วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์รัฐจัดใหญ่ดึงเงินฝาก 
อัดแคมเปญแจกแถม กระตุ้นประชาชนออม
นายกษาปณ์ เงินรวง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. เตรียมจัดกิจกรรมสัปดาห์วันออมแห่งชาติวันที่ 31 ต.ค.-7 พ.ย. นี้ เพื่อส่งเสริมการออมเงินของคนไทย ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศโดย ธ.ก.ส. ได้นำผลิตภัณฑ์เงินฝากหลากหลายรูปแบบเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนได้ออมเงินที่ตรงกับความต้องการ เช่น โครงการเงินฝากดี๊ดีที่ให้ดอกเบี้ยสูงแบบขั้นบันไดและรับดอกเบี้ยทุกเดือนมีทั้งแบบฝาก 16 เดือนดอกเบี้ยเฉลี่ย 1.70% ต่อปีและฝาก 21 เดือน ดอกเบี้ยเฉลี่ย 1.85% ต่อปีรวมถึงเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป เงินฝากออมทรัพย์ทวีโชคที่ให้ดอกเบี้ยและให้โชคทุก 6 เดือน ลุ้นรับรางวัลระดับจังหวัดปีละ 2 ครั้ง และรางวัลระดับประเทศอีก 1 ครั้ง
กรุงไทยจ่อฟันวินัยพนักงาน ปล่อยกู้เอิร์ธหนี้เน่าแบงก์พุ่ง
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการปล่อยสินเชื่อให้กับ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (เอิร์ธ) จนทำให้ธนาคารมีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ต้องตั้งสำรองเป็นจำนวนมากในช่วงที่ผ่านมา ได้รายงานผลสอบให้คณะกรรมการของธนาคารรับทราบเสร็จสิ้นแล้ว โดยพบว่ามีพนักงานของธนาคารบางส่วนกระทำความผิดซึ่งเป็นพนักงานที่อยู่ในทุกระดับทั้งฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายบริหาร
ไฟเขียวแก้ 'ค่าเช่าที่ดินรัฐ' ขึ้นปีละ 3% ทบทวนทุก 5 ปี
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการกำหนดแนวทางมาตรการป้องกันหรือแก้ไขปัญหากรณีที่หน่วยงานของรัฐ ผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ปรับอัตราค่าเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่หน่วยราชการอื่นได้เช่าใช้ประโยชน์โดยปรับอัตราค่าเช่าเพิ่มสูงมากกว่าที่ควรจะเป็น โดยกำหนดให้กรณีที่หน่วยงานรัฐผู้ถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ได้จัดให้ส่วนราชการเช่าใช้ประโยชน์ ให้ปรับปรุงอัตราค่าเช่าเพิ่มขึ้นไม่เกิน 3% ต่อปี อ้างอิงจากค่าเฉลี่ยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ในระยะ 5 ปี พร้อมกับให้ทบทวนค่าเช่าทุก 5 ปี ให้สอดคล้องกับซีพีไอที่เปลี่ยนแปลงด้วย
ไฟเขียวพัฒนาที่ดินหมอชิต
บี้เอกชนเพิ่มผลตอบแทน
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบในหลักการโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมอบหมายให้กรมธนารักษ์ไปเจรจากับเอกชนคู่สัญญาเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้มากขึ้น รวมทั้งให้ไปจัดทำรายละเอียดของการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ให้ชัดเจนให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด รวมทั้งกำหนดให้ไปจัดทำตามกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
จี้ตรึงราคาอาหารกระป๋อง
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปและประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือสมาชิกผู้ผลิตอาหารกระป๋อง ทั้งปลากระป๋อง และผลไม้ผักกระป๋อง ชะลอการขึ้นราคากรณีที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาของเหล็กที่ใช้ทำกระป๋อง มาตั้งแต่ต้นปี 60 เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภคเนื่องจากสมาคมฯ อยู่ระหว่างการเจรจาไม่ให้ผู้ผลิตนำเข้าเหล็กมารีดทำกระป๋องปรับขึ้นราคาเหล็กกระป๋อง
'เอสซีจี'รื้อแผนลงทุนใหม่
นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือเอสซีจี เปิดเผยว่า เอสซีจีได้ปรับตัวรับมือสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก สงครามการค้าที่เกิดขึ้น ไว้ 6 ด้าน เนื่องจากได้ส่งผลต่อการดำเนินงานของเอสซีจีต่อ เนื่องโดย 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) มีกำไร 34,281 ล้านบาท ลดลง 19% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยจะทบทวนโครงการลงทุนใหม่ทั้งหมด หากโครงการใดที่พิจารณาแล้วไม่คุ้มทุน จะชะลอออกไปก่อน หรือลดมูลค่าการลงทุนลง เน้นการลงทุนที่สร้างโอกาสทางธุรกิจ เช่น โครงการลงทุนโครงการประหยัดพลังงาน คาดว่า พิจารณาแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบัน 9 เดือนปีนี้ลงทุนไปแล้ว 35,000 ล้านบาท คาดว่า ทั้งปีจะลงทุนอยู่ที่ 40,000-45,000 ล้านบาท และปีหน้าได้ตั้งเป้าการลงทุนอยู่ที่ 50,000-60,000 ล้านบาท
ตลาดรถยนต์ไทยโตไม่หยุด ขาย 9 เดือนทะลุ 7.4 แสนคัน
นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์เดือน ก.ย. รวมทั้งสิ้น 88,706 คัน เพิ่มขึ้น 14.3% ประกอบด้วยรถยนต์นั่ง 34,086 คัน เพิ่มขึ้น 15.6% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 54,620 คัน เพิ่มขึ้น 13.5% เติบโตจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่และความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการขายจากค่ายรถต่าง ๆ ต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น