วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เอกชนข้องใจคุมสินเชื่อบ้าน 
ธปท.วางกฎใหม่เสร็จพ.ย.
นางวจีทิพย์ พงษ์เพ็ชร ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากเปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงเกณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้ให้ความเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้บริโภค สถาบันการเงิน และผู้ประกอบการ ซึ่งเบื้องต้นความเห็นครอบคลุมหลายประเด็น เช่น วันที่เริ่มบังคับใช้ ความหมายของบ้านหลังที่ 2 หรือสัญญาที่ 2 อัตราการวางเงินดาวน์ของสัญญาที่ 2 หรือสัญญาที่ 3 เป็นต้น โดย ธปท. จะนำความเห็นมาประกอบการพิจารณา ก่อนจะกำหนดหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงต้นเดือน พ.ย. 61
ยูบิลลี่ชูแอพไอโมเม้นท์ 
น.ส.อัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับเพชร แบรนด์ยูบิลลี่ ไดมอนด์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 10 ล้านบาท พัฒนาแอพพลิเคชั่น ยูบิลลี่ ไอโมเม้นท์ โดยลูกค้าที่ซื้อเครื่องประดับสามารถนำภาพถ่าย วิดีโอ หรือข้อความที่ประทับใจบันทึกเป็นความทรงจำเก็บไว้บนแหวนเพชร แล้วย้อนดูภาพด้วยการเปิดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวสแกนไปที่สัญลักษณ์ยูบิลลี่บนแหวน เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเครื่องประดับเพชรและตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัล เน้นจับกลุ่มลูกค้าคู่แต่งงานเป็นหลัก ตั้งเป้าหมายสินค้าดังกล่าวจะช่วยเพิ่มยอดขายในสาขาเดิมได้อีก 5-8%
สั่งปูพรมตรวจสินค้าหนีภาษี 
ดันเก็บรายได้ 1.1 แสนล้านบ.
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยหลังเข้ารับตำแหน่งใหม่ ว่า ได้ให้นโยบายแก่เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรในการเร่งเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีปีงบประมาณ 62 ให้ได้ 1.1 แสนล้านบาท ตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังตั้งไว้ พร้อมกับเพิ่มเครื่องเอกซเรย์เพื่อตรวจจับการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีเข้ามาในทุกช่องทาง ทั้งสินค้านำเข้าทางไปรษณีย์ สินค้าที่ลักลอบนำเข้าผ่านกระเป๋าเดินทางผ่านสนามบิน รวมถึงสินค้าที่นำเข้าผ่านด่านศุลกากรตามชายแดน
โละฟาร์มไก่-สนามกอล์ฟ 
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ในเดือน ธ.ค.นี้ และต้นปี 62 ธพว. เตรียมร่วมมือกับกรมบังคับคดี เปิดขายทอดตลาดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล มูลค่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นทรัพย์ของลูกหนี้รายใหญ่ มีศักยภาพ นำไปทำธุรกิจต่อได้ทันที จำนวน 15 ราย เช่น โรงเรียนนานาชาติ ฟาร์มไก่ครบวงจรขนาดใหญ่ สนามกอล์ฟ โรงแรมระดับ 5 ดาว และโรงสีข้าว เป็นต้น
ทิพยปรับเบี้ยประกันครูรายปี 
นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับรูปแบบการคิดเบี้ยประกันของกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพสินเชื่อปลอดภัยในโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิกกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกครู (ชพค.) ใหม่ เป็นแบบรายปีและค่าเบี้ยเฉลี่ยยังเท่าเดิม จากรูปแบบเดิมที่จะเก็บเบี้ยครั้งเดียวและคุ้มครองยาว 9 ปี
ตั้งทีมอุ้มสตาร์ทอัพประกัน คปภ.เสริมความรู้ด้านธุรกิจ 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยถึงแผนการพัฒนาสตาร์ทอัพในธุรกิจประกันภัยว่า ขณะนี้ คปภ.ได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อแก้ปัญหาและเร่งสร้างผู้ประกอบการสตาร์ทอัพธุรกิจประกันภัยอย่างเร่งด่วน ที่ผ่านมาพบปัญหาสตาร์ทอัพมีความรู้ด้านเทคโนโลยี แต่ขาดความเข้าใจในธุรกิจประกันซึ่งเป็นความรู้เฉพาะด้าน ทำให้พัฒนาเทคโนโลยีด้านแบบประกันภัย หรือบริการใหม่ๆ ออกมาได้ล่าช้า
เร่งพาณิชย์รับมือสินค้า ล้อมคอกพ่อค้าขึ้นราคา 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์เตรียมทำแผนรับมือราคาสินค้าไว้ล่วงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฉวยโอกาส หรือลักลอบการปรับขึ้นราคาสินค้าจนทำให้ประชาชนเดือดร้อน หลังจากที่ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวสูง รวมทั้งต้องจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและเศรษฐกิจ การค้า รวมถึงการท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัดด้วยเนื่องจากจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น