระจายและสร้างความเสียหายในเวียดนามและกัมพูชาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น