วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
สงครามค้าฉุดหุ้นร่วงแรง 35 จุด 
โบรกมองทิศทางเดียวทั้งภูมิภาค เชื่อปลายปีคลี่คลายดัชนีดีดตัวฟื้น
ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ร่วง 35.19 จุด เหตุสงครามการค้ายังแรง ฉุดทั้งภูมิภาคลงกว่า 2-3% คาดช่วงปลายปีสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย หนุนดัชนีหุ้นฟื้นตัว ชี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งช่วงปลาย ก.พ.62 มีผลกับการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค
กกพ.ถกแก้ปมแอลเอ็นจี หวังเอื้อมาบตาพุดเฟส 3 
นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยกรณี น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (กนอ.) จะเข้ามาหารือกับ กกพ.ถึงเรื่องการขอให้ปรับปรุงเกณฑ์การขอใบประกอบกิจการท่าเรือก๊าซธรรมชาติและแปรสภาพก๊าซธรรมชาติเหลว และการขอใบอนุญาตจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ให้มีความรวดเร็วและเปิดกว้างมากขึ้น เพื่อให้เอื้อต่อการเข้ามาลงทุนดำเนินงานท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า เป็นเรื่องของนโยบาย ซึ่ง กกพ.ยินดีที่จะดำเนินการให้สอดคล้องกับรัฐบาล และหากกระทรวงพลังงานต้องการผลักดันให้มีการเพิ่มการแข่งขัน กกพ.ก็พร้อมดำเนินการ
ทุกระดับเอี่ยวปล่อยกู้เอิร์ธ 
สรุปพนักงานกรุงไทยผิดจริง ลั่นไม่ไว้หน้าดาเนินคดีทุกคน
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้สรุปและรายงานผลสอบให้คณะกรรมการของธนาคารรับทราบเสร็จสิ้นแล้ว สำหรับกรณีการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือเอิร์ธ และไม่สามารถชำระหนี้คืนได้กลายเป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) และธนาคารต้องตั้งสำรองหนี้เอ็นพีแอลจำนวนมาก โดยพบว่ามีพนักงานของธนาคารบางส่วนกระทำความผิด ซึ่งเป็นพนักงานที่อยู่ในทุกระดับทั้งฝ่ายปฏิบัติการและฝ่ายบริหาร ดังนั้นหากพิสูจน์ตามขั้นตอนกฎหมายว่าใครมีความผิดต้องดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งเรื่องนี้เกิดความเสียหายจำนวนมาก หากมีคนทำผิดไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารหรือพนักงานก็ต้องนำมาลงโทษให้ได้ ทั้งนี้ กรุงไทยเป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐผู้กระทำผิดต้องถูกดำเนินการตามระเบียบวินัยของรัฐวิสาหกิจด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น