วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ซีพี-เซ็นทรัล-สหพัฒน์ชิงพื้นที่ 2 สนามบิน 
4 ค่ายยักษ์จ่อร่วมวงประมูลเชิงพาณิชย์ 'ทย.'นำร่องอุบลฯ-แม่สอดก่อนลุยหมด
ทย.นำร่องเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินอุบลราชธานี และแม่สอด รวม 3 พัน ตร.ม. ปลื้มมีเอกชนสนใจหลายราย ทั้งซีพี ไมเนอร์ เซ็นทรัล และสหพัฒน์ ตั้งเป้าหมายเข้าพัฒนาได้ทันปีนี้ พร้อมเดินหน้าต่อให้ครบทุกแห่ง ยันแต่ละแห่งมูลค่าไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับที่ตั้งและผู้โดยสาร ลั่นคุมราคาขายสินค้าไม่เกินท้องตลาด ดันรายได้นอนคอร์แตะ 30% ปี'63
ชาวไร่ค้านพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล 26 ต.ค.นัดขึ้นป้ายหวั่นทำแตกแยก
นายนราธิป อนันตสุข หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทยและหัวหน้าสำนักงานสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 7 เปิดเผยว่า 4 องค์กรชาวไร่อ้อย ประกอบด้วยสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ได้เห็นชอบร่วมกันที่จะให้สมาคมชาวไร่อ้อยทั่วประเทศติดตั้งป้ายไวนิลที่มีข้อความระบุ "ชาวไร่อ้อยขอคัดค้านร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับกระทรวงอุตสาหกรรมที่ทำให้ชาวไร่อ้อยแตกแยก ถูกผลประโยชน์เข้าครอบงำ" โดยจะขึ้นป้ายพร้อมกันในวันที่ 26 ตุลาคมนี้
ปลื้มต่างชาติแห่จองนิคมยาง 
กนอ.คาดรับเบอร์ซิตี้เปิดทันปี'61 มั่นใจช่วยดูดซับเพิ่มอีก9พันตัน
น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยความคืบหน้าการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมยางพารา (รับเบอร์ซิตี้) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา บนพื้นที่รวม 1,248 ไร่ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมคลัสเตอร์ยางพาราและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ว่า ปัจจุบันการพัฒนาพื้นที่ใกล้เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว คาดว่าจะเปิดดำเนินการภายในสิ้นปี 2561 นี้ ทั้งนี้ ด้านระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อรองรับนักลงทุนที่สนใจทั้งในและต่างประเทศเข้าใช้พื้นที่เพื่อประกอบการได้ทันที
ทีจีรุกเสิร์ฟอาหารขบส. เล็งเจาะองค์กร-ไฮสปีด 
นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทชนะการประมูลในโครงการจัดหาอาหารกล่องและเครื่องดื่มบริการผู้โดยสารบนรถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 ทุกมาตรฐานในเที่ยวไปและเที่ยวกลับของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) อายุสัมปทาน 3 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2561-31 ตุลาคม 2564 ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้จากโครงการนี้รวมทั้งสิ้น 330 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 110 ล้านบาท โดยการบินไทยจะต้องจัดหาอาหารกล่องให้กับรถโดยสาร บขส. 2 ประเภท คือ รถโดยสารมาตรฐาน 1(ก), 4(ก) ปีละ 766,270 ชุด รวม 3 ปี จำนวน 2,298,810 ชุด และรถมาตรฐาน 1(พ) และ 4(พ) ปีละ 4,529,312 ชุด รวม 3 ปี จำนวน 13,587,936 ชุด
พณ.นำเอกชนบุกบาห์เรน หวังขยายตลาดค้าอาหรับ 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์(พณ.) เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชน เช่น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือซีพีเอฟ กลุ่มใบหยก และผู้ประกอบการในภาคการผลิต การก่อสร้าง การออกแบบ สุขภาพและความงาม ค้าปลีก อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น เดินทางไปเยือนบาห์เรนระหว่างวันที่ 27-28 ตุลาคมนี้ เพื่อหาลู่ทางในการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนให้กับผู้ประกอบการของไทยในการเจาะเข้าสู่ตลาดตะวันออกกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น