วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 01 พ.ย. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ดึงมอเตอร์เวย์-วงแหวน ระดมทุนฟิวเจอร์ฟันด์ 2 ซื้อขายวันแรกเหนือจอง
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นวันแรกที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์) เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเปิดทำการซื้อขายที่ราคา 10.20 บาท เพิ่มขึ้น 2% จากราคาเสนอขายไอพีโอที่ราคาหุ้นละ 10 บาท ซึ่งการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งนี้ มีจำนวนหน่วยลงทุนอยู่ที่ 4,470 ล้านหน่วย คิดเป็นมูลค่า 44,700 ล้านบาท เบื้องต้นประเมินอัตราส่วนแบ่งให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนปีแรก เท่ากับ 4.75% ถือเป็นการเสนอขายที่มีมูลค่าสูงที่สุดในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 61
เจเคเอ็นคว้าลิขสิทธิ์นาคี2
นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย (เจเคเอ็น) ผู้ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับสากล เปิดเผยว่า บริษัทได้เป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ภาพยนตร์เรื่องนาคี 2 โดยพร้อมจำหน่ายไปทั่วโลก ยกเว้นไทยและกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี เพื่อต่อยอดกระแสความนิยมของภาพยนตร์ โดยมั่นใจว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีและช่วยบริษัทให้เติบโตตามแผนที่วางไว้
แบรนด์ซอกส์จับจุดอ่อน เจาะตลาดชุดว่ายน้ำเด็ก
นายโรเบิร์ต เดวี่ส์ ผู้จัดการทั่วไป ซอกส์ เอเชีย แปซิฟิก ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดว่ายน้ำ อุปกรณ์ว่ายน้ำ แบรนด์ซอกส์ จากประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่า บริษัทเร่งทำตลาดในไทยโดยมุ่งจับกลุ่มเป้าหมายเด็กมากขึ้น เนื่องจากเด็กไทยติดอันดับ 1 ใน 3 ที่เสียชีวิตจากการจมน้ำสูงสุดของโลก ทำให้ที่ผ่านมาพ่อแม่ให้ความสำคัญกับการส่งลูกหลานไปเรียนว่ายน้ำตั้งแต่แรกเกิดอายุ 3 เดือนถึง 6 ขวบ และพร้อมที่จะจ่ายค่าเรียนและซื้อสินค้าแม้ราคาค่อนข้างสูง ทำให้ช่วงที่ผ่านมาโรงเรียนสอนว่ายน้ำเด็กเกิดเป็นกระแสและเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นมากปีละ 3-4 รายใหญ่ ซึ่งถือเป็นโอกาสในการทำตลาด
ได้ฤกษ์เปิดแอพธอส. ใช้ผ่อนบ้านแก้ปัญหาคิว
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารได้เปิดให้ลูกค้าประชาชนดาวน์โหลดโมบาย แอพพลิเคชั่น GHB ALL สำหรับให้บริการ ชำระเงินกู้โดยหักบัญชี ธอส. ตรวจสอบสถานะสินเชื่อ เงินฝาก โอนเงินภายในและต่างธนาคาร รวมถึงสมัครและโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ได้แล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการผ่อนชำระสินเชื่อบ้านหรือทำธุรกรรมการเงินผ่านสาขา โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนและต้นเดือนที่จะมีลูกค้ามาต่อคิวเข้าแถวจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ได้เปิดให้ดาวน์โหลดบนสมาร์ทโฟนได้แล้ว ทั้งระบบไอโอเอส และแอนดรอยด์
ประกาศชัดนายกฯคนเดิมแน่ สมคิดการันตีกลางวงซีอีโอ 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายในงานฟอร์บส โกลบอล ซีอีโอ คอนเฟอเรนซ์ ครั้งที่ 18 โดยมีนักธุรกิจชั้นนำระดับซีอีโอ เจ้าของธุรกิจระดับโลก ผู้ประกอบการรายใหญ่ และนักลงทุนประมาณ 400 ราย ว่า ในต้นปีหน้าประเทศไทยจะเข้าสู่การเลือกตั้ง แต่มีลางสังหรณ์เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะหน้าตาคล้าย ๆ คนเดิม ซึ่งส่วนตัวไม่กังวลว่าโครงการโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือโครงการอื่น ๆ ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่จะยกเลิก เนื่องจากมีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญกำกับดูแลอยู่
เงินไหลเข้าอีอีซีแสนล้าน
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ว่า ได้หารือแผนงานสำคัญในปี 62 ที่จะนำเสนอคณะกรรมการบริหารเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ กบอ. ที่มีตนเป็นประธานในวันที่ 1 พ.ย. โดยตั้งเป้าหมายให้เกิดการลงทุน 11 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี ไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท รวมทั้งกำหนดแผนจัดกิจกรรมชักจูงนักลงทุนหรือโรดโชว์ในเชิงรุก ซึ่งต้องพบปะและเชิญชวนนักลงทุน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เน้นรายใหญ่ก่อน เพื่อก่อให้เกิดการลงทุนแบบกลุ่มอุตสาหกรรม (คลัสเตอร์) ตามมา
ยันก.ม.ภาษีที่ดินพร้อมใช้ 63
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง และประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผยว่า ยืนยันว่าคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณารายละเอียดของกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาวาระที่ 2 และ 3 ในช่วงกลางเดือน พ.ย. นี้ โดยกฎหมายมีผลบังคับเก็บภาษีจริงในวันที่ 1 ม.ค. 63 โดยยืนยันว่า กฎหมายจะมีการบรรเทาค่าภาษีให้กับผู้ประกอบการบางประเภท เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล สนามกีฬาของเอกชน จะมีการผ่อนผันเว้นเก็บภาษีมากสุดถึง 90% ของภาษีที่ต้องเสีย
ชี้'จีน-เวียดนาม'ตีหอมมะลิ ดันไทยเร่งผลิตข้าวนุ่มสู้ศึก
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ศูนย์ฯ อยู่ระหว่างการศึกษาการทำตลาดข้าวพื้นนิ่มหรือพื้นนุ่มในประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะจีน ที่ปัจจุบันพบว่าผู้นำเข้าเริ่มลดการสั่งซื้อข้าวหอมมะลิไทยแล้วหันมาสั่งซื้อข้าวพื้นนิ่มจากเวียดนาม และพันธุ์ต้าหัวเชียง ซึ่งปลูกทางเหนือของจีนแทน ดังนั้นหากไทยไม่มีมาตรการรับมือหรือการพัฒนาข้าวพื้นนิ่มที่อยู่ในไทยไปสู้ในตลาดโลก ในอนาคตอาจทำให้ตลาดข้าวหอมมะลิไทยถูกข้าวจากเวียดนามและของจีนแย่งตลาดได้ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคและราคาถูก
จับ'เอสเอ็มอี'ออกงานเปิดตลาดเพิ่มยอดขาย
น.ส.บงกช อนุโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในแดือนพ.ย.นี้ กองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน บีโอไอ จะนำผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยที่ส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี เดินทางร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติถึง 2 งานใหญ่ในต่างประเทศ คือ งานอะโกรเม็ก 2018 งานแสดงสินค้าเครื่องจักร และบริการในอุตสาหกรรมการเกษตร ที่ประเทศเดนมาร์ก และงานคอมพาเมด 2018 ที่ประเทศเยอรมนี เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติสำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น